
-
Khai mạc Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba
-
Từ ngày 1/1/2026 thực hiện rà soát, kiểm kê lại tài sản công
-
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - New Zealand
-
Hào khí mùa Thu xưa hun đúc khát vọng Cà Mau vươn ra biển lớn
-
Sẽ tiếp nối truyền thống “đi trước mở đường” ngành Giao thông Vận tải -
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển đất nước
![]() |
Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 6 tháng đầu năm, một số mặt hàng nông sản chủ lực đã phục hồi như cà phê, chè, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản trong khi đồ gỗ gần như đứng im còn xuất khẩu gạo vẫn tiếp tục khó khăn.
Cụ thể, xuất khẩu cà phê trong tháng 6 năm 2016 ước đạt 158 nghìn tấn với giá trị đạt 289 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 6 tháng đầu năm 2016 đạt 985 nghìn tấn và 1,71 tỷ USD, tăng 39,8% về khối lượng và tăng 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2016 đạt 713 USD/tấn, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2015. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2016 với thị phần lần lượt là 15,85% và 12,89%. Năm tháng đầu năm 2016, các thị trường có giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh là Philippin (75,9%), Trung Quốc (54,63%), Nga (48,73%), Hoa Kỳ (30,59%), Đức (17,59%) và Nhật Bản (13,88%).
Cao su: Ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 6 năm 2016 đạt 67 nghìn tấn với giá trị đạt 89 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 6 tháng đầu năm 2016 đạt 429 nghìn tấn và 532 triệu USD, tăng 3,5% về khối lượng nhưng giảm 11,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trung Quốc và Ấn Độ là 2 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2016, chiếm 62,95% thị phần.
Chè: Khối lượng xuất khẩu chè tháng 6 năm 2016 ước đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 20 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu chè 6 tháng đầu năm 2016 đạt 55 nghìn tấn và 88 triệu USD, tăng 3,1% về khối lượng nhưng giảm 2,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trong 5 tháng đầu năm 2016, khối lượng chè xuất khẩu sang Pakistan - thị trường lớn nhất của Việt Nam với 30,85% thị phần - giảm 5,41% về khối lượng và giảm 13,06% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Các thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Indonesia (gấp 2,2 lần), Malaysia (tăng 81,49%), Philippine (gấp 7 lần) và Trung Quốc (tăng 15,38%).
Hạt điều: Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 6 năm 2016 ước đạt 31 nghìn tấn với giá trị 245 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều 6 tháng đầu năm 2016 đạt 156 nghìn tấn và 1,2 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng và tăng 11,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2016 đạt 7.642 USD/tấn, tăng 7,93% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 32,92%, 14,13% và 12,84% tổng giá trị xuất khẩu. N
Tiêu: Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 6 năm 2016 ước đạt 17 nghìn tấn, với giá trị đạt 139 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 6 tháng đầu năm 2016 đạt 107 nghìn tấn và 864 triệu USD, tăng 23% về khối lượng và tăng 6,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2016 đạt 8.020 USD/tấn, giảm 13,06% so với cùng kỳ năm 2015. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2016 là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ và Đức với 43,96% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Hoa Kỳ (18,07%), Đức (33,77%), Pakixtan (gấp 2,67 lần) và Philippin (gấp 3,51 lần).
Gỗ và sản phẩm gỗ: Ước giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 6 năm 2016 đạt 507 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2016 đạt 3,17 tỷ USD, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc - 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2016 - chiếm 67,72% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng la Hoa Kỳ (7,66%), Nhật Bản (1,33%), Hàn Quốc (17,7%), Anh (9,91%), Úc (7,53%) và Hà Lan (4,22%).
Thuỷ sản: Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 6 năm 2016 ước đạt 553 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2016 đạt 3,07 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm 2016, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Hoa Kỳ (10,9%), Trung Quốc (49,06%), Thái Lan (9,92%) và Anh (8,83%)
Sắn và các sản phẩm từ sắn: Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 6 năm 2016 ước đạt 195 nghìn tấn với giá trị đạt 56 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu sắn và các phẩm từ sắn 6 tháng đầu năm đạt 2,1 triệu tấn và 554 triệu USD, giảm 21,8% về khối lượng và giảm 30,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2015. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính trong 5 tháng đầu năm 2016 chiếm tới 86,39% thị phần, giảm 19,17% về khối lượng và giảm 30,42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trong 5 tháng đầu năm 2016, giá trị nhập khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam hầu hết đều giảm ngoại trừ thị trường Nhật Bản có giá trị tăng (4,76%) so với cùng kỳ năm 2015.
Riêng về gạo, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 6 năm 2016 ước đạt 359 nghìn tấn với giá trị đạt 163 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 2,69 triệu tấn và 1,21 triệu USD, giảm 9,8% về khối lượng và giảm 5,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.Giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2016 đạt 449 USD/tấn, tăng 3,28% so với cùng kỳ năm 2015. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2016 với 35,5% thị phần. Các thị trường khác có giá trị tăng mạnh là Gana (38,36%) và Đài Loan (24,04%). Các thị trường có giá trị giảm mạnh là Philippin (46,18%), Malaysia (49,07%), Singapore (30,43%) và Hồng Kông (9,17%).

-
Sẽ tiếp nối truyền thống “đi trước mở đường” ngành Giao thông Vận tải -
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển đất nước -
Hà Nội triển khai 62 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội -
Không còn khoảng trống pháp lý về chỉ định thầu -
Thủ tướng: Phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam cơ bản không còn hộ nghèo -
Nghiên cứu chính sách hỗ trợ người lao động ngành Tài chính làm việc xa sau sắp xếp -
Hoàn thành trước hạn việc xóa 334.234 căn nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn