Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà đồng sáng lập RICE Creative: Tìm "tình yêu sét đánh" cho thương hiệu Việt
Hồng Phúc - 12/04/2018 13:07
 
Yêu từ cái nhìn đầu tiên xảy ra khi chúng ta bắt gặp bộ nhận diện thương hiệu thông qua hình ảnh hoặc bao bì sản phẩm và đây sẽ là lợi thế trong việc chiếm cảm tình của khách hàng. RICE Creative nhận thấy điều này chưa được thực hiện bài bản tại Việt Nam và là cơ hội để họ gia nhập thị trường.

Lợi thế đa dạng văn hóa

Tư duy “chỉ cần để chất lượng sản phẩm thu hút khách hàng” hay “hữu xạ tự nhiên hương” vẫn tồn tại trong tâm khảm tất nhiều doanh nhân Việt, đặc biệt là tại các doanh nghiệp gia đình. Theo Chí-An Benjamin De Leo, đồng sáng lập RICE Creative, xu hướng này đang có chiều hướng thay đổi tích cực trong 5 năm trở lại đây.

.
Chí-An Benjamin De Leo.

“Trước đây, họ ngại thay đổi hoặc tái định vị thương hiệu, bởi lo lắng đến những rủi ro”, Chí-An nói. Theo anh, một lý do khác có thể đến từ việc nhiều doanh chủ loay hoay không biết phải thay đổi ra sao cho phù hợp. Mỗi ngày người tiêu dùng tiếp xúc với rất nhiều thương hiệu khiến việc giữ chỗ trong tâm trí khách hàng là bài toán khó cho những nhãn hàng đã tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định hoặc chuẩn bị bước vào thương trường.

RICE được thành lập năm 2011 với những thành viên mang nhiều quốc tịch. Chí-An mang trong mình 2 dòng máu khi bố là người Ý và mẹ là người Việt. Trong khi đó, đồng sáng lập là Joshua Breidenbach đến từ Mỹ. Khoảng 20 nhân viên còn lại tại RICE, đều là những người trẻ từ Canada, Anh, Pháp… nhưng phần đông vẫn là người Việt.

Chí-An cho rằng, sự đa dạng văn hóa trong đội ngũ này mang lại những ý nghĩa tích cực. Giải pháp được đưa ra đủ đa dạng dưới những góc nhìn riêng biệt, nhưng vẫn đảm bảo sự phù hợp đặc trưng bản địa.

Mỗi năm, RICE chỉ hợp tác với một số lượng khách hàng nhất định để có thể đồng hành dài hạn với các công ty ngay cả giai đoạn tái định vị thương hiệu. Trường hợp Sô-cô-la Marou là một ví dụ. Thương hiệu này đã mang về cho RICE rất nhiều giải thưởng về thiết kế bao bì quốc tế trong những năm qua. Đến nay, RICE và Marou vẫn tiếp tục hợp tác dù mối lương duyên này đã kéo dài suốt 7 năm qua.

Giữ vững giá trị cốt lõi

Việc xây dựng thương hiệu và tái định vị thương hiệu mà vẫn giữ vững giá trị cốt lõi luôn là bài toán khó khiến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trăn trở. Chỉ mỗi việc tiếp thị là chưa đủ, mà theo sau cần nhiều hoạt động khác để nâng cao nhận diện thương hiệu. Dĩ nhiên, trước khi thực hiện các kế hoạch trên, họ phải đảm bảo đang sở hữu sản phẩm chất lượng - đó cũng chính là giá trị cốt lõi.

Mỗi “đề bài” đặt ra với RICE đều trải qua các quy trình từ nghiên cứu về nền tảng thương hiệu, sản phẩm đến hành vi khách hàng mục tiêu, thị trường tiềm năng và đối thủ... Ở RICE dường như không có khái niệm “tốn nhiều thời gian và công sức” vào khách hàng, mà chỉ tập trung vào kết quả tốt nhất, cũng như xây dựng sự hợp tác dài lâu.

“Khó khăn chỉ xảy ra khi nội bộ khách hàng chưa thống nhất chiến lược thương hiệu, cũng như không có kế hoạch kỹ lưỡng, kể cả những doanh nghiệp nước ngoài đặt văn phòng tại Việt Nam. Khi đó, RICE sẽ làm việc và hoàn thiện các kế hoạch dựa trên thương thảo với người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng là chủ tịch hoặc người sáng lập công ty”, Chí-An chia sẻ.

Chí-An liên tục nhắc đến định vị của RICE. Họ không phải là công ty thiết kế bao bì, mà là công ty xây dựng những chiến lược phát triển thương hiệu. “Thiết kế bao bì chỉ là một phần của việc xây dựng thương hiệu”, Chí-An nói.

Dễ hiểu vì sao anh luôn nhấn mạnh vào điều này bởi việc xây dựng thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức ở Việt Nam. Trong lĩnh vực này, RICE nhận thấy, cần nhiều hơn sự tham gia thị trường của các công ty cùng chuyên môn nhằm giúp lãnh đạo doanh nghiệp hiểu hơn về giá trị dịch vụ mà RICE cung cấp.

Ở RICE có đến 3 Giám đốc sáng tạo, trong đó có 2 người sáng lập. Kỹ tính, cẩn trọng và có chiến lược, họ muốn kết quả khách hàng đạt được không chỉ giúp thúc đẩy bán lẻ sản phẩm/dịch vụ, mà còn tạo ra sự gắn kết giữa người tiêu dùng và thương hiệu/sản phẩm.

Trao đổi ngắn cùng Chí-An:

Vì sao anh lại lập nghiệp tại Việt Nam?

Tôi trở về Việt Nam từ 10 năm trước. Mẹ tôi đang ở Hà Nội và anh trai cũng đang làm việc tại đây. Đó cũng là một phần quan trọng gắn kết tôi với mảnh đất này. Đặc biệt, tôi nhận thấy thị trường Việt Nam rất thú vị khi còn rất nhiều sản phẩm tốt, nhưng doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức cho việc định vị và phát triển thương hiệu để đạt giá trị thương mại ở mức tối đa.

Trong tên công ty có từ Creative. Anh định nghĩa thế nào là sáng tạo?

Với RICE, sự sáng tạo không có nghĩa chỉ là ý tưởng tuyệt vời, mà còn là cách giải quyết vấn đề. Giống như công việc bào chữa của người luật sư nghe qua có thể cho rằng không sáng tạo, tuy nhiên, cách mỗi người giải quyết vấn đề sẽ thể hiện sự sáng tạo và khác biệt.

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp gia đình: Đến lúc phải làm bài bản
Thương hiệu tuy là tài sản vô hình, nhưng mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp. Dường như các doanh nghiệp gia đình hiện vẫn mải tập trung vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư