
-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025
-
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025
![]() |
Xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2023. Ảnh: AFP |
Trong tháng 3, xuất khẩu tính bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm trước, gấp gần 4,5 lần so mức tăng 5,2% trong tháng 2, Bloomberg tổng hợp dựa trên dữ liệu chính thức từ Cơ quan hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/4.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng chậm lại với mức tăng khoảng 6,3% trong tháng 3, sau khi tăng 11,1% trong tháng 2.
Trong quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu (tính bằng đồng nhân dân tệ) của Trung Quốc tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu chỉ nhích nhẹ 0,2%.
Nhật báo China Daily dẫn đánh giá của ông Ning Jizhe, Phó chủ tịch Ủy ban các vấn đề kinh tế thuộc Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc cho hay xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của nước này trong năm 2023.
"Vẫn còn nhiều cơ hội để xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng và điều quan trọng là hành động hướng tới mục tiêu", ông Ning Jizhe nhận định.
Theo quan chức này cho rằng để ổn định tăng trưởng xuất khẩu, điều quan trọng đối với Trung Quốc là sản xuất và xuất khẩu những sản phẩm mà thế giới thực sự cần.
Dẫn dữ liệu thương mại gần đây, ông Ning Jizhe cho biết Trung Quốc có khả năng biến những thách thức đối với hàng xuất khẩu thành cơ hội khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và làm giảm nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm của Trung Quốc.
Đó là nhờ Trung Quốc có một hệ thống chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh và các đơn vị xuất nhập khẩu của nước này có thể linh hoạt điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để thích ứng với những thay đổi bên ngoài.
Ở tầm vĩ mô, các nhà lãnh đạo Trung Quốc tỏ ra thận trọng về triển vọng phục hồi kinh tế sau khi nước này dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh vào cuối năm ngoái.
Đầu tháng 3, Bắc Kinh đã công bố mục tiêu tăng trưởng "khoảng 5%" trong năm 2023. "Mục tiêu tăng trưởng thận trọng 5% của chính phủ cho năm 2023 cho thấy đà tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục đối mặt với những cơn gió nghịch", ông Martin Petch, Phó chủ tịch Moody's Investors Service, nhận định.
"Những cơn gió nghịch đó bao gồm tác động của tăng trưởng toàn cầu chững lại đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc và rủi ro liên quan đến lĩnh vực bất động sản và nợ trong nước", ông Petch nói.
Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới kỳ vọng rằng tăng trưởng của các nước đang phát triển ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương sẽ tăng tốc trong năm nay nhờ nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại.
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương được Ngân hàng Thế giới công bố tháng 4/2023, tăng trưởng của các nước đang phát triển trong khu vực ước tăng từ 3,5% vào năm 2022 lên 5,1% trong năm 2023, do việc mở cửa trở lại của Trung Quốc giúp nền kinh tế này phục hồi với tốc độ tăng trưởng khoảng 5,1%, từ mức 3% của năm ngoái.

-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Thị trường IPO công nghệ Mỹ đang bùng nổ trở lại
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
Kinh tế Anh tăng trưởng tốt hơn dự báo trong quý II/2025 -
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025 -
Mức thuế quan "sống được" -
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025 -
Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng kiểm soát xuất khẩu chip AI -
Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt