![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/huutuan/2024/07/03/hoi-vien-lien-ket-cua-mobifone-nhan-uu-dai-lon1719999219.jpg)
-
Hội viên liên kết của MobiFone nhận ưu đãi lớn
-
Vietnam Airlines ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay Việt Nam - Hàn Quốc
-
Kon Tum triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Doanh nghiệp cạnh tranh “miếng bánh” kho bãi
-
Trà Vinh lắng nghe ý kiến đánh giá của doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư -
Ngành sản xuất Việt Nam sôi động trở lại
![]() |
Rau quả là mặt hàng xuất khẩu có tỷ lệ sử dụng ưu đãi (theo C/O mẫu E và C/O mẫu RCEP) sang Trung Quốc rất cao. |
Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 vừa được Bộ Công thương công bố, tình hình sử dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi xuất khẩu theo các FTA của nhiều ngành hàng của nước ta tiếp tục khởi sắc.
Năm 2023, các cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi với trị giá 86,1 tỷ USD, tăng 9,2% về trị giá và 1,9% về số lượng C/O so với năm 2022.
"Tỷ lệ cấp C/O ưu đãi 37,35% cùng với tốc độ tăng trưởng 9,2% cho thấy doanh nghiệp đang tận dụng tốt hơn các FTA dù trong bối cảnh kinh tế - chính trị có nhiều diễn biến phức tạp", Báo cáo nêu.
Năm qua, C/O mẫu EUR.1 và EUR.1 UK có tỷ lệ sử dụng lần lượt là 35,17% và 32,37%, C/O EAV có tỷ lệ sử dụng là 78,5%, C/O mẫu AANZ là 40,4%. Theo thị trường xuất khẩu, Ấn Độ 72,59%, Hàn Quốc 51,1%, Canada và Mexico lần lượt đạt 13,89% và 36,67%.
Bộ Công thương cho hay tỷ lệ cấp C/O ưu đãi 37,35% không có nghĩa kim ngạch hàng hóa xuất khẩu còn lại của Việt Nam phải chịu thuế cao. Một trong những nguyên nhân là thuế nhập khẩu MFN tại một số thị trường như Singapore, Hồng Kông đã là 0% nên hàng hóa không cần phải có C/O ưu đãi mới được hưởng mức thuế 0%.
Ví dụ: kim ngạch xuất khẩu đi Singapore được cấp C/O ưu đãi (620 triệu USD) chỉ chiếm 14,1% trong gần 4,4 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.
Ngoài ra, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các nước đối tác khác có thuế suất MFN ở mức thấp (1 - 2% hoặc
tương đương với thuế FTA) nên nhiều thương nhân không đề nghị cấp C/O.
Về kim ngạch sử dụng C/O ưu đãi, trong năm qua, C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD. Tiếp đó là 13,5 tỷ USD C/O mẫu D cấp cho hàng hóa xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Đứng thứ ba và thứ tư lần lượt là Hàn Quốc (C/O mẫu AK, VK và RCEP) với 12,2 tỷ USD và Liên minh châu Âu (C/O mẫu EUR.1) với 12,4 tỷ USD.
C/O mẫu S có kim ngạch không đáng kể và số liệu thống kê không ghi nhận việc cấp C/O mẫu X do phần lớn hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Lào và Campuchia sử dụng C/O mẫu D (trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN).
Tỷ lệ sử dụng ưu đãi C/O mẫu S (9,88%) không cao và doanh nghiệp không đề nghị cấp C/O mẫu X do Lào và Campuchia đều là thành viên ASEAN nên doanh nghiệp sử dụng C/O mẫu D thay cho mẫu S và X.
Đối với thị trường xuất khẩu EU, một số nhóm hàng có tỷ lệ sử dụng ưu đãi C/O mẫu EUR.1 rất tốt như thủy sản (89,2%), rau quả (88,3%). Riêng giày dép - một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU với kim ngạch xuất khẩu 4,8 tỷ USD có tỷ lệ cấp C/O ưu đãi EUR.1 lên tới gần 100%.
Tại thị trường Trung Quốc, mặt hàng xuất khẩu có tỷ lệ sử dụng ưu đãi (theo C/O mẫu E và C/O mẫu RCEP) tốt năm 2023 bao gồm rau quả (6,37% tổng kim ngạch xuất khẩu), sơ xợi dệt (3,65%), cao su và các sản phẩm từ cao su (3,27%), giày dép (3,12%), hàng dệt may (1,39%).
Còn nhóm hàng xuất khẩu đi Hàn Quốc có tỷ lệ sử dụng ưu đãi FTA tốt nhất gồm: thủy sản (96,32%), các mặt hàng nông sản như rau quả, cà phê và hạt tiêu đều có tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi rất cao, lần lượt đạt 91,18%, 94,54% và 100%; gỗ và sản phẩm gỗ (73,76%); giày dép (100%); hàng dệt may (100%).
-
Doanh nghiệp cạnh tranh “miếng bánh” kho bãi -
Sẽ sử dụng số định danh cá nhân để đăng ký doanh nghiệp? -
Trà Vinh lắng nghe ý kiến đánh giá của doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư -
Ngành sản xuất Việt Nam sôi động trở lại -
Công ty TNHH Thiên Trường cùng nông dân làm giàu -
Công ty cổ phần Việt Xô Gas: 20 năm giữ vững thương hiệu mạnh hàng đầu -
Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân: 30 năm đồng hành kiến tạo hệ sinh thái bền vững
-
Office Tower @ Heritage West Lake đạt chứng chỉ văn phòng xanh WELL Precertification đầu tiên tại Hà Nội
-
SeABank triển khai phương án để tăng vốn điều lệ lên 28.800 tỷ đồng
-
Incorp cam kết hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam
-
Công nghệ cao NURA tích hợp AI đầu tiên tại Đông Nam Á
-
Doosan Vina và Marubeni Nhật Bản hợp tác hướng tới giảm phát thải carbon
-
Cách mạng du lịch công nghệ trong tầm tay