Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Gia Lai: Khảo sát năng lực cạnh tranh Sở, ban, ngành, địa phương
Ngọc Tân - 27/07/2017 07:41
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai cho biết UBND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Gia Lai.

Cùng với quyết định nói trên, UBND tỉnh Gia Lai ban hành kèm theo hai mẫu phiếu khảo sát ý kiến doanh nghiệp về Sở, ban ngành và mẫu phiếu khảo sát ý kiến về chính quyền địa phương để triển khai thực hiện.

Đồng thời, với tư cách là cơ quan tham mưu về ý tưởng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai cũng được UBND tỉnh Gia Lai giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp  tỉnh Gia Lai tổ chức triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và các địa phương hàng năm. Theo đó, thời gian bắt đầu tiến hành khảo sát từ năm 2017.

Thành phố Pleiku - tỉnh Gia Lai
Thành phố Pleiku - tỉnh Gia Lai

Theo Ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và  Đầu tư Gia Lai cho biết, bộ chỉ số được thực hiện với mục tiêu bám sát những vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay; từ đó hướng đến việc thay đổi cách thức quản lý xã hội của các cấp, các ngành, các địa phương từ mệnh lệnh hành chính sang kiến tạo và phục vụ nhằm từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Gia Lai và quan trọng nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững.

Bộ chỉ số được tính toán  trên cơ sở ý kiến đánh giá, phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Gia Lai về chất lượng điều hành của các Sở, ban, ngành và các địa phương. Kết quả khảo sát sẽ đóng vai trò quan trọng giúp chính quyền tỉnh Gia Lai và cộng đồng doanh nghiệp chung tay xây dựng kế hoạch và chiến lược cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương.

“Việc khảo sát được triển khai trên quy mô toàn tỉnh, do UBND tỉnh Gia Lai trực tiếp chỉ đạo toàn diện và Đơn vị phụ trách tổng hợp, báo cáo là Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tất cả những thông tin doanh nghiệp cung cấp đều được bảo mật và giữ khuyết danh nhằm phục vụ mục đích duy nhất là thống kê và nghiên cứu. Do đó, doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm khi tham gia trả lời vào bảng hỏi này”, lãnh đạo Sở Kế hoạch và  Đầu tư Gia Lai cho biết.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đánh giá:“ Ý tưởng khảo sát này rất tốt, nó sẽ giúp đánh giá và biết được năng lực cạnh tranh của Sở nào tốt, ban ngành nào tốt; các Sở, ban, ngành thực hiện cải cách hành chính phục vụ doanh nghiệp như thế nào, thời gian trả kết quả đúng hạn như nào, thái độ công chức phục vụ niềm nở như nào. Nói chung, việc cải cách hành chính vừa qua có nhiều tiến bộ, và đợt khảo sát lần này sẽ chỉ ra mức độ đạt được như thế nào để từ đó các Sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố trên đia bản tỉnh Gia Lai có cơ sở cải thiện và thúc đẩy hơn nữa việc cải cách”.

Được biết, Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Gia Lai là một phần trong nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai (Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh) về việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo các nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ. Và điều này đã được chính quyền tỉnh Gia Lai cụ thể hóa bằng bằng các Kế hoạch hành động cụ thể như Kế hoạch hành động số 4135/KH-UBND, ngày 22/9/2015; Kế hoạch hành động số 2744/KH-UBND, ngày 15/6/2016; Quyết định số: 440a /QĐ-UBND ngày 30/6/2016...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai cho biết, tháng 12/2016 vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào tỉnh Gia Lai.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao tỉnh Gia Lai thông qua công tác tổ chức Hội nghị và chỉ đạo các bộ, ngành tham mưu Chính phủ ban hành các cơ chế riêng cho Gia Lai và khu vực Tây Nguyên. Hội nghị cũng thu hút được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai diễn ra vào tháng 12/2016 đã nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai diễn ra vào tháng 12/2016 đã nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư và các tổ chức quốc tế

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, tỉnh Gia Lai dự kiến tiếp tục tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào tỉnh Gia Lai vào cuối năm 2017 cùng sự giúp đỡ của UBND Thành phố Hồ chí Minh (trong chương trình hợp tác toàn diện của Gia Lai và TP.HCM). Dự kiến Báo Đầu tư sẽ là đơn vị kết nối đồng thời là đơn vị bảo trợ thông tin cho sự kiện này.

Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Gia Lai được chia thành 2 hệ thống biểu mẫu điều tra, khảo sát, nghiên cứu, đánh giá riêng biệt; 1 bộ phục vụ cho các Sở, Ban, Ngành - Mẫu A (có 34 câu hỏi) và 11 bộ phục vụ cho các huyện, thị xã, thành phố - Mẫu B (có 36 câu hỏi).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để Gia Lai phát triển
Chính quyền cần phải phấn đấu thành một chính quyền đối thoại, phải đồng hành cùng doanh nghiệp, nắm bắt và tháo gỡ những vướng mắc cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư