Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng
Lê Quân - 07/08/2021 21:48
 
Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ chậm lại trong tháng 7, còn nhập khẩu cũng mất đà, báo hiệu ngành công nghiệp nước này đứng trước nguy cơ suy giảm trong nửa cuối năm.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 32,2% trong tháng 6. Ảnh: AFP
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, kém xa mức tăng 32,2% trong tháng 6. Ảnh: AFP

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 32,2% trong tháng 6, theo Reuters. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán với Reuters rằng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng 20,8% trong tháng 7.

Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, gần đây chứng kiến mức phục hồi kinh tế ấn tượng sau khi suy thoái trong vài tháng đầu năm ngoái do đại dịch Covid-19.

Nhưng các đợt bùng phát Covid-19 mới trong tháng 7, chủ yếu do biến thể Delta, đã càn quét hàng chục thành phố ở Trung Quốc, buộc chính quyền địa phương phải phong tỏa những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thực hiện xét nghiệm hàng triệu người và tạm dừng hoạt động một số doanh nghiệp, bao gồm cả các nhà máy.

Chưa kể, lũ lụt theo mùa và thời tiết cực đoan trong tháng 7 cũng ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp ở một số địa phương ở miền Trung của Trung Quốc.

Ông Zhiwei Zhang, chuyên gia kinh tế trưởng của Quỹ quản lý tài sản Pinpoint Asset Management đánh giá: "Đại dịch ngày càng tồi tệ ở các nước đang phát triển của châu Á, có thể dẫn đến việc chuyển dịch thương mại sang Trung Quốc. Nhưng các chỉ số quan trọng cho thấy xuất khẩu (của Trung Quốc - BTV) vẫn có thể suy giảm trong những tháng tới".

Các đợt bùng phát Covid-19 ở những địa bàn trọng điểm xuất xuất như các tỉnh miền Đông và miền Nam, đã khiến sản lượng của các nhà máy tại Trung Quốc bị ảnh hưởng.

Vừa nỗ lực chống dịch, các nhà xuất khẩu Trung Quốc vừa phải vật lộn với tình trạng thiếu chất bán dẫn nghiêm trọng trên toàn cầu, ách tắc logistics, cùng với chi phí vận chuyển và nguyên liệu thô tăng cao.

"Mặc dù các đơn đặt hàng đang phục hồi, nhưng có quá nhiều bất ổn trong nửa cuối năm, như dịch bệnh trong nước và chi phí nguyên liệu đầu vào. Đồng thời, năng lực sản xuất của các nước khác đang chậm lại", giám đốc bán hàng của một công ty xuất khẩu có trụ sở tại Tô Châu chia sẻ.

Mặt khác, nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng tăng chậm lại trong tháng 7 với mức 28,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 36,7% trong tháng 6. Trong khi nhu cầu nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đã suy giảm trong những tháng gần đây, thì nhập khẩu dầu thô đã tăng trở lại trong tháng 7 khi các nhà máy lọc dầu do nhà nước hậu thuẫn đã tăng sản lượng sau thời gian bảo trì.

Việc cả xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều chững lại, báo hiệu ngành công nghiệp nước này đứng trước nguy cơ suy giảm trong nửa cuối năm, ngay cả các biện pháp phòng dịch Covid-19 được nới lỏng và thương mại toàn cầu tăng lên.

Hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc cũng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong tháng 7 do chi phí nguyên liệu thô tăng cao, bảo trì thiết bị, ảnh hưởng của thời tiết cực đoan.

Các lô hàng của Trung Quốc chững lại cũng phần nào phản ánh hoạt động sản xuất kinh doanh của Mỹ trong tháng 7 đã dịu lại trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Đồng thời cũng báo hiệu rằng nền kinh tế Mỹ đang hạ nhiệt sau kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II.

Trung Quốc đạt thặng dư thương mại 56,58 tỷ USD trong tháng 7, tăng 5,05 tỷ USD so với tháng 6. Reuters ước tính dựa trên dữ liệu hải quan rằng thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 7 đã tăng lên 35,4 tỷ USD, từ mức 32,58 tỷ USD trong tháng 6.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng hơn 8% trong năm 2021, nhưng các nhà phân tích cho rằng nhu cầu bị dồn nén thời dịch đã đạt mức đỉnh điểm, nên tốc độ tăng trưởng đang bắt đầu ở mức vừa phải.

Nguyên liệu thô tăng giá kéo lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm tốc
Chi phí nguyên liệu thô tăng cao kéo tăng trưởng lợi nhuận của các công ty sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục đi xuống trong tháng thứ 4...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư