
-
Hải Phòng: Đưa sản phẩm truyền thống và ẩm thực đến gần hơn với người tiêu dùng
-
Dấu ấn xuất nhập khẩu nửa đầu năm 2025
-
Xuất khẩu thủy sản tăng chậm trong tháng 6, doanh nghiệp nỗ lực dịch chuyển thị trường
-
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 930 - 1.210 đồng/lít,kg
-
Giải quyết vấn đề “được mùa mất giá” cho nông sản Việt mùa thu hoạch -
Thỏa thuận Mỹ - Trung tác động tích cực tới thương mại
Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực và tăng tốc khá nhanh, khi nhu cầu thị trường toàn cầu cải thiện.
Tháng 8/2024, theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 37,59 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước. Còn kim ngạch nhập khẩu sơ bộ đạt 33,06 tỷ USD, giảm 2,4% so với tháng trước.
Với kết quả này, tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 15,8%; nhập khẩu tăng 17,7%.
![]() |
Điện thoại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá nhanh, đạt hơn 37 tỷ USD trong 8 tháng. |
Cụ thể, Tổng cục Thống kê cho biết, 8 tháng, sơ bộ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 265 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 73,88 tỷ USD, tăng 21%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 191,21 tỷ USD, tăng 13,9%, chiếm 72,1%.
Đáng chú ý, theo số liệu thống kê, sau 8 tháng, đã có 30 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đóng góp 92,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, có 6 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 10 tỷ USD, chiếm 62,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Trong số này, cao nhất là mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện, đạt 46,325 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là điện thoại và linh kiện, đạt hơn 37 tỷ USD, tăng 9,5%; máy móc, thiết bị và phụ tùng, đạt 32,73 tỷ USD, tăng 21,8%; dệt may, đạt hơn 24,3 tỷ USD, tăng 7,9%; giày dép, đạt 14,9 tỷ USD, tăng 11,8%; và gỗ và sản phẩm gỗ, đạt 10,388 tỷ USD, tăng 22,3%.
Ở chiều ngược lại, 8 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 246 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 89,58 tỷ USD, tăng 19,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 156,44 tỷ USD, tăng 16,5%.
Nhập khẩu tăng nhanh, với 38 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, nhưng cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu vẫn rất tích cực. Trong tổng kim ngạch nhập khẩu hơn 246 tỷ USD, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 230,95 tỷ USD, chiếm 93,9%; nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 15 tỷ USD, chiếm 6,1%.
Như vậy, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều giữ vững đà tăng trưởng tích cực. Với kết quả này, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục có thặng dư. Con số của tháng 8/2024 là 4,53 tỷ USD. Còn nếu tính chung 8 tháng, con số là 19,07 tỷ USD, thấp hơn so với con số 19,9 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 15,7 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 34,77 tỷ USD.
Xét về thị trường, Tổng cục Thống kê cho biết, 8 tháng, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch ước đạt 77,9 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 92,3 tỷ USD.
Trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 68,1 tỷ USD tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 22%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,7 tỷ USD, tăng 30,5%.
Ngược lại, nhập siêu từ Trung Quốc 54,4 tỷ USD, tăng 69,6%; nhập siêu từ Hàn Quốc 20 tỷ USD, tăng 12,1%; nhập siêu từ ASEAN 5,8 tỷ USD, tăng 14,8%.

-
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 đồng loạt giảm về dưới 20.000 đồng/lít -
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 930 - 1.210 đồng/lít,kg -
Nhập khẩu thép cán nóng khổ rộng tăng đột biến -
Giải quyết vấn đề “được mùa mất giá” cho nông sản Việt mùa thu hoạch -
Thỏa thuận Mỹ - Trung tác động tích cực tới thương mại -
Nửa đầu năm, thu hơn 3 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả -
Thực phẩm và đồ uống Việt lên kệ siêu thị Nga
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower