-
Hà Nội hoàn thiện cơ chế áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật -
Bảo đảm an toàn hồ đập trước mưa lũ cực đoan -
Đề xuất thí điểm Luật sư công tại 8 Bộ và 10 tỉnh thành -
Vietjet hỗ trợ hành khách và tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ tới miền Trung -
Hành trình đổi thay ở vùng cao: Từ “cho không” đến “trao cơ hội” -
Giáo dục miền núi Thái Nguyên bứt phá nhờ hạ tầng số và mô hình dạy học mới
Thông tin về việc cấm lưu hành phổ biến “Màu hoa đỏ” xuất hiện trong công văn số 120/SVHTTDL-Tr của Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang ban hành ngày 7-2-2017 có nội dung đề nghị phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung cho phép lưu hành và phổ biến theo quy định của pháp luật.
Đáng nói là trong danh mục các bài hát được chú thích là “chưa được phê duyệt nội dung và cho phép lưu hành, cấm phổ biến” đi kèm với công văn trên có ca khúc “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Sáng tác này còn được ghi rõ là nhạc đỏ.

"Màu hoa đỏ" có tên trong danh sách các ca khúc mà lãnh đạo Sở VHTTDL Tiền Giang cấm lưu hành và phổ biến
Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Đức Đảm – Giám đốc Sở VHTTDL Tiền Giang cho biết nguyên nhân của việc cấm lưu hành và phổ biến “Mùa hoa đỏ” là bởi ca khúc này khi được sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke có phần hình ảnh thể hiện chưa phù hợp với nội dung (!?).
Tuy nhiên câu trả lời này được cho là không thỏa đáng và gây xôn xao dư luận. Theo lý giải của một số người, phần lớn những ca khúc được sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke từ trước tới nay đều do chủ cơ sở mua lại từ các công ty sản xuất băng đĩa.

Chương trình "Giai điệu tự hào 2015" phát trên sóng VTV từng tôn vinh ca khúc "Màu hoa đỏ" là sáng tác đi cùng năm tháng
Hơn nữa sự chưa phù hợp mà lãnh đạo Sở VHTTDL Tiền Giang nhắc đến (nếu có) cũng không thể là lý do để cấm lưu hành và phổ biến một sáng tác nhạc Cách mạng từng giành giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng (1994) như “Màu hoa đỏ”. Ca khúc này cũng từng được trình diễn trong chương trình “Giai điệu tự hào” (2015) tôn vinh các bài ca đi cùng năm tháng, phát trên sóng đài truyền hình quốc gia VTV.
Trước sự việc trên, ông Phạm Văn Trọng – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc Sở VHTTDL Tiền Giang cấm lưu hành và phổ biến ca khúc “Màu hoa đỏ” là không đúng, vì mọi người đều biết đây là một bài hát truyền thống Cách mạng nổi tiếng.
Đó là hình ảnh của người chiến sĩ từ giã mái tranh nghèo ra đi theo tiếng gọi của non sông và mãi mãi hóa thân thành “đá núi”, “mây ngàn” “bóng cây tre”… Màu hoa ấy còn là màu của chiều biên cương trắng trời sương núi, nơi có người mẹ già tóc bạc mỏi mắt chờ con…

Ca khúc “Màu hoa đỏ” được cố nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác vào năm 1991, phổ nhạc từ bài thơ “Thời hoa đỏ” của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu.
Khi còn sống, nhạc sĩ Thuận Yến từng chia sẻ ông sáng tác ca khúc này khi hồi tưởng lại những kỷ niệm về một thời bom đạn ngoài trận mạc, để trả món nợ tinh thần với những người đồng đội đã hy sinh và chính tay ông chôn cất nhưng sau này vẫn chưa tìm thấy hài cốt.
Sau khi hoàn thành ca khúc này, nhạc sĩ Thuận Yến đã bàn với nhà thơ Nguyễn Đức Mậu lấy tên là “Màu hoa đỏ” vì những năm tháng chiến tranh, suốt dọc đường hành quân là màu rực đỏ của hoa chuối rừng, gợi không khí hào hùng chiến thắng.
Bài hát này đã từng được nhiều nghệ sĩ thể hiện như: Cẩm Vân, Trọng Tấn, Tùng Dương… Tuy nhiên, người thực sự làm rực lên được cái “màu hoa đỏ” của bài hát được cho là ca sĩ Thanh Lam - con gái nhạc sĩ Thuận Yến.
-
Hành trình đổi thay ở vùng cao: Từ “cho không” đến “trao cơ hội” -
Festival "Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức" -
Giáo dục miền núi Thái Nguyên bứt phá nhờ hạ tầng số và mô hình dạy học mới -
Quảng Trị xem xét thí điểm lắp trạm sạc điện tại các bãi đỗ xe công cộng -
[Ảnh] Hình ảnh mới nhất từ siêu dự án sân bay Long Thành -
VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam -
Chương trình ESL đầu tiên tại Việt Nam được thẩm định học thuật cấp đại học quốc gia
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp
