Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
"Xóa điểm mù, hạn chế tai nạn giao thông bằng AI"
Tú Ân - 23/09/2022 15:50
 
Tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022), TS.Bùi Hải Hưng - Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo VinAI chia sẻ về ứng dụng AI tại Việt Nam

Tại sự kiện này, TS. Bùi Hải Hưng,Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo VinAI, đã chia sẻ tham luận chủ đề "Công nghệ AI nâng chất lượng cuộc sống người Việt".

Theo TS. Bùi Hải Hưng, AI có những đóng góp lớn cho nền kinh tế thế giới, với khoảng 60.000 tỷ USD vào năm 2030.  Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp cho quốc gia phát triển mà còn cả nước đang phát triển.

Ông Bùi Hải Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI.
TS.Bùi Hải Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI.

"Nếu chỉ đơn giản làm theo những gì đang diễn ra ở nước phát triển thì chúng tôi có đuổi kịp và ứng dụng được vào các quốc gia đang phát triển như Việt Nam hay không?", ông Hưng đặt câu hỏi.

Theo ông Hưng, nghiên cứu và phát triển AI thực sự khó, cần nhiều nhân tài và sự hỗ trợ. Nhưng, khi quyết định rời Google tại Mỹ để về Việt Nam phát triển, ông đã viết danh sách những điều mình muốn làm và đưa chúng trở thành sứ mệnh của VinID.

"Chúng tôi muốn tiến hành những nghiên cứu hàng đầu thế giới tại Việt Nam để đưa tên Việt Nam lên bản đồ thế giới. May mắn, doanh nghiệp có những người trẻ, thông minh, nhiều năng lượng và kiên trì đạt mục tiêu. Ngoài ra, mục đích cuối cùng là chuyển hóa kết quả nghiên cứu thành tính thực tiễn", ông Hưng nói.

Đến nay, VinAI đã có hơn 100 bài nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo được công bố tại nhiều hội thảo hàng đầu thế giới. Điều này cho thấy, nghiên cứu về AI có thể được làm hiệu quả và chất lượng ở Việt Nam. Ông Hưng cũng khẳng định những nỗ lực của VinID thời gian qua đã đóng góp không nhỏ vào việc nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ông dẫn một nghiên cứu cho thấy, lần đầu tiên, Việt Nam xếp thứ 26 trên toàn thế giới về năng lực nghiên cứu AI, vượt qua cả UAE, đồng thời cũng là một trong hai quốc gia Đông Nam Á góp mặt trong bảng xếp hạng này.

Về ứng dụng kết quả nghiên cứu AI vào cuộc sống tại VinAI, ông Hưng cho biết, VinAI đã đưa nhiều kết quả nghiên cứu vào thực tế. Ví dụ như trong lĩnh vực giao thông thì vấn đề tai nạn giao thông xảy ra do tài xế thiếu tập trung, có điểm mù trên đường, bị say rượu... là những vấn đề có thể giải quyết bằng AI. Theo đó, có thể sử dụng hệ thống xóa bỏ điểm mù khi tham gia giao thông ở đường hẹp, đông đúc hay sử dụng AI ngăn chặn nguy hiểm khi lái xe lúc mệt, bị ốm... Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn có thể sử dụng để dự đoán hình ảnh.

"Nghiên cứu AI rất quan trọng. Ngoài ra, việc đào tạo thế hệ kế cận và nuôi dưỡng nhân tài ngành này cũng được doanh nghiệp chú trọng", ông Hưng nói và bày tỏ mong muốn đưa AI vào các ngành sản xuất để đạt giá trị thương mại cao.

Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 với sứ mệnh "Kiến tạo tương lai"
Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 với sứ mệnh “Kiến tạo tương lai” sẽ diễn ra từ ngày 26-27/8/2022 tại Đại học VinUni (Hà Nội), đồng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư