Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sóng ngầm viễn thông ở “mỏ vàng” Myanmar
Hữu Tuấn - 09/06/2018 08:18
 
Myanmar đang là “mỏ vàng” cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội làm ăn, trong đó có Tập đoàn Viettel.

“Mỏ vàng” Myanmar 

Làng Thadon nằm trên Quốc lộ 1, phía tả ngạn sông Ayeyarwaddy, là một vùng đất nghèo, ít phát triển. Nơi đây đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là về viễn thông, khi hầu hết người dân đã dùng di động. 

Ba mạng đang khai thác thị trường di động tại quốc gia Đông Nam Á này là MPT của Nhà nước Myanmar (chiếm 42% thị phần), Teleenor (Nauy, 35%) và Ooredoo (Qatar, 23%). Dù các mạng đã cố gắng cung cấp dịch vụ 3G trong vài năm gần đây, nhưng chất lượng thấp, với ít trạm phát sóng. 

Chưa chính thức khai trương, nhưng Mytel đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân Myanmar nhờ mạng 4G rộng khắp và giá cước siêu rẻ.
Chưa chính thức khai trương, nhưng Mytel đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân Myanmar nhờ mạng 4G rộng khắp và giá cước siêu rẻ.

Để sử dụng dịch vụ Internet, người dân trong làng thường phải di chuyển vào thị trấn Thaton cách đó 10 km. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Mytel ra đời (tên thương hiệu của Viettel tại Myanmar).

Được xem là “mỏ vàng cuối cùng” của Đông Nam Á chờ đợi khai thác, Myanmar chứa đựng những sức mạnh tiềm ẩn to lớn, hấp dẫn các nhà đầu tư hàng đầu khu vực và thế giới. Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Myanmar có thể tăng quy mô nền kinh tế gấp 4 lần, lên 200 tỷ USD vào năm 2030, đang bứt tốc mạnh mẽ trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin. 

Từ một quốc gia có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động thấp nhất thế giới, sau khi mở cửa, tỷ lệ sim di động/người dân tại Myanmar tăng từ 10% lên gần 90% sau 3 năm, trong đó, tổng số lượng thuê bao data tăng từ 600.000 lên tới hơn 16 triệu. Tiềm năng về thị trường và nguồn nhân lực biến Myanmar trở thành miền đất hứa với các công ty trong và ngoài nước. 

Chiến lược của người đến sau

Để tạo lợi thế trong cuộc cạnh tranh tại Myanmar khi chỉ là người đến sau, Viettel đã quyết định triển khai công nghệ viễn thông hiện đại nhất cho thị trường này. Trong năm đầu tiên chính thức kinh doanh, Mytel đã đầu tư mạnh cho hạ tầng viễn thông, với hơn 7.000 trạm thu phát sóng băng rộng 4G, biến Mytel trở thành thương hiệu di động đầu tiên và duy nhất phủ sóng 4G trên phạm vi toàn quốc khi khai trương.

Riêng với 33.000 km cáp quang, Mytel có lợi thế cạnh tranh lớn trong xu thế phát triển mạnh mẽ của nền tảng di động băng rộng thế hệ mới.

Không chỉ đầu tư vào công nghệ, Viettel còn mang tới Myanmar triết lý bán hàng đặc biệt của riêng mình. Không dừng lại ở việc mở các đại lý cố định ở các thủ phủ, Mytel là nhà mạng duy nhất tại Myanmar len lỏi tới mọi người dân ở khắp các vùng xa xôi, hẻo lánh nhất, bằng việc xây dựng đội ngũ bán hàng lưu động sâu đến từng hộ gia đình. 

Cầm trong tay chiếc sim điện thoại 4G, anh Ar Kar Maung, một người dân ở Thadon cho biết, đây là sản phẩm do chính nhân viên của Mytel mang đến giới thiệu và bán tận nhà. Công nghệ cao, giá cả thấp và những ưu đãi mới mẻ là điều khiến anh và nhiều người Thadon yêu thích thương hiệu mới này với “tên gọi gần gũi với người Myanmar”.

“Mytel gọi nội mạng thấp hơn nhiều, chỉ bằng một nửa so với các mạng khác. Data của Mytel cũng nhiều ưu đãi hơn khi kích hoạt có 1,5 GB trong 3 tháng và 300 phút. Tôi rất vui với các chính sách của Mytel”, anh Ar Kar Maung nói.

Dù chưa chính thức khai trương, nhưng mỗi ngày, hàng ngàn người mang màu áo Mytel tỏa đi khắp các ngả đường trên đất nước chùa vàng, mang sim, thẻ cào đến tận tay những người dân ở khu vực xa xôi nhất, tận các thôn, xóm, bản, làng. Mytel giống như một “cơn sóng ngầm” đang chờ ngày trào dâng, đúng như lời hứa của lãnh đạo công ty này là “làm nhanh nhất, tốt nhất, tận tâm nhất, với mục tiêu sớm kết nối 2 - 3 triệu khách hàng với mạng 4G của Mytel ngay trong năm 2018”.

Hôm nay, ngày 9/6, Viettel sẽ khai trương mạng di động Mytel tại Myanmar. Telecom International Myanmar (tên thương hiệu Mytel) là liên doanh giữa Tổng công ty cổ phần Đầu tư quốc tế (Viettel Global) và 2 đối tác địa phương là Star High Public Company và Myanmar National Telecom Holding Public (MNTH), với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD.
Tổng vốn đăng ký đầu tư của Dự án chiếm 66% vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar. Với dự án này, Việt Nam, từ vị trí số 10, vươn lên đứng thứ 7 trong số 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Myanmar.
Myanmar là thị trường thứ 10, là thị trường có quy mô lớn nhất, dân số đông nhất trong tất cả các thị trường mà Viettel đã đầu tư.
Khi đi vào hoạt động, Mytel sẽ là nhà mạng có hạ tầng viễn thông lớn nhất Myanmar, với gần 7.200 trạm phủ sóng di động băng rộng tới 90% dân số Myanamar và 33.000 km cáp quang (lớn nhất Myanmar, gấp đôi đối thủ liền kề), là lợi thế cạnh tranh trong xu thế phát triển mạnh mẽ của nền tảng di động băng rộng thế hệ mới.
Viettel chuẩn bị khai trương Mytel
Viettel bắt đầu gặt hái từ thị trường nước ngoài khi đạt doanh thu cao kỷ lục và đang chuẩn bị khai trương dự án mới Mytel tại thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư