Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Đinh Văn Lộc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Onnet: Mơ thành tỷ phú công nghệ đầu tiên trên đất Việt
Anh Hoa - Anh Trung - 12/11/2017 12:40
 
Sở hữu nhiều nhân tài cứng, đánh vào thị trường ngách trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là chìa khóa vạn năng giúp doanh nhân Đinh Văn Lộc dẫn dắt Onnet đi vào đường hầm tìm khó báu.
TIN LIÊN QUAN

Toả sáng trên sân khấu Thái Lan

Những ngày cuối tháng 9, tại Bangkok (Thái Lan), khi căn phòng chứa hàng ngàn người vang lên câu nói: “Richdad Loc - come from Vietnam”, cũng là lúc đoạn phim quảng cáo với hình ảnh hào hùng về Việt Nam xen lẫn người đàn ông nhỏ bé hiện lên. “Lúc đó, tôi tự nhủ phải làm tốt nhất để không hổ danh 2 chữ Việt Nam”, ông Đinh Văn Lộc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Onnet bắt đầu câu chuyện của mình với xúc cảm tự hào dân tộc như thế.

Ông đến Thái Lan theo lời mời của Ultimate Success Partner - đối tác tổ chức sự kiện lớn tại nước này. Ông có 90 phút thể hiện mình trước 1.000 nhà kinh doanh, doanh nhân về Affiliate Marketing - kiếm tiền từ thụ động với tiếp thị liên kết.

.
.

Ông hơi lo lắng trước khán giả là những nhà kinh doanh, doanh nhân thành công tại Thái Lan, những ngôi sao nổi tiếng, nhiều người choàng khăn kiểu người đạo Hồi, những chàng trai râu dài đến từ Ấn Độ. “Tôi đã rất run. Ba ngày trước đó tôi không thể ngủ được vì phải sắp xếp mọi thứ thật hợp lý để khiến người Thái phải… ngất ngây”, ông Lộc nhớ lại.

Thật may, ông lấy lại được bình tĩnh và những tràng pháo tay đã làm ông tự tin hơn. “Tôi cố gắng thể hiện sự tương tác nhiều với họ để quên đi cảm giác sân khấu và trình diễn những video, hình ảnh chuyên nghiệp, nói những câu mà họ thích, thỉnh thoảng làm cho họ cười một chút”, ông Lộc kể,

Trước những ánh mắt chăm chú của khán giả, ông Lộc càng tự tin và bản lĩnh hơn. Khi nghe thông báo còn 10 phút, ông biết mình đã chiến thắng. Trong những phút cuối, ông thể hiện về phần mềm Skystudio (giải pháp livestream trường quay ảo chuyên nghiệp) do Onnet làm. Họ đã không thể tin được người Việt có thể làm được như vậy.

“Họ đã giúp tôi toả sáng trên sân khấu Thái Lan”, ông Lộc nói và cho biết, trong tháng 11 này, lịch trình chia sẻ của ông tại Thái Lan khá dày đặc, với 4 sự kiện đặc biệt và chương trình ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất) đã được lên lịch trong năm 2018.

Từ cú shock ngoài dự đoán đến khai sáng tư duy

Ông Lộc là người gốc quê lúa Thái Bình. Con đường khởi nghiệp đến với ông đã được 17 năm, bắt đầu từ khi ông 19 tuổi. Sau 2 năm không thi đỗ đại học, ông quyết định lập nghiệp, tạo một môi trường làm việc cho mình.

Ông may mắn được tiếp cận máy tính từ rất sớm, khi còn học phổ thông trung học, thời điểm Internet mới có mặt tại Việt Nam. Sự rộng lớn của thế giới mạng đã nhanh chóng tạo lực hút mãnh liệt đối với ông. Ông mở một quán Internet, rồi nâng cấp thành một trung tâm tin học. Năm 2004, khi thấy cơ hội đã chín muồi, ông và người bạn thành lập Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân An Phúc chuyên về website, thiết kế đồ hoạ.

Thời gian đó, việc kinh doanh rất tốt nhưng đến giai đoạn 2007 - 2009, ông vướng vào khủng hoảng nhân sự. Những người gắn bó với ông lâu năm tách ra làm riêng và quay lại cạnh tranh với ông. Năm 2009, gần như nhân viên của ông bị lôi kéo hết sang các doanh nghiệp đối thủ.

Cú shock này nằm ngoài dự đoán, khiến ông trở về tay trắng. Thất vọng về bản thân, ông bị mất phương hướng một thời gian. Sau khi lấy lại cân bằng, ông quyết định ngừng kiếm tiền để sang Singapore học về Internet Marketing.

Tại đây, ông gặp được những diễn giả hàng đầu thế giới như Tony Robbins, Blair Singer…, giúp tư duy của ông được khai sáng. “Tôi cần phát triển bản thân, bổ sung các kỹ năng quản lý quan trọng và phải xây dựng được thương hiệu cá nhân trước khi làm chủ”, ông Lộc chia sẻ.

Ngay khi trở về Việt Nam, ông quyết định xây dựng lại sự nghiệp. Thay vì bo bo kiếm tiền như trước, ông xác định mình phải mang lại được giá trị cho cộng đồng, giúp người khác thành công thì mình mới có thể thành công.

Đầu năm 2012, ông thành lập Công ty cổ phần Onnet, dần trở thành một trong những tên tuổi đầu tiên tại Việt Nam chuyên về đào tạo, làm các dịch vụ về marketing online. Ông được gọi là chuyên gia Internet Marketing khi huấn luyện cho hơn 100.000 người trong suốt 7 năm qua.

“Tôi là người đầu tiên và có sức ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực này. Tôi có thể hỗ trợ và giúp đỡ bất kỳ ai muốn phát triển bản thân và kinh doanh lên một tầm cao mới”, ông Lộc không ngần ngại khẳng định.

Tạo ra những sản phẩm khách hàng chưa nghĩ tới

Onnet có những con người tài năng tập trung vào việc nghiên cứu sản phẩm mới, xu hướng mới. Thật khó có thể tượng tượng, trong thời đại công nghiệp 4.0, nơi công nghệ luôn phát triển với tốc độ khủng khiếp, không gì có thể kìm hãm được, kể cả bị cạnh tranh không lành mạnh, nhưng  Onnet luôn tạo ra những sản phẩm khách hàng còn chưa nghĩ tới.

Những người thầy vĩ đại mà CEO Đinh Văn Lộc đã được học:
Năm 2009: Tony Robbins: Diễn giả truyền động lực và lãnh đạo số 1 thế giới, Robert Kyiosaky: tác giả của cuốn sách “Dạy con làm giàu”;
Năm 2010: Hội nghị Thượng đỉnh Internet toàn cầu, T.Harv Eker: Nhà đào tạo có ảnh hướng nhất thế giới về thay đổi tư duy triệu phú;
Năm 2011: Blair Singer: vua bán hàng đến từ Mỹ;
Năm 2013: Richard Brandson: tỷ phú Mỹ, sở hữu Tập đoàn Virgin;
Năm 2014: Jordan Beltford: tỷ phú Mỹ, “sói già” phố Wall;
Năm 2015: Tony Robbins và đội nhóm xuất sắc nhất của ông.

Trong đó, 4 sản phẩm công nghệ mới nhất trên thế giới mà ông và các cộng sự đặt những viên gạch đầu tiên cách đây 1 năm như Edu4Kid, Skystudio, Skybot, Videogato. Tháng 11/2018 sẽ có Skybot, Skymit, tiếp đó là Skygo, Skylive, Skyedu… và nhiều sản phẩm khác. Trong 5 năm tới, Onnet sẽ có 30 sản phẩm công nghệ và phủ sóng nhiều quốc gia.

Mặc dù mới ra mắt, nhưng 4 dòng sản phẩm trên đã giúp Công ty kiếm ít nhất vài tỷ đồng. Ông Lộc kỳ vọng trong 3-5 năm tới sẽ tạo ra hàng chục triệu USD, tạo đà để Onnet vươn rộng ra thị trường quốc tế.

“Tôi muốn đưa doanh nghiệp lên những tầm cao mới, trở thành một doanh nghiệp lớn không chỉ ở Việt Nam mà thị trường toàn cầu”, ông Lộc nói và cho biết, ông đang làm điều này và ít nhất trong thời điểm hiện tại, Onnet bắt đầu chuyển mình sang thị trường Thái Lan. Năm 2018, Onnet sẽ có văn phòng tại Thái Lan, Dubai.

Nếu như “Bí mật Dotcom” của Russell Bruson mô phỏng rất rõ về một thế giới ngầm online, thế giới của những doanh nghiệp hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD, thì “Bí mật của Onnet” cũng là một tảng băng chìm. Onnet xây dựng một hệ sinh thái với các sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, việc sở hữu nguồn nhân lực tài năng là chìa khóa vạn năng giúp Onnet đi vào đường hầm kho báu. Do đó, thách thức lớn nhất của Công ty là tạo môi trường tốt hơn để giữ chân người tài.

Việt Nam chưa có tỷ phú công nghệ. Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, ai sẽ làm nên điều kỳ diệu này? Ông Lộc đặt câu hỏi và kỳ vọng mình sẽ nằm trong số đó.

CHAT VỚI ĐINH VĂN LỘC

Nghe nói ông từng thất bại nhiều lắm?

Tôi đã đầu tư sang lĩnh vực tổ chức sự kiện và bị thất bại nhiều. Trong đó, nặng nề nhất là thương vụ Hoa hậu Trái đất năm 2010. Tôi đăng cai tổ chức đêm doanh nhân, bị mất vài tỷ đồng do phần đấu giá. Ngoài ra, sự kiện Ngày hội mua nhà giá gốc năm 2011 thất bại do thiếu giấy phép tổ chức, bị mất hàng tỷ đồng.

Vì sao ông muốn hình mẫu lãnh đạo như Tony Robbins?

Học người giỏi nhất để trở nên giỏi hơn. Và đơn giản, ông ấy là một nhà lãnh đạo, một diễn giả nổi tiếng nhất thế giới mà tôi đã được học. Chính tôi đã có sự thay đổi lớn từ năng lượng và các chiến lược của ông ấy.

Yếu tố nào thúc đẩy tinh thần kinh doanh của ông?

Quan điểm của tôi là phải kiếm thật nhiều tiền, giúp người khác cùng kiếm tiền. Một phần để khẳng định bản thân, một phần để nuôi dưỡng những ước mơ lớn.

Làm thế nào ông có năng lượng tràn trề mỗi ngày?

Tôi luôn loại bỏ tiêu cực ra ngoài tai. Tôi kích thích năng lượng khá nhanh, đặc biệt là khi bước lên sân khấu.

Ông thu hút người đối diện bằng cách nào?

Thân thiện, sáng tạo, khả năng nắm bắt nhanh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư