Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Yêu cầu chủ thầu Trung Quốc tôn trọng lao động Việt Nam tại Algeria
Thanh Huyền - 07/10/2015 18:53
 
Ngày 7/10, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trả lời thông tin liên quan đến một số lao động Việt Nam tại Algeria bị chủ sử dụng lao động bạo hành, yêu cầu các chủ sử dụng lao động tôn trọng và làm đúng theo những ký kết.

Theo thông báo về việc một số lao động Việt Nam tại Algeria bị chủ sử dụng lao động bạo hành vừa được phát đi của Bộ Ngoại giao ngày 7/10/2015, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết:

“Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cử đại diện đến làm việc với chủ sử dụng lao động, gặp gỡ công nhân Việt Nam nắm tình hình đồng thời, tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Trong tháng 09/2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cũng đã nhiều lần cử cán bộ đến hiện trường để làm rõ các thông tin liên quan, thăm hỏi các lao động Việt Nam đang gặp khó khăn, cũng như phối hợp với đại diện công ty phái cử lao động là Simco Sông Đà làm việc cụ thể với đối tác sử dụng lao động yêu cầu phía đối tác giải quyết dứt điểm vụ việc, tôn trọng các cam kết giữa hai bên, đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, đối xử nhân đạo với các lao động Việt Nam. Đại sứ quán đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc, lên các phương án can thiệp phù hợp để đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích chính đáng của lao động Việt Nam.

Nhân đây, chúng tôi yêu cầu các chủ sử dụng lao động tôn trọng và làm đúng theo những ký kết với các công ty phái cử lao động Việt Nam cũng như đối xử bình đẳng, nhân đạo, bảo đảm đầy đủ các điều kiện sinh sống, làm việc đối với các lao động Việt Nam”.

Trước đó, trong hai ngày 6 và 7/10, trên các báo của Việt Nam có thông tin 55 lao động Việt Nam được Công ty Simco Sông Đà đưa sang tỉnh Khenchela (Algeria) làm việc tại công trường xây dựng do Công ty TNHH xây dựng công trình Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) làm chủ thầu.

Hợp đồng ký kết giữa lao động và chủ sử dụng lương trả theo công nhật, mỗi ngày làm 8 giờ, với mức lương 550 USD/tháng. Nếu làm thêm 2 giờ/ngày, lao động sẽ nhận được mức lương 650 USD/tháng.

Tuy nhiên, các lao động này phản ánh, sau 1 tháng thử việc, chủ sử dụng áp định mức 21 m2/ngày đối với thợ trát và 14 m2/ngày đối với thợ ốp lát. Phía lao động Việt Nam không đồng ý vì phía chủ sử dụng Trung Quốc ép khoán trong khi hợp đồng không có mục làm khoán. Vì không thống nhất mức khoán nên ngày 15/9, các lao động Việt Nam đã đình công chờ giải quyết.
Tối 16/9, khi các công nhân Việt Nam vừa ăn cơm xong, một nhóm 40 công nhân Trung Quốc đến bắt ông Đậu Hoàng Anh, cán bộ phụ trách lao động của công ty. Chỉ ít phút sau, hơn 200 công nhân Trung Quốc tay cầm hung khí, gậy gộc lao vào tấn công, đánh lao động tới tấp.

Đại diện SIMCO Sông Đà cho biết, ngày 24/9, công ty đã cử đại diện sang Algeria để năm tình hình và hỗ trợ công nhân Việt Nam. SIMCO Sông Đà đã có cuộc làm việc với gần 50 thân nhân của nhóm lao động đang làm việc tại Algeria hôm 5/10 tại Hà Nội. Công ty cho biết: Trong thời gian xác minh sự việc, công ty đảm bảo sẽ không xảy ra sự việc người lao động bị đánh đập, bỏ đói từ chủ sử dụng lao động. Nếu chủ sử dụng lao động cắt cơm thì đại diện công ty sẽ đảm bảo cung cấp thức ăn cho người lao động. Công ty sẽ giải quyết mọi tồn tại và nếu công nhân nào có nhu cầu về nước sẽ được đáp ứng trước ngày 30/11/2015.

9 tháng, gần 90.600 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Thông tin từ Cục quản lý lao động ngoài nước, theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, trong tháng 9/2015 tổng số lao động Việt Nam đi làm việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư