Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu cà phê ngắm đích 6 tỷ USD vào 2030
Thế Hải - 16/01/2021 09:01
 
Để đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, ngành cà phê Việt Nam cần phát triển theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu.
Ngành cà phê còn nhiều việc phải làm để đạt mục tiêu cán đích 6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào 2030.
Ngành cà phê còn nhiều việc phải làm để đạt mục tiêu cán đích 6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào 2030.

Ngành cà phê Việt Nam cần phát triển sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu, phát triển sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu...để đạt mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030.

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh trong Lễ kỷ niệm Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 4 năm 2020 và 30 năm gia nhập Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) và thành lập Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam.

"Cà phê  nằm trong nhóm những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam trong những năm gần đây. Đây cũng là cây trồng quan trọng của người dân khu vực Tây Nguyên khi đóng góp khoảng 30% GDP của khu vực này", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Với sản lượng xuất khẩu  bình quân đạt 1,5 - 1,8 triệu tấn năm, kim ngạch xuất khẩu luôn tăng trưởng trong những năm qua đạt trên 3 tỷ USD, cùng với gạo, hạt điều, rau quả, cà phê là mặt hàng có vai trò quan trọng trong rổ các loại nông sản xuất khẩu chủ lực.

Năm kỷ lục của xuất khẩu cà phê là 2018, khi nước ta xuất bán 1,88 triệu tấn, trị giá đạt 3,54 tỷ USD, tăng 19,9% về lượng và 1,1% về trị giá so với 2017. Tuy nhiên, từ 2019, xuất khẩu mặt hàng này đã giảm khá mạnh khi sản lượng 1,65 triệu tấn, kim ngạch đạt
khoảng 2,86 tỷ USD. So với năm 2018 khối lượng xuất khẩu giảm 11,9% và trị giá xuất khẩu giảm 19,3%.

"Năm 2019 là một năm biến động với thị trường cà phê khi chứng kiến giá cà phê giảm mạnh. Giá xuất khẩu bình quân của cà phê trong năm đạt 1.727 USD/tấn, giảm 8,4% so với năm trước, tương đương mức giảm khoảng 157 USD/tấn", Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích.

2020 tiếp đà giảm của 2019 bởi tác động của dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, khi nhu cầu tiêu thụ cà phê giảm sút. Số liệu thống kê cho thấy, sản lượng xuất khẩu đạt 1,485 triệu tấn, trị giá 2,605 tỷ USD. 

Hiện, cà phê Việt Nam đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như Đức, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý, Bỉ và Anh và các thị trường mới nổi như: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thailand…Trong đó, 2 thị trường nhập nhiều cà phê Việt Nam nhất là Đức và Hoa Kỳ.

Cà phê được trồng ở Việt Nam từ cuối thế kỷ 19. Sau khi thống nhất đất nước, với chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, cây cà phê đã được lựa chọn trồng trên đất đỏ Bazan ở nhiêu tỉnh Tây Nguyên và miền núi.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), cách đây 30 năm, VICOFA được thành lập theo theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Kinh tế đối ngoại (nay là Bộ Công Thương). Một năm sau đó, cũng theo đề xuất của Bộ Công Thương, Hiệp hội đã gia nhập và trở thành một thành viên tích cực của Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO).

Qua 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sản xuất, chế biến, xuất khẩu, nghiên cứu và đào tạo, cung ứng dịch vụ cho ngành cà phê, ca cao trên phạm vi cả nước, hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành cà phê Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư