Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
GDP quý II/2017 tăng trưởng 6,17%, kỳ vọng sự bứt phá
Hà Nguyễn - 01/07/2017 11:18
 
GDP quý II/2017 đã có một sự bứt phá lớn, khi đạt mức tăng trưởng 6,17%, đưa tốc độ tăng trưởng của toàn nền kinh tế trong nửa đầu năm lên 5,73%. Đây là mức tăng trưởng khá, kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng đưa nền kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay.
TIN LIÊN QUAN

“Khởi sắc” và “bứt phá” là hai cụm từ đã được Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh để bình luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

Con số mà Tổng cục Thống kê chính thức công bố vào sáng hôm qua (29/6), đó là tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2017 ước tính tăng 5,73% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này có thể không quá cao, thậm chí mới đạt mức xấp xỉ như dự kiến, song điều quan trọng, theo ông Lâm, đó là tăng trưởng GDP quý II đã đạt tới 6,17%.

.
.

“Đây là một sự khởi sắc và bứt phá của nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP quý II cao hơn quý I tới hơn 1 điểm phần trăm. Đây là mức bứt phá cao nhất kể từ năm 2011 đến nay. Những năm gần đây, độ doãng giữa tốc độ tăng trưởng GDP quý II và quý I chỉ là khoảng 0,3-0,4%”, ông Nguyễn Bích Lâm hồ hởi nói.

Ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê), người nhiều năm nay gần như chịu trách nhiệm chính việc tính toán số liệu thống kê về tăng trưởng GDP của nền kinh tế cũng nhấn mạnh điều này. Còn chuyên gia cao cấp Cao Viết Sinh nói: “Nếu khoảng cách giữa tốc độ tăng GDP của các quý còn lại của năm cũng lớn như vậy, thì kỳ vọng sự bứt phá của nền kinh tế trong năm nay”.

Những chỉ dấu tích cực của nền kinh tế trong quý II/2017 là điều không chỉ được Tổng cục Thống kê, mà cả các chuyên gia kinh tế thừa nhận. 6 tháng đầu năm, trong tăng trưởng chung của nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,65%, đóng góp 0,43 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,81%, đóng góp 2 điểm phần trăm; còn khu vực dịch vụ tăng 6,85%, đóng góp 2,59 điểm phần trăm.

Đặc biệt, sản xuất công nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 6 tháng ước tính tăng 8,6% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng, giá trị sản xuất của toàn ngành tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính theo quý, nếu như quý I, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 4,3%, thì quý II đã tăng lên 7,8%.

“Theo tính toán của chúng tôi, có tới 17/20 ngành kinh tế cấp 1 có mức tăng cao hơn quý I/2017. Trong đó, một số ngành tăng cao như chế biến, chế tạo - tăng 10,52%, xây dựng - tăng trên 8,5%, ngành khai khoáng thì tốc độ giảm đã giảm so với quý I, chỉ còn 8,2%...”, ông Hà Quang Tuyến nói.

Điều này cũng trùng với nhận định của ông Sebatian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. “Kinh tế Việt Nam vẫn đang trong chiều hướng tích cực. Ngoại trừ sự khó khăn của công nghiệp khai khoáng, thì các ngành kinh tế khác vẫn đang tăng trưởng tốt, kể cả nông nghiệp, dịch vụ…”, ông Sebatian Eckardt nói.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, chuyên gia cao cấp Cao Viết Sinh cho biết, rủi ro và thách thức vẫn còn lớn, trong đó, thách thức lớn nhất chính là tốc độ tăng của sản xuất công nghiệp vẫn chưa được như kỳ vọng.

Thừa nhận điều này, ông Hà Quang Tuyến đã nhấn mạnh những điểm “chưa được” của nền kinh tế. Đó là so với 6 tháng đầu năm ngoái, vẫn còn tới 13/20 ngành kinh tế cấp 1 tăng trưởng thấp hơn, ví dụ khai khoáng vẫn tăng trưởng âm so 8,2% với cùng kỳ; nhập siêu hàng hóa quay trở lại, với trên 2,7 tỷ USD, trong khi năm ngoái xuất siêu; tồn kho sản phẩm vẫn nhiều… “Những yếu tố này sẽ tác động tới sản xuất trong những tháng cuối năm”, ông Tuyến nói.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, để cả năm đạt mức tăng trưởng 6,7%, thì 6 tháng cuối năm phải đạt mức tăng trưởng 7,42%. Mà con số này, theo ông Nguyễn Bích Lâm là nhiều năm nay nền kinh tế không đạt được. “Do vậy, phải nỗ lực rất lớn thì mới có thể đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra”, ông Lâm nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư