Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
49.000 liều vắc xin dịch vụ sẽ được nhập về Việt Nam trong năm 2016
D.Ngân (HQ Online) - 15/11/2015 08:31
 
Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, trong năm 2016, Công ty GlaxoSmithKline Pte.Ltd (GSK) sẽ cung ứng cho thị trường Việt Nam khoảng 49.000 liều vắc xin tổng hợp "6 trong 1".
 Thời gian gần đây vắc xin dịch vụ luôn trong tình trạng khan hiếm. Ảnh: DN
Thời gian gần đây vắc xin dịch vụ luôn trong tình trạng khan hiếm. Ảnh: DN

Vắc xin tổng hợp dịch vụ "6 trong 1" được dùng để ngừa 6 bệnh nguy hiểm ở trẻ em, gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não do Hib.

Năm 2015, sau khi được tiêm chủng trở lại, vắc xin tổng hợp phòng 5 bệnh cho trẻ là Quinvaxem đã khiến nhiều người lo lắng (có 16 trường hợp có phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin này, trong đó có 9 trẻ tử vong).

Mặc dù đại diện Bộ Y tế khẳng định 16 trường hợp này chỉ có 1 trường hợp liên quan quan đến vắc xin Quinvaxem, song nhiều người vẫn cảm thấy không yên tâm khi sử dụng loại vắc xin này và cho trẻ tiêm vắc xin dịch vụ. Nhu cầu tăng cao khiến các vắc xin dịch vụ "5 trong 1" và "6 trong 1" nhập về Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế cho biết, ngành Y tế đã khuyến cáo các gia đình không nên chờ đợi vắc xin dịch vụ mà bỏ qua "thời gian vàng" tiêm chủng của trẻ, người dân nên cho trẻ đi tiêm chủng vắc xin Quinvaxem.

Được biết, năm 2014 có khoảng 1,6 triệu trẻ em được tiêm chủng vắc xin Quinvaxem với tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 95%. Trong khi đó, số lượng trẻ em tiêm vắc xin dịch vụ "5 trong 1" và "6 trong 1" chỉ khoảng 100.000 trẻ.

WHO khẳng định vắc xin Quinvaxem an toàn
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định vắc xin Quinvaxem đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, WHO cũng khuyến cáo vắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư