Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Xét xử vụ chìm phà Sewol: “Các ngươi không phải là con người”
Nhất Ngang - 11/06/2014 08:55
 
 15 thủy thủ đoàn của chiếc phà Sewol bị chìm vào tháng Tư giết chết hơn 300 người được đưa ra xét xử vào ngày thứ Ba với mức độ tội danh khác nhau, từ tội cẩu thả cho đến tội án giết người, trong những tiếng hò hét “kẻ giết người” từ thân nhân của các nạn nhân.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc giải thể lực lượng cảnh sát biển sau thảm họa Sewol
Vụ chìm phà Sewol: Kết tội giết người với thuyền trưởng và 3 thuyền viên
Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi nhân dân về vụ chìm phà Sewol
Vụ lật phà ở Hàn Quốc: Thầy giáo tự tử sau khi được cứu sống

Thuyền trưởng Lee Joon-seok, 68 tuổi và ba thành viên phi hành đoàn cấp cao bị buộc tội giết người, phải đối mặt với án tử hình. Hai người bị buộc tội chạy trốn và bỏ rơi con tàu có thể gánh án chung thân. Chín người còn lại bị buộc tội sơ suất và cũng có thể phải ngồi tù ngắn hạn.

  Xét xử vụ chìm phà Sewol: “Các ngươi không phải là con người”  
  Thuyền trưởng phà Sewol đang đối diện với mức án cao nhất  

Trong ngày đầu tiên của phiên tòa, thành viên của gia đình các nạn nhân có vẻ như muốn “kết án” ngay lập tức những thủy thủ đoàn đã bỏ rơi những đứa trẻ đang chờ đợi trong cabin khi nhận được chỉ thị.

Khi các bị cáo được dẫn vào, phiên tòa trở nên hỗn độn bởi sự phẫn nộ từ gia đình nạn nhân. Có người đã hét lên: “Đó là gã thuyền trưởng đấy, phải không? Tên giết người!”.

Một người thân khác của nạn nhân cầm một cái biển với dòng chữ: “Các người không phải là con người. Các người là quân súc sinh”. Một cuộc ẩu đả đã diễn ra giữa người thân của nạn nhân và nhân viên an ninh đang cố gắng giữ trật tự của phiên tòa.

Phà Sewol, trong tình trạng quá tải và đi quá nhanh, đã bị chìm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam vào ngày 16 tháng 4 trên hành trình thường xuyên từ Incheon ở đất liền ra đảo phía Nam của Jeju.

Trong số 476 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu, có 339 là trẻ em và giáo viên của một trường ở ngoại ô Seoul. Chỉ có 172 người được cứu và những người còn lại đều được cho là đã bị chết đuối. 15 bị cáo đã bị giam giữ chờ xét xử từ khi họ bị buộc tội vào tháng Năm.

Sự đau buồn của các thành viên gia đình nạn nhân dồn nén trong phiên tòa ở Gwangju, đây là thành phố gần nhất với hiện trường của tai nạn, khi 15 bị cáo được dẫn vào và ngồi trên hai hàng ghế ...

Một thành viên gia đình nạn nhân thay mặt cho những người khác đã cầu khẩn các bị cáo nói sự thật khi bắt đầu phiên tòa: “Các anh có thể làm thế nếu đó là những đứa con của các anh không? Hãy nghĩ đến thời khắc mà những đứa con của các anh phải chết và nói với chúng tôi sự thật.”

  Không khí hỗn loạn lại phiên tòa xét xử vục chìm phà Sewwol  
  Không khí hỗn loạn lại phiên tòa xét xử vục chìm phà Sewwol  

Luật sư bào chữa của thuyền trưởng, khi mở đầu cho lời biện hộ, nói rằng thân chủ của ông không có sức mạnh để ngăn chặn thực tế phà chở hàng hóa quá tải của công ty. Luật sư Lee Kwang -jae cũng cho biết thuyền trưởng không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn, và do đó không có căn cứ để buộc ông tội giết người.

"Không phải ông mang mối ác cảm, hận thù nào đối với trẻ em, nên rất khó để chấp nhận lập luận của công tố viên cho rằng ông cố tình lờ đi nhiệm vụ cứu hộ và thoát thân để tự cứu mình”, ông Lee nói trước tòa.

Âm thanh của những tiếng nức nở đã lan ra khắp phòng xử án khi giọng của người đứng đầu bên nguyên kể lại những giây phút cuối cùng của một số trẻ em.

Gánh nặng cho mỗi luật sư

Một thẩm phán tòa án Gwangju, người xử lý các vấn đề truyền thông, Hahn Jee-hyung cho biết, các bị cáo đã không được trang bị đầy đủ và có tính toán trước trong các trường hợp khẩn cấp.

Nói về đoàn luật sư bào chữa, ông Hahn cho biết thêm: “Đoàn luật sư được nhà nước chỉ định vì lợi ích chung và không được hành động theo ý chí cá nhân của mình”.

“Họ đã được tòa án chỉ định, vì vậy chúng tôi hy vọng không có lời chỉ trích nào dành cho họ.” Một ban hội thẩm gồm ba Thẩm phán làm chủ tọa phiên xét xử ngày đầu tiên, và bảy luật sư bào chữa để trình bày lí lẽ của mình.

Một luật sư bào chữa cho những bị cáo thú nhận đã bị giằng xé giữa trách nhiệm nghề nghiệp và đạo đức xã hội: “Đó là một gánh nặng đối với mỗi luật sư bào chữa. Bởi tội phạm là một thứ gì đó khó có thể tha thứ được”.

  Công tác cứu hộ chậm trễ được cho là một nguyên nhân dẫn tới cái chết của nhiều người trong vụ chìm phà Sewol  
  Công tác cứu hộ chậm trễ được cho là một nguyên nhân dẫn tới cái chết của nhiều người trong vụ chìm phà Sewol  

“Không phải chỉ là một người chết, mà là hàng trăm người. Chúng tôi chỉ có thể nói với các thẩm phán rằng: “Chúng tôi sẽ chờ đợi quyết định khôn ngoan của các ông”.”.

Luật hình sự sửa đổi của Hàn Quốc trong những năm gần đây cho phép bị cáo lựa chọn bồi thẩm đoàn, nhưng hầu hết thành viên thủy thủ đoàn đã không làm thế.

Thuyền trưởng và một thành viên đoàn thủy thủ đã gửi một lời cầu xin sự khoan dung đến tòa án, nhưng văn bản đó không có hiệu lực.

Nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm Yoo Byung–un, người đứng đầu công ty điều hành con tàu bị đắm, vì tội tham ô, đây được xem là một nhân tố quan trọng dẫn đến việc đảm bảo tính an toàn bị ảnh hưởng .

Cảnh sát đã bắt giữ giám đốc của công ty điều hành phà và các công ty con của gia đình Yoo nhưng họ vẫn chưa được đưa ra xét xử. Bộ phận bảo vệ bờ biển cũng đang đối mặt với cuộc điều tra về tội sơ suất trong quá trình cứu hộ.

Tổng thống Park Geun-hye đã đề cử một cựu nhà báo cho chức Thủ tướng để thay thế Thủ tướng Chung Hong-Won đã từ chức vì chậm trễ và không hiệu quả trong công tác cứu hộ.

Moon Chang-Geuk được mong chờ là ​​sẽ chịu trách nhiệm về việc cải tổ bộ máy quan liêu và cải cách tiêu chuẩn an toàn mà tổng thống Park đã từng cam kết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư