Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
YouTube quyết không đứng ngoài cuộc đua thương mại điện tử
Nhung Bùi - 23/06/2023 17:41
 
Bằng việc chuẩn bị ra mắt YouTube Shopping vào cuối tháng 6 tại Hàn Quốc, YouTube đang tiến gần hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Trang thông tin Yonhap dẫn nguồn từ một nhân vật liên quan cho biết YouTube sẽ ra mắt kênh mua sắm trực tuyến YouTube Shopping tại Hàn Quốc vào ngày 30/6 tới đây.

Đây cũng là kênh mua sắm trực tuyến đầu tiên được YouTube mở ra trên toàn cầu. Kênh mới sẽ hoạt động thử nghiệm bằng tiếng Hàn và dự kiến kéo dài trong 90 ngày. 

Theo đó, YouTube Shopping cung cấp nền tảng thương mại và các kế hoạch phát livestream mua sắm từ khoảng 30 nhãn hàng ở thời điểm ra mắt.

"YouTube cam kết xây dựng trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, nhiều thông tin và giàu tính giải trí cho tất cả người dùng, bao gồm cả người dùng Hàn Quốc. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ thử nghiệm nhiều tính năng khác nhau trên YouTube Shopping, với mong muốn tiếp tục tối ưu hóa và cung cấp trải nghiệm tốt nhất tới khách hàng của mình”, một lãnh đạo YouTube nói với Yonhap nhưng từ chối cung cấp chi tiết hơn.

Trong bối cảnh doanh thu quảng cáo bị ảnh hưởng bởi việc các đơn vị cắt giảm chi tiêu marketing và sự cạnh tranh từ các nền tảng như TikTok, Giám đốc kinh doanh của Google, ông Philipp Schindler, nói vào tháng 2 vừa qua rằng YouTube “có nhiều tiềm năng giúp mọi người mua sắm dễ dàng hơn từ các nhà sáng tạo nội dung hay các nhãn hàng mà họ yêu thích”.

Năm ngoái, YouTube đã cho ra mắt công cụ mua sắm mới trong mục Explore, cho phép các nhà sáng tạo nội dung gắn thẻ các sản phẩm của mình khi phát trực tiếp hoặc liệt kê các sản phẩm dưới mỗi video của họ. Điều này cho phép người xem dễ dàng chọn lựa và mua hàng.

Trong báo cáo kinh doanh quý IV/2022 của Alphabet Inc., công ty mẹ của YouTube, ông Philipp Schindler cũng nói rằng tập đoàn Alphabet Inc. sẽ nỗ lực hoàn thiện tính năng mua sắm trên YouTube như một phần trong nỗ lực thu hút sự tham gia của nhiều người sáng tạo nội dung số hơn, qua đó sẽ có nhiều nội dung và người xem hơn, mang lại cơ hội cho các công ty quảng cáo.

Được biết, thị trường bán hàng qua livestream của Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng lên 10.000 tỷ won (7,7 tỷ USD) trong năm nay, cao hơn 3 lần mức 2.800 tỷ won vào năm 2021. Đây có thể là lý do khiến Hàn Quốc trở thành thị trường thử nghiệm đầu tiên cho nền tảng YouTube Shopping, khi YouTube muốn tiến sâu hơn vào mảng thương mại điện tử.

Tại Hàn Quốc, Naver là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực livestream bán hàng với khoảng 60% thị phần, theo Kyobo Securities.

Trước thông tin YouTube thử nghiệm kênh bán hàng mới tại Hàn Quốc, giá cổ phiếu Naver đã giảm 4% trong sáng 22/6 trong khi Lotte Shopping giảm 3,3%.

TikTok dự kiến rót hàng tỷ đô la vào thương mại điện tử Đông Nam Á
Nền tảng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), dự kiến đầu tư hàng tỷ đô la vào thương mại điện tử Đông Nam Á trong vài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư