-
"Kích hoạt" sức mua thị trường nội địa cuối năm -
Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với “3 ngày vàng” siêu ưu đãi của Vietjet -
E-commerce sẽ là kênh bắt buộc của thương hiệu chăm sóc sức khỏe -
Xuất khẩu thủy sản dự kiến cán đích 11 tỷ USD -
Nâng vị thế trong chuỗi giá trị xuất khẩu -
Xuất siêu toàn ngành dệt may năm nay dự kiến 21 tỷ USD
![]() |
| Việt Nam thu 77,5 tỷ USD từ xuất khẩu máy tính, điện tử và linh kiện 9 tháng/2024, vượt năm ngoái gần 5 tỷ USD. |
Số liệu kỷ lục về xuất khẩu của nhóm hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của nước ta vừa được Cục Thống kê công bố.
Theo thống kê, xuất khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2025 đạt gần 349 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu này là ngành điện tử, với kim ngạch đạt khoảng 121 tỷ USD, gần bằng kết quả xuất khẩu cả năm ngoái (126,5 tỷ USD).
Trong đó, dẫn đầu là máy tính, điện tử và linh kiện 9 tháng mang về 77,5 tỷ USD, tăng 45,9%, vượt năm ngoái gần 5 tỷ USD. Đây tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu xuất khẩu.
Điện thoại và linh kiện cũng cải thiện hơn trong tháng 9, mang về 5,4 tỷ USD (tăng 17,5% so với tháng 9/2024), đưa 9 tháng đạt gần 43,6 tỷ USD, tăng 4,1%.
Tựu chung, 9 tháng năm 2025, cả nước có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 67,9%).
Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi giá trị điện tử toàn cầu nhờ dòng vốn FDI công nghệ cao và năng lực sản xuất ngày càng mở rộng.
Theo Ngân hàng Thế giới, xuất khẩu điện tử, máy tính, linh kiện và điện thoại tiếp tục đóng vai trò trụ cột, chiếm hơn 33% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Thành tích này đến từ việc thu hút dòng vốn FDI lớn vào lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn và thiết bị thông minh với sự hiện diện ngày càng lớn của những tên tuổi toàn cầu như Samsung, LG, Foxconn, Amkor, Hana Micron.
Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố mới đây chỉ rõ, xuất khẩu - nhập khẩu công nghệ cao và hàng hóa sáng tạo là những chỉ số Việt Nam đứng đầu thế giới.
Cụ thể, Việt Nam đứng số một thế giới (cùng Malaysia và Philippines) về xuất khẩu công nghệ cao, với tỷ lệ 36,1% tổng thương mại. Hiện tại, hơn 1/3 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến từ các sản phẩm công nghệ cao như điện tử, viễn thông, máy tính, linh kiện... Con số này là nền tảng để Việt Nam khẳng định vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việt Nam xếp số một thế giới về nhập khẩu công nghệ cao với tỷ lệ 29,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước, cùng vị trí với Hồng Kông (Trung Quốc), cao hơn vị trí thứ ba của Malaysia và thứ tư của Philippines.
Việt Nam cũng đồng dẫn đầu về xuất khẩu hàng hóa sáng tạo khi đứng cạnh các "ông lớn" như Trung Quốc, CH Séc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Malaysia.
Việc dẫn đầu chỉ số này đồng nghĩa Việt Nam đang tạo ra các sản phẩm gắn liền với hàm lượng sáng tạo cao, không chỉ dựa vào điện tử và công nghệ cao. Hàng hóa sáng tạo đang là yếu tố giúp mở rộng "chân kiềng" xuất khẩu, gắn với ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.
-
Nâng vị thế trong chuỗi giá trị xuất khẩu -
Giáo dục dinh dưỡng hình thành từ nhận thức đến thói quen ăn rau cho trẻ -
Xuất siêu toàn ngành dệt may năm nay dự kiến 21 tỷ USD -
Thưởng thức Cà phê lon Birdy hương Caramel Macchiato mới vừa tỉnh, vừa chill! -
Khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tinh gọn mới - AEON Bình Dương Midori Park -
Thị trường hải sản cao cấp tại Việt Nam còn dư địa lớn -
Giá xăng, dầu cùng giảm mạnh, xăng RON92 còn hơn 19.000đồng/lít
-
Trellia Cove - giá trị thật từ một đô thị đã hiện hữu -
C.P. Việt Nam đạt mốc 1,5 triệu cây xanh: Bước tiến trong hành trình phát triển bền vững -
Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững -
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh -
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng

