Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Yêu cầu Công ty Khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng chấp hành nghiêm pháp luật
Linh Đan - 13/08/2023 10:43
 
Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng phải chấm dứt việc bóc tầng phủ ra ngoài ranh giới cấp phép khai thác và việc đổ thải tầng phủ không đúng thiết kế mỏ.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường và pháp luật khác có liên quan trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và các nội dung có liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 6446/UBND-TL ngày 25/7/2023 và Kết luận số 18/KL-STNMT ngày 8/6/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng phải chấm dứt việc bóc tầng phủ ra ngoài ranh giới cấp phép khai thác và việc đổ thải tầng phủ không đúng thiết kế mỏ; thực hiện đúng quy trình, trình tự hệ thống khai thác theo thiết kế mỏ được phê duyệt; thực hiện nghiêm các quy định về an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên theo quy định; thực hiện kê khai, ghi chép đầy đủ, chi tiết về khối lượng khoáng sản khai thác; nộp báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản, quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản vào lưu trữ theo quy định; liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất sử dụng hoạt động khoáng sản theo quy định; chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cấp có thẩm quyền.

Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng phải thực hiện các nội dung có liên quan theo Kết luận thanh tra số 18/KL-STMT ngày 8/6/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về thanh tra việc chấp hành các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và pháp luật khác có liên quan đối với Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng.

Thời gian khắc phục các tồn tại nêu trên trước ngày 30/8/2023. Nếu quá thời hạn nêu trên mà Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp khắc phục theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà không thuộc trường hợp bất khả kháng (trừ các trường hợp phải thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép theo quy định của Luật Khoáng sản), Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét xử lý hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND TP. Bảo Lộc chỉ đạo UBND xã Đại Lào và các phòng, ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường tại các dự án đầu tư khai thác khoáng sản trên địa bàn và việc chấp hành của Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng.

Trong năm 2021, Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt đến 520 triệu đồng về hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và đất đai.

Theo đó, Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng khai thác không đúng với thiết kế được phê duyệt (khai thác không đúng phương pháp, không đúng chiều cao tầng khai thác theo thiết kế mỏ) và đổ thải (đổ đất tầng phủ ngoài ranh giới cấp phép, sát mốc số 19) không đúng vị trí xác định theo thiết kế mỏ. Mức phạt đối với hành vi này là 25 triệu đồng.

Liên tục từ năm 2018 đến 2020, Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng còn khai thác vượt công suất cho phép đối với khối lượng sét gạch ngói (gồm đất sét và đất làm gạch). Cụ thể, năm 2018 (45.132 m3) vượt 61%; năm 2019 (40.477 m3) vượt 45%; năm 2020 (46.308 m3) vượt 65%. Trong khi, công suất cho phép khai thác là 28.000 m3/năm. Mức phạt đối với hành vi này là 150 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng sử dụng diện tích 2,2 ha đất nông nghiệp (diện tích này nằm trong ranh giới cấp phép khai thác, thuộc tờ bản đồ số 51, xã Gia Hiệp và tờ bản đồ số 12, xã Tam Bố, huyện Di Linh) nhưng không làm thủ tục thuê đất (gọi là hành vi lấn chiếm đất). Mức phạt đối với hành vi này là 85 triệu đồng.

Lâm Đồng chấn chỉnh công tác đấu thầu
Công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải chấn chỉnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư