Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Yazaki khánh thành nhà máy 35 triệu USD tại Quảng Ninh
Thu Lê - 22/03/2015 10:38
 
Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam (thuộc Tập đoàn Yazaki - Nhật Bản) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất hệ thống dây dẫn và các cụm thiết bị điện ô tô tại KCN Đông Mai (TX.Quảng Yên, Quảng Ninh).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sun Group đầu tư 7.500 tỷ đồng xây sân bay Quảng Ninh
Quảng Ninh xem xét 3 dự án hạ tầng quy mô lớn
Yazaki nhận Giấy chứng nhận đầu tư tại Quảng Ninh
Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tỉnh Aichi

Trước đó, dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào đầu tháng 8/2013, với tổng mức đầu tư là 35 triệu USD. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích rộng 70.000m2. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sản xuất với công suất tối đa đạt 2.760.000 bộ sản phẩm/năm.

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam khánh thành nhà máy thiết bị điện ô tô tại KCN Đông Mai
Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam khánh thành nhà máy tại Quảng Ninh

Theo thông tin từ Ban quản lý KKT Quảng Ninh, doanh thu hai tháng đầu năm 2015 từ hoạt động sản xuất của nhà máy tại Quảng Ninh đạt 2,344 triệu USD. Hiện tại, lượng lao động tại nhà máy mới có khoảng 1.400 công nhân viên và theo như kế hoạch dự tính, cùng kì này sang năm, sẽ có 3.000 người làm việc tại nhà máy.

Yazaki là một tập đoàn lớn của Nhật bản, hiện đang chiếm lĩnh tới 1/3 thị phần trên thị trường thế giới về lĩnh vực sản xuất dây dẫn điện cho xe ô tô (gồm, dây điện, dây cáp quang). Yazaki hiện có 440 chi nhánh, tại 42 quốc gia ở khắp các châu lục: Á, Âu, Phi, Mỹ Latinh với tổng số lao động khoảng 231.000 người. Nhà máy tại Quảng Ninh là thứ 4 của Yazaki đầu tư xây dựng tại Việt Nam, sau nhà máy tại tỉnh Bình Dương, thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Kawai Takashi, Tổng giám đốc Công ty Yazaki Hải Phòng Việt Nam đã khẳng định: “Dự án được triển khai nhanh chóng và thuận lợi, đi được vào hoạt động như hôm nay là có sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình từ phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý KKT, và các sở, ban ngành về cơ chế, thủ tục,... Hi vọng, trong quá trình hoạt động sau này, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn mà chúng tôi có thể gặp phải”.

Đáp lại lời đề nghị của ông Kawai Takashi, ông Phạm Minh Chính, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: “ Đầu tư tại Quảng Ninh sẽ không có từ ‘khó khăn’ từ phía chính quyền và người dân. Những lo lắng của ông Takashi, chúng tôi sẽ không để xảy ra”. Đây cũng là thông điệp mà ông Phạm Minh Chính muốn gửi tới các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và các nhà đầu tư khác nói chung. Ông Phạm Minh Chính cũng nói thêm: “Chúng tôi đã lắng nghe những lời khuyên của các nhà đầu tư Nhật Bản về những nhược điểm trong thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh. Và chúng tôi đã tích cực khắc phục những nhược điểm đó”.

Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện được điều này. Hiện tại, tỉnh đã tập trung xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch chiến lược, quan trọng từ cấp tỉnh đến cấp huyện trong một tổng thể thống nhất, các bản quy hoạch này đều do các chuyên gia, tư vấn hàng đầu thế giới tham gia, như: McKinsey, BCG (Mỹ), Nikken Sekkei, Nippon Koie (Nhật Bản)... Các quy hoạch này là cơ sở để Quảng Ninh thực hiện xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ, và là căn cứ để các nhà đầu tư lên kế hoạch và tiến hành đầu tư. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động hoàn thiện thể chế, đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách có tỉnh mở để thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, đã có 7 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù ưu đãi đặc biệt dành cho tỉnh Quảng Ninh được đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông (một trong những điểm yếu lớn nhất) của Quảng Ninh được đẩy mạnh đầu tư. Trong thời gian gần đây, một loạt các công trình giao thông trọng điểm đã được khởi công cải tạo, nâng cấp, xây mới, như QL 18A đoạn Uông Bí - Hạ Long và đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, cầu Bắc Luân II... Đặc biệt, ngày 27/3/2015 tới đây, dự án Cảng hàng không Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn) có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng sẽ được khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho KKT Vân Đồn và cho tỉnh Quảng Ninh.

Vấn đề cải cách thủ tục hành chính được tỉnh này triển khai một cách quyết liệt với mục tiêu thành lập Trung tâm hành chính công tại tất cả các địa phương trong tỉnh, và chuẩn hóa các bộ thủ tục hành chính theo hướng cắt giảm và đơn giản hóa, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, thuận tiện.

Việc đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động có tay nghề cao cũng được tỉnh Quảng Ninh xác định rất quan trọng. Hiện tại, Quảng Ninh đã thành lập Trường Đại học Hạ Long và 03 trường dạy nghề tại 3 khu vực khác nhau trong tỉnh để đảm bảo cung cấp đủ nguồn nhân lực cho việc quản lý, điều hành chính quyền cũng như cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có tay nghề cho các nhà đầu tư khi đến với Quảng Ninh.

Sau hàng loạt những động thái tích cực đó của tỉnh Quảng Ninh, cùng với Yazaki, đã có rất nhiều dự án đầu tư được thực hiện tại Quảng Ninh. Nhiều nhà đầu tư lớn, có uy tín trên thế giới đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với tỉnh Quảng Ninh, như Tập đoàn Amata (Thái Lan), Tập đoàn Texhong (Hồng Kông), Tập đoàn Rent A Port (Vương Quốc Bỉ), Công ty Đầu tư Trung Đông (Qatar); Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Sungroup (Việt Nam) ...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư