Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi bàn cách “ổn định” năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)
Hà Minh - 29/04/2017 14:52
 
Qua tổng hợp, nghiên cứu, phân tích đánh giá kết quả PCI năm 2016 và các năm trước đây cho thấy chỉ số PCI của Quảng Ngãi chưa ổn định, luôn có sự trồi sụt qua các năm.
Hội nghị có đông đủ các Sở, ngành quận huyện tham dự. Ảnh: Hà Minh
Hội nghị có đông đủ các Sở, ngành quận huyện tham dự. Ảnh: Hà Minh

Mặc dù trong năm 2016, môi trường đầu tư ở Quảng Ngãi đã được cải thiện đáng kể, tuy nhiên PCI của Quảng Ngãi lại bị tụt hạng. Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), PCI năm 2016 của Quảng Ngãi xếp thứ hạng 26/63 tỉnh, thành phố, giảm điểm và giảm 11 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2015. Để cải thiện tình hình, trong ngày 28/4, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị đánh giá PCI năm 2016, phương hướng 2017 và đối thoại giữa Doanh nghiệp với chính quyền.

Thông tin tại Hội nghị, ông Ngô Văn Trọng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi cho biết, qua bảng điểm và vị thứ các chỉ số thành phần PCI năm 2016 so với 2015, có 4 chỉ số tăng điểm và tăng bậc, 01 chỉ số tăng điểm nhưng giảm bậc, 5 chỉ số giảm điểm nhưng giảm bậc là: Thiết chế pháp lý; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Chi phí thời gian; Tiếp cận đất đai và Chi phí không chính thức. 

Nguyên nhân khách quan là do nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã cải thiện mạnh mẽ, bứt phá nhanh hơn về các chỉ số thành phần, dẫn đến tổng số điểm và thứ hạng tăng cao. Hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, thuận lợi nên có nhiều nhà đầu tư khi đầu tư vào Quảng Ngãi vẫn chưa hài lòng.  Còn chủ quan là nhiều sở, ngành và địa phương trong tỉnh chưa có sự chuyển biến về tư duy, nhận thức nên chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Bên cạnh các biện pháp cải cách hành chính, Quảng Ngãi tổ chức caphe doanh nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp
Bên cạnh các biện pháp cải cách hành chính, Quảng Ngãi tổ chức caphe doanh nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp

Đồng ý với những tích cực và hạn chế của Quảng Ngãi về PCI, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng ban Ban Pháp chế (VCCI) cho rằng, Quảng Ngãi cần tạo thuận lợi hơn trong tiếp cận đất đai đối với doanh nghiệp.

“70% doanh nghiệp có tiếp cận đất đai kêu khó khăn, cán bộ hướng dẫn không đầy đủ, giá đất đưa ra không đúng với quy định... 29% doanh nghiệp đồng ý với nhận định lãnh đạo địa phương có quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Thạch cho biết.

Cũng theo ông Thạch, qua khảo sát, doanh nghiệp cũng đề nghị giảm chi phí không chính thức. Năm 2013, Quảng Ngãi có 48% DN kiến nghị vấn đề này thì năm 2016 đã tăng lên 67% doanh nghiệp tăng, hiện tượng nhũng nhiễu cũng được 70% doanh nghiệp ghi nhận.

“Doanh nghiệp phản ảnh thủ tục hành chính quá nậng nề, chiếm tỷ lệ 10% quỹ thời gian. Thời gian 10% dành cho tiêu chí này là quá nhiều, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Thạch nhấn mạnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng mong muốn có môi trường pháp lý an toàn hơn vì trên ghi nhận thực tế, độ tin cậy đã sút giảm nhất định so với trước đây cho thấy mức độ tin tưởng về pháp lý chưa cao.

“Quảng Ngãi cần minh bạch hóa thông tin, quy trình thực hiện, tạo điều kiện cho doanh ngiệp tiếp cận các chính sách, hỗ trợ, thủ tục của Nhà nước một cách sáng tạo và linh hoạt; tăng cường đối thoại, tăng cường hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, đất đai, giảm gánh nặng quá trình thanh kiểm tra, chi phí không chính thức, xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng”, ông Thạch gợi ý.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích các nguyên nhân chỉ số PCI bị tụt giảm, nêu các giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số thành phần. Đồng thời, đề nghị đối với các chỉ số tỉnh Quảng Ngãi đang tăng, các ngành liên quan cần quan tâm, tích cực phát huy hơn nữa để giữ vững kết quả, không bị tụ hậu so với các tỉnh bạn.

 Tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp  phản ảnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khâu giải quyết thủ tục hành chính. Đại diện doanh nghiệp mong muốn tỉnh sớm thành lập và triển khai hoạt động có hiệu quả Trung tâm dịch vụ hành chính công, góp phần giải quyết hồ sơ một cửa nhanh chóng, thuận tiện cho nhà đầu tư.

Đồng thời, ông Trần Nọc Căng

Đồng thời, ông Trần Nọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn trực tiếp đến doanh nghiệp để lắng nghe và giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất.

Lắng nghe những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, những ý kiến từ VCCI, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương nghiêm túc khẩn trương phân tích làm rõ từng chỉ số thành phần, từng tiêu chí cụ thể những nội dung nào làm tốt thì tiếp tục phát huy, những nội dung nào còn yếu kém thì phải tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục ngay trong năm 2017 và những năm tiếp theo.Trong quá trình triển khai việc cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh canh cấp tỉnh PCI cần gắn liền với đẩy mạnh và nâng cao các chỉ số về cải cách hành chính, hiệu số quản trị hành chính công PAPI và mức độ hài long của người dân SIPAS. Trong đó, nền tảng là tập trung cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong các lịnh vực đất đai, PCCC, thuế, …

“Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số PCI trong thời gian đến, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp từng ngành có liên quan xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chỉ số PCI với các sở, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh hoàn thành trong năm 2017 để thực hiện”, ông Căng chỉ đạo.

Quảng Ngãi phấn đấu vượt tiến độ các công trình giao thông trọng điểm
Trong số các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2017 có tuyến Dung Quất – Sa Huỳnh (đoạn Dung Quất-Mỹ Khê)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư