Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Xử phạt người bịa đặt lá thư gửi bố ngoài đảo xa trên Facebook
M.Q - 02/10/2014 23:02
 
Người đàn ông ở Bình Định đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì ngụy tạo, bịa đặt ra bức thư con gái gửi bố ngoài đảo xa rồi đăng lên Facebook. Bức thư này gây xôn xao dư luận trong thời gian qua và khiến một số cơ quan báo chí bị xử phạt khi đăng lại bức thư này khi chưa kiểm chứng nguồn tin.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
10 cơ quan báo chí bị xử phạt trong tháng 9 vì thông tin sai
Càng khó khăn, báo chí càng phải nâng cao chất lượng
Quyết định xử lý sai phạm 4 cơ quan báo chí
   
  Bức thư ngụy tạo để câu like đã bị lan truyền rất nhanh trên mạng Internet và bị nhiều báo và trang tin điện tử đăng tải lại  

Sáng 30/9/2014, Cục An ninh thông tin truyền thông (A87) đã họp báo công bố kết quả xác minh đối tượng dàn dựng, ngụy tạo bức thư Con gửi bố ngoài đảo xa trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận từ đầu tháng 8 đến nay.

Theo kết quả xác minh, trong thời gian từ ngày 6 đến 8/8/2014, trên các báo điện tử Đất Việt, Đời sống và Pháp luật, Tiền Phong, Kiến thức và các trang thông tin điện tử tổng hợp baomoi.com, vietbao.vn, Thời Việt đã đăng tải một bài tập làm văn của học sinh lớp 3 với tên bài là "Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân" của em Lê Yến Vy, bài văn này được cho là khiến cho giáo viên và phụ huynh ngã ngửa.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an điều tra xác minh sự thực về bức thư này. Kết quả xác minh làm rõ được đối tượng ngụy tạo và phát tán bài tập làm văn nói trên trên mạng Internet. Cục A87 đã xác định: Vào lúc 22h25 ngày 4/8/2014, N.D.T (sinh năm 1992, quê Yên Bái) là sinh viên một trường đại học ở Hưng Yên đã vào Facebook và phát hiện 2 bức ảnh chụp bài tập làm văn nói trên qua Facebook "H.T" trong nhóm "Hội những người thích chuyện vui cười, tiếu lâm". Do thấy nội dung bài văn này hài hước, nên T đã lấy và đăng lại 2 bức ảnh này trên Facebook cá nhân của mình và lấy tựa đề "Cảm động bức thư con gái học lớp 3 gửi cha ngoài biển đảo".

Cục A87 đã xác minh Facebok "H.T" là của P.T.H (sinh năm 1983) trú tại Quy Nhơn, Bình Định, hiện đang làm việc trong một đoàn nghệ thuật. Qua làm việc với cơ quan công an, H thừa nhận, ngày 4/8/2014, H đã đọc nội dung và nhờ con gái mình đang học lớp 5 sử dụng giấy học sinh để chép lại, ngụy tạo ra bài tập làm văn nói trên. Sau đó, H tự ghi lời phê "xin ý kiến phụ huynh" rồi dùng điện thoại di động chụp lại và đăng lên Facebook của mình vào chiều ngày 4/8/2014 và chia sẻ vào "Hội những người thích truyện tiếu lâm, vui cười". Mục đích dàn dựng, bịa đặt ra bài văn nói trên của H là nhằm mục đích câu like và thu hút sự quan tâm của bạn bè, cộng đồng mạng xã hội là chính.

Hành vi sai phạm của H có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và vi phạm điều 5, Nghị định 72/2013/ND-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Nhưng qua xác minh, cơ quan công an nhận thấy H thành khẩn, cầu thị và có nhân thân tốt, H đã hối lỗi và xin được sửa chữa. Do đó, công an quyết định xử lý hành chính để răn đe, giáo dục, tạo cơ hội cho H sửa chữa sai phạm.

Qua vụ việc này, Cục A87 cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần tích cực tuyên truyền, cảnh báo và răn đe đối với hành vi phát tán thông tin sai sự thật và xuyên tạc trên mạng xã hội và trên Internet.

Liên quan đến vụ việc đăng tải thông tin về bức thư con gái gửi bố ở Trường Sa, Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt nhiều cơ quan báo chí đăng tải bức thư này và được dư luận đồng tình ủng hộ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư