Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Xử lý nghiêm hành vi gây rối, đầu cơ tỷ giá
Hà Tâm - 20/05/2014 18:20
 
Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN)  khẳng định sẵn sàng bơm ngoại tệ ra thị trường, kiên định mục tiêu giữ biên độ tỷ giá 1-2% trong năm nay. Đồng thời, NHNN sẽ xử lý nghiêm hành vi gây rối thị trường, đầu cơ trục lợi tỷ giá.
TIN LIÊN QUAN

Trước tình hình biến động của tỷ giá kéo dài suốt một tuần nay, chiều 20/5, bà Nguyễn Thị Hồng đã thông tin với báo chí về hướng điều hành tỷ giá của NHNN thời gian tới.

   
 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN

 

Theo bà Hồng, trong thời gian tới, NHNN khẳng định sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, toàn hệ thống theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, ngoại hối để phản ứng linh hoạt, sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng.

Để đảm bảo sự ổn định, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm, sẵn sàng thực hiện các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Bên cạnh đó, NHNN và các bộ, ngành liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi bất chính.

Theo thông tin từ các ngân hàng, nhu cầu ngoại tệ để thanh toán của khối doanh nghiệp vẫn bình thường. Nhu cầu ngoại tệ của người dân tăng là do tâm lý đầu cơ, găm giữ do những diễn biến căng thẳng trên biển đông.

Dù vậy, NHNN khẳng định,  trước diễn biến tình hình trên Biển Đông, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng vẫn diễn ra bình thường và thông suốt, phản ánh qua nhiều yếu tố.

Thứ nhất, huy động vốn của hệ thống các TCTD vẫn tiếp tục tăng(đến ngày 16/5 huy động của hệ thống tăng 0,55% so với cuối tháng 4 và tăng 3,96% so với cuối năm 2013).

 Thứ hai, mặt bằng lãi suất huy động ổn định, lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ, lãi suất liên ngân hàng trong tầm kiểm soát của NHNN, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.

Thứ ba, trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá liên ngân hàng có một số thời điểm tăng nhưng vẫn thấp xa so với mức tỷ giá trần quy định của NHNN; tỷ giá trên thị trường tự do tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý, và không loại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi.

Cân đối cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo, 4 tháng đầy nămxuất khẩu tăng 18,9% so cùng kỳ, xuất siêu đạt 2,05 tỷ USD, nguồn kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp tiếp tục vào Việt Nam, cán cân thanh toán thặng dư cao, khoảng 10 tỷ USD và dự báo tiếp tục thặng dư trong cả năm 2014.Các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp và người dân đều được đáp ứng đầy đủ và kịp thời, thông suốt. NHNN không phải can thiệp trên thị trường ngoại hối.

Thứ tư, các TCTD đảm bảo dự trữ bắt buộc theo quy định của NHNN, dự phòng khả năng chi trả rất tốt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp và người dân,an toàn hoạt động của hệ thống các TCTD được đảm bảo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư