Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình: Gắn chặt công tác tư tưởng với phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư
Quý Hưng – Mạnh Tùng - 19/12/2017 22:41
 
Đó là một trong những kết quả cơ bản trong hoạt động năm 2017 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình và cũng là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên giáo năm 2018 được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 ngày 19/12/2017.
TIN LIÊN QUAN

Năm 2017, Ban Tuyên giáo Thái Bình đã tập trung tuyên truyền nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Thái Bình theo tinh thần Nghị quyết số 01 ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; kết quả của Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn Thái Bình năm 2017.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Chuyên trao giấy khen 12 tập thể, 11 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên giáo.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Chuyên trao giấy khen 12 tập thể, 11 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên giáo.

Tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trước yêu cầu mới tiếp tục được coi trọng, nhất là trong cơ chế, chính sách nhằm tích tụ ruộng đất phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nâng cao chất lượng lao động nông thôn; những cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp và làng nghề, tháo gỡ khó khăn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội nhất là các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chính sách ưu đãi người có công; chính sách giải quyết việc làm; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân,… Bên cạnh đó, việc tuyên truyền những nhiệm vụ giải pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt những nhiệm vụ quốc phòng, an ninh địa phương cũng được tập trung cao độ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với ban tuyên giáo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức các cuộc điều tra tình hình tư tưởng và dư luận xã hội về những vấn đề, sự kiện nổi bật, việc tổ chức triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2017. Đặc biệt là kết quả thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thời gian qua; tìm hiểu tư tưởng, sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với chủ trương thành lập Khu kinh tế Thái Bình. Phối hợp với Viện nghiên cứu Dư luận xã hội – Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức điều tra dư luận xã hội về thực trạng tổ chức bộ máy cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị hiện nay; Tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2017.

Trên lĩnh vực an ninh tư tưởng văn hóa, Ban Tuyên giáo đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy khảo sát và tổng kết 15 năm thực hiện Thông báo Kết luận 94 – TB/TW, ngày 20/12/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nhiệm vụ tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa; phối hợp với các ngành trong khối tham mưu giúp Ban Chỉ đạo thực hiện thông báo Kết luận 94 của tỉnh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng thông tin trên mạng internet”. Đặc biệt trước thực trạng nhiễu loạn thông tin và sự gia tăng chống phá của các thế lực thù địch trên mạng internet. Bên cạnh đó, còn tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 16 CT/TU, ngày 1/9/2017 về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác quản lý, sử dụng thông tin và đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc hại trên mạng internet.”

Về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy ban kế hoạch chỉ đạo học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề toàn khóa và tổ chức triển khai, quán triệt chuyên đề năm 2017 về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; đồng thời hướng dẫn việc triển khai, quán triệt, tổ chức sinh hoạt và đăng ký nội dung làm theo đối với các tập thể, cá nhân; gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chú trọng định hướng việc thực hiện Chỉ thị 05 trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên học tập, thảo luận và kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện hàng tháng. Các cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các huyện, thành phố, các ngành tiếp tục duy trì tốt chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thường xuyên tuyên truyền các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác để tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Nhờ những kết quả tích cực đó, năm 2016 và nhất là năm 2017, tỉnh Thái Bình đã có bước đột phá mạnh mẽ trên lĩnh vực kêu gọi, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhất là sau Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Lần đầu tiên Thái Bình đã bắt tay được với nhiều người bạn lớn là các tập đoàn kinh tế như Tập đoàn Trường Hải, Tập đoàn Lộc Trời, Tập đoàn TH, Tập đoàn GELEXIMCO, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn KIC Hàn Quốc,.. nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác đầu tư đã được UBND tỉnh Thái Bình ký kết với các đối tác; nhiều tập đoàn đã bắt tay vào thực hiện các dự án đầu tư; những tín hiệu vui đã xuất hiện trên mảnh đất Thái Bình như quyết định của Chính phủ về dự án con đường ven biển và Khu kinh tế biển, các dự án phát triển công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao,…

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã đề ra 1 số nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên giáo, đạt hiệu quả tích cực.  Điều cốt lõi đầu tiên là bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy; tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020; Các nghị quyết chuyên đề của Hội nghị Trung ương khóa XII, nhất là các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để tạo mặt bằng xây dựng con đường ven biển và Khu kinh tế biển, đồng thời tuyên truyền tích tụ ruộng đất, cải thiện môi trường thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao,…. Tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trước yêu cầu mới tiếp tục được coi trọng, nhất là trong cơ chế, chính sách nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát huy sức mạnh của nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển sức sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống người dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của công tác tư tưởng và dư luận xã hội, chủ động nắm chắc và dự báo sát tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội nhằm củng cố trận địa tư tưởng của Đảng, tham mưu giải pháp giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội đang đặt ra ở các cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành tạo chuyển biến rõ nét về nền nếp và hiệu quả giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh trong các nhà trường.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tuyên giáo cho 10 cá nhân có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình biểu dương, khen thưởng 23 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2017 và 31 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Tìm hiểu Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư