Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 27 tháng 01 năm 2025,
Yêu cầu doanh nghiệp ngăn chặn thông tin lừa đảo, giả mạo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tú Ân - 26/01/2025 08:15
 
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc, đặc biệt là ngăn chặn và xử lý các thông tin lừa đảo, giả mạo trên môi trường mạng.

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 18/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, và Chỉ thị số 02/CT-BTTTT ngày 15/01/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong dịp Tết.

Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, phân công công việc hợp lý, xây dựng kế hoạch trực Tết khoa học để đảm bảo tiến độ công việc trước, trong và sau kỳ nghỉ, tránh tình trạng chậm trễ hoặc gián đoạn hoạt động.

Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc, đặc biệt là ngăn chặn và xử lý các thông tin lừa đảo, giả mạo trên môi trường mạng. Ngoài ra, cần đảm bảo đường truyền thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong các ngày nghỉ Tết.

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là thời điểm đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các doanh nghiệp cũng được giao nhiệm vụ mở rộng dung lượng đường truyền, băng thông kết nối trong nước và quốc tế nhằm tránh tình trạng nghẽn mạng, đặc biệt tại các thời điểm có lượng truy cập lớn. Sẵn sàng các phương án dự phòng để bảo đảm lưu thông dữ liệu quốc tế ngay cả khi xảy ra sự cố tuyến cáp biển.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh việc tăng cường triển khai các xe BTS lưu động tại những khu vực tập trung đông người như quảng trường, công viên, phố đi bộ, các khu vực tổ chức lễ hội và bắn pháo hoa. Điều này nhằm bổ sung lưu lượng phát sinh, đảm bảo không để xảy ra nghẽn mạng, phục vụ tốt nhu cầu liên lạc của người dân.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông, Internet để phát tán thông tin trái pháp luật hoặc virus phá hoại. Đồng thời, đảm bảo tốt an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị trong dịp nghỉ lễ.

Để đối phó với những tình huống khẩn cấp, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phối hợp, ứng cứu thông tin và sử dụng chung hạ tầng viễn thông (roaming) giữa các đơn vị trên cùng địa bàn khi cần thiết. Điều này sẽ giúp đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, chất lượng dịch vụ ổn định trong mọi tình huống, kể cả trong trường hợp xảy ra thiên tai, sự cố đột xuất.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên là cơ sở quan trọng để bảo đảm một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn và trọn vẹn cho mọi người dân.

Theo phản ánh của người dân tới hệ thống Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), những ngày gần đây đã xuất hiện trường hợp giả mạo thương hiệu, doanh nghiệp để mời chào các chương trình 'khuyến mãi Tết,' 'vé xe Tết giá rẻ' hoặc 'vé máy bay ưu đãi.'
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư