Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu sang châu Phi tăng mạnh
Xuân Bách - 05/10/2014 14:16
 
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu vào các nước thuộc châu Phi tăng trưởng mạnh, hơn 50% so với cùng kỳ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Diễn đàn kinh tế Việt Nam và các đối tác Trung Đông, Bắc Phi
Viettel lên kế hoạch mở rộng thị trường châu Phi

Các nước châu Phi hiện đang trên đà phát triển, do vậy, nhu cầu về nông sản, dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và phương tiện vận tải rất cao. Vì vậy, Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp cần nghiên cứu để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

   
  Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sang châu Phi  

Bộ Công thương cũng cho biết, chín tháng qua, xuất khẩu tăng không đồng đều trên các thị trường, thị trường châu Á có mức tăng trưởng 10% chiếm tỷ trọng cao nhất (49%) trong các khu vực thị trường, trong đó, khu vực Đông Á chiếm 29,4%, hai nước Nhật Bản và Trung Quốc chiếm hơn 10%.

Trong đó, thị trường xuất khẩu của một số nước tại khu vực châu Á có sự tăng trưởng mạnh, tập trung vào các nước như Brunei, Myanmar, Philippines, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel..., các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vào thị trường này vẫn là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như sợi dệt các loại, hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại, sắt thép, thủy sản, cà phê, giày dép, hạt điều...

Thị trường châu Âu tăng trưởng hơn 10%, trong đó tại thị trường EU, một số nước tăng trưởng cao như Ai-len tăng 41,6%, Bỉ tăng 43,4%, Phần Lan tăng 31,1%, các nước Latvia, Liva, Malta có mức tăng hơn 30%. Tuy nhiên, nhóm các nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm 10%, giảm chủ yếu ở thị trường Nga và Ukraine do bất ổn về tình hình chính trị...

Thị trường châu Mỹ tăng hơn 25%, trong đó Hoa Kỳ ước tăng 22,7%, Canada tăng 39,7%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thủy sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, hàng dệt may, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác.

Thị trường các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe; châu Phi tuy chiếm tỉ lệ không lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, các thị trường này có tỉ lệ tăng trưởng tương đối khả quan so với cùng kỳ; Các nước Mỹ La tinh và vùng Caribe tăng hơn 41%, đặc biệt là thị trường Chile tâng gần 133% do tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết giữa hai nước.

Tình hình xuất khẩu sang thị trường Thị trường châu Đại Dương chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với mức tăng trưởng 23,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng cao ở thị trường Australia với các mặt hàng chủ yếu là thủy sản, rau quả, hạt điều, dầu thô, hàng dệt may, giầy dép các loại...

Mỹ sẽ đầu tư 33 tỷ USD vào khu vực châu Phi Mỹ sẽ đầu tư 33 tỷ USD vào khu vực châu Phi

() Trong một bước đi phản ánh rõ một sự chuyển hướng chính sách quan trọng, tăng cường can dự với châu Phi, Tổng thống Barack Obama thông báo các công ty Mỹ cam kết sẽ đầu tư hơn 30 tỷ USD vào các lĩnh vực khác nhau của các nước châu Phi.

Trung Quốc - Trùm Trung Quốc - Trùm "bóng ma" chủ nghĩa thực dân kiểu mới lên lục địa đen

Trong chuyến thăm một loạt nước châu Phi mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã phải thừa nhận một số “tổn thương đang gia tăng” trong quan hệ giữa Trung Quốc với lục địa đen, nhất là trước những lời chỉ trích từ lâu rằng Trung Quốc đang thực hiện chiến lược “thực dân kiểu mới” ở châu Phi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư