Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Yeah1 lật ngược tình thế nhờ ứng dụng "nửa năm tuổi" Mega1
Thanh Thủy - 23/07/2020 13:06
 
Chỉ riêng khoản thu từ chuyển nhượng 25% quyền sở hữu app Mega1 đã mang về khoản lãi 70 tỷ đồng cho Yeah1.

Át chủ bài “nửa năm tuổi”

Quý II/2020, CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã YEG) hạch toán khoản lãi đột biến 70 tỷ đồng từ chuyển nhượng dự án đầu tư. Phía công ty cho biết CTCP Giải trí Yeah1 – YEE (công ty con phụ trách mảng truyền hình truyền thống do Yeah1 sở hữu 99% vốn) đã phê duyệt việc chuyển nhượng 25% tỷ lệ sở hữu tại ứng dụng Mega1 cho đối tác tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của YEE vào đầu tháng 5/2020. Giá trị thương vụ trên là 70 tỷ đồng.

Ứng dụng Mega1 là sản phẩm của CTCP Công nghệ truyền thông số 1, vừa được phát hành cuối năm 2019. Sản phẩm “nửa năm tuổi” này được giới thiệu là “ứng dụng kiếm tiền online săn khuyến mãi”.

Theo dự kiến, ứng dụng sẽ bắt tay với nhiều đối tác nhưng ở thời điểm hiện tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát là đối tác duy nhất. Bằng các sản phẩm video với sự xuất hiện của nhiều ca sĩ, diễn viên và những người có sức hút, chiến dịch khuyến mãi qua ứng dụng này được giới thiệu đến cộng đồng người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, sử dụng thương mại truyền thông để thúc đẩy doanh số.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống từng cho biết sau 6 ngày ra mắt, ứng dụng đã ảnh hưởng 10% doanh số tiêu thụ Tân Hiệp Phát. Mục tiêu năm 2020 của Mega1 là phân phối 1 tỷ chai Tân Hiệp Phát.

Với mức đầu tư 70 tỷ đồng cho 25% quyền sở hữu, mức định giá của đối tác đối với ứng dụng trên tương đương 280 tỷ đồng. Công ty cho biết đối tác đã thanh toán 12 tỷ đồng, số tiền còn lại sẽ được thanh toán trong quý III/2020.

Khoản thu nhập khác này cũng là yếu tố “cứu” khoản lỗ hoạt động kinh doanh của Yeah1. Dù công ty ghi nhận thêm khoản doanh thu và lợi nhuận đáng kể từ trò chơi trực tuyến, hai lĩnh vực kinh doanh chính gồm quảng cáo trên kênh truyền hình và quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số đều sụt giảm. Mảng quảng cáo trên kênh truyền hình kinh doanh dưới giá vốn, lỗ gộp 12,8 tỷ đồng.

Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp nửa đầu năm
Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp nửa đầu năm

Tổng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng riêng quý II/2020 là 180 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận thấp khiến Yeah1 chỉ thu về 4,77 tỷ đồng lãi gộp, trong khi vẫn còn hàng loạt chi phí khác cần trang trải. Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh là 66 tỷ đồng trong riêng quý II và 58,4 tỷ đồng nửa đầu năm 2020.

Nhờ khoản thu nhập khác từ Mega1, lợi nhuận sau thuế của Yeah1 trong quý này là 651 triệu đồng, vẫn khả quan hơn khoản lỗ hơn 110 tỷ đồng do sự cố Youtube hồi quý II/2019.

Tổng tài sản đi ngang sau quý đầu tiên ái nữ nhà Tân Hiệp Phát mua cổ phần

Quý II vừa qua cũng là quý đầu tiên sau khi bà Trần Uyên Phương mua cổ phần và trở thành cổ đông của Yeah1. Không lâu sau giao dịch này, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nơi bà Phương đảm nhận vị trí phó tổng giám đốc cũng là con gái của nhà sáng lập Trần Quý Thanh, đã ký kết hợp tác chiến lược với Yeah1 sau đó. Thay đổi lớn nhất trong thời gian này là Yeah1 đã hoàn toàn xóa lỗ lũy kế, bằng cách bù đắp từ nguồn thặng dư vốn cổ phần.

Tổng tài sản Yeah1 vẫn đi ngang, quanh mức 1.223 tỷ đồng. Tuy nhiên, các tài sản có tính thanh khoản cao như tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, chứng khoán kinh doanh giảm từ 324 tỷ đồng xuống 194 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản phải thu và chi phí trả trước đều tăng, gồm cả khoản tiền 58 tỷ đồng dự kiến nhận nốt từ thương vụ Mega1.

Cổ phiếu YEG của Yeah1 lên sàn cách đây 2 năm và là một trong các cổ phiếu có thị giá lớn nhất trên thị trường thời điểm đó. HIện giá cổ phiếu đang giao dịch ở mức 54.000 đồng/CP.

Sau niêm yết, Yeah1 hiện chưa thực hiện đợt chi trả cổ tức nào.

Hợp tác với Tân Hiệp Phát, Yeah1 cắt 2 kênh truyền hình, ngừng đầu tư vào phim chiếu rạp
Sau khi có nhà đầu tư chiến lược đến từ Tập đoàn Tân Hiệp Phát, năm 2020, CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã: YEG) sẽ chuyển đổi từ mô hình đa dạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư