Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Anh Quí - 29/08/2023 18:44
 
Từ ngày 28/8 - 1/9, tại khu vực Đền Bảo Hà, tỉnh Lào Cai diễn ra Hội chợ giới thiệu sản phẩm Xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai năm 2023.

Hội chợ do Sở Công thương, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, UBND các thị xã, thành phố phối hợp tổ chức. Tại đây, sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Bảo Yên, năm 2023. 

Hội chợ giới thiệu sản phẩm Xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai năm 2023 là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Xúc tiến Thương mại thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai năm 2023. Đây cũng là Hội chợ chuyên biệt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lần đầu tiên được tỉnh Lào Cai tổ chức.

Với quy mô 120 gian hàng, Hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hoá được sản xuất, kinh doanh bởi các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai như: Sản phẩm nông sản đặc hữu; các sản phẩm OCOP thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm ẩm thực địa phương; hàng thủ công mỹ nghệ; thổ cẩm; chạm khắc bạc, rèn, đúc, thêu thùa...

Nhiều sản phẩm đặc hữu vùng đồng bào dân tộc thiểu số được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ.

“Hội chợ là dịp để các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Lào Cai quảng bá tiềm năng, lợi thế, tìm kiếm đối tác, kết nối cung cầu; mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, giới thiệu các sản phẩm địa phương; nâng cao giá trị gia tăng, góp phần tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh, tạo cơ hội mở rộng thị trường, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm bạn hàng, liên kết sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thông qua tổ chức Hội chợ, tỉnh Lào Cai cũng thể hiện rõ quyết tâm trong việc tập trung đầu tư, khai thác, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh, đây là khu vực được đánh giá còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung của cả nước”, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó giám đốc Sở Công thương Lào Cai nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội chợ, các đại biểu, du khách còn được tham quan một số cơ sở sản xuất sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Bảo Yên như: Cơ sở sản xuất bánh gai, hồng không hạt, trồng ổi, trồng rau trong nhà lưới…

Theo đó, hồng không hạt Bảo Hà là đặc sản cây ăn quả của Bảo Yên. Loại quả này chín vào đúng Lễ hội đền Bảo Hà (tháng 7 âm lịch) cho đến Tết Trung thu hàng năm. Năm 2018, hồng không hạt Bảo Hà đã được cấp chứng nhận sản phẩm an toàn theo chuỗi và được cấp mã truy xuất nguồn gốc điện tử.

Cùng với sản phẩm hồng không hạt, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên còn nổi tiếng với bánh gai ngon, dẻo, thơm. Để có đúng vị bánh truyền thống lâu nay, người dân Bảo Hà chọn cấy những giống nếp đặc sản dẻo, thơm. Hiện nay tại địa phương có sản phẩm bánh gai Công Sang đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Từ sản phẩm truyền thống, chủ cơ sở bánh gai Công Sang là bà Vũ Thị Sang đã phát triển, mở rộng thị trường, giúp bánh gai từ vùng đất Bảo Hà có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Kết hợp giữa sản phẩm đặc sản địa phương để phát triển du lịch tâm linh cũng là cách để người dân địa phương nâng cao hiệu quả kinh tế.

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo “lợi ích kép” cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Phát triển du lịch cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã và đang mang lại “lợi ích kép” cho người dân bản địa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư