Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Xuất khẩu hồ tiêu: Sản lượng giảm song kim ngạch vẫn tăng
Nguyễn Ngân - 21/12/2022 22:26
 
11 tháng năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước, song kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 4%.

Thông tin này được Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đưa ra tại Hội thảo Thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo Hiệp định EVFTA ngày 21/12 tại TP.HCM.

Cụ thể, thống kê sơ bộ từ VPA, lũy tiến từ đầu năm đến tháng 11/2022, Việt Nam xuất khẩu đươc hơn 211,5 nghìn tấn hồ tiêu các loại. Trong đó, tiêu đen đạt hơn 183,7 nghìn tấn, tiêu trắng đạt gần 28,8 nghìn tấn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 911 triệu USD, tiêu đen đạt 748,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,5 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng xuất khẩu giảm gần 15%, tương đương với hơn 37 nghìn tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 4%, tương đương 34 triệu USD.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phát biểu tại Hội thảo Thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo Hiệp định EVFTA

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA nhận định, năm 2022 là một năm với nhiều yếu tố cực kỳ bất lợi, khiến các doanh nghiệp suy giảm lợi nhuận, xuất khẩu khó khăn. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của toàn ngành, từ các hộ nông trồng tiêu tới các doanh nghiệp xuất khẩu.

Với nhịp độ hiện tại, bà Liên cho rằng ngành hồ tiêu hoàn toàn có thể kỳ vọng sự bứt phá lớn hơn trong năm 2023 với sự ổn định thị trường, Trung Quốc mở cửa, nới lỏng chính sách Zero Covid,…

VPA cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt, tận dụng các lợi thế, ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, Hiệp định khu vực tự do ASEAN, Việt Nam – EU,… để tăng thế mạnh cạnh tranh khi các nước đối thủ như Malaysia hay Ấn Độ chưa có các Hiệp định tương tự.

EVFTA khẳng định vai trò đòn bẩy cho thương mại Việt Nam – EU
Chiều 29/9, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề: “Việt Nam – EU hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư