Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thương mại Việt – Hàn chạm mốc 60 tỷ USD
Thế Hải - 22/12/2017 16:10
 
Thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc đã cán mốc 60 tỷ USD, đánh dấu 25 năm quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa 2 quốc gia, với bước tiến kỷ lục về trao đổi thương mại và đầu tư.
Samsung, doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam dự kiến đóng góp 50 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017.
Samsung, doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam dự kiến đóng góp 50 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017.

Hôm nay, 22/12, đánh dấu dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ 25 năm giữa Việt Nam và Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2017).

Theo Bộ Công Thương, thương mại song phương tăng trưởng vượt bậc trong hơn hai thập kỷ qua và song hành với dòng đầu tư ngày càng chất lượng từ Hàn Quốc vào Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, đã giúp Hàn Quốc trở thành đối tác kinh tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2016, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Hàn Quốc với kim ngạch 43,5 tỷ USD (gấp 87 lần so với năm 1992 khi bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao).

TS Lê Hoàng Oanh, Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, dự kiến năm 2017, kim ngạch thương mại song phương sẽ cán mốc 60 tỷ USD, đưa Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc).

“Trong 25 năm qua, cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam chuyển dịch từ đa phần xuất khẩu nguyên nhiên liệu thô, sản phẩm nông lâm thủy sản sơ chế và hàng hóa có giá trị gia tăng thấp sang cơ cấu xuất khẩu nhóm hàng điện tử, cơ khí chế tạo, nông lâm thủy sản chế biến sâu và hàng tiêu dùng giá trị gia tăng cao”, bà Oanh cho biết thêm.

Thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho thấy, trong 11 tháng năm 2017, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 58,5 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ. Kể từ khi áp dụng FTA vào tháng 12/2015, kim ngạch thương mại song phương đã tăng liên tục trong 3 năm, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc.

Trong 11 tháng năm 2017, Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam đạt 43,7 tỷ USD tăng 48,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là dụng cụ bán dẫn, màn hình, thiết bị truyền thông không dây và các bộ phận điện tử.

Những năm trước, người tiêu dùng Hàn Quốc ít khi biết đến sản phẩm hàng hóa Việt Nam, nhưng ngày nay các bà nội trợ Hàn Quốc đã khá quen thuộc với sản phẩm tôm, mực, bạch tuộc đông lạnh của thương hiệu Minh Phú hay Quốc Việt; cà phê G7, bánh lá nem và phở khô Việt trên quầy kệ của siêu thị Lotte Mart và Emart tại Hàn Quốc.

Các sản phẩm điện tử cao cấp của Samsung cũng đã khá quen thuộc với chỉ dẫn “Made in Viet Nam” trên bao bì sản phẩm.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Hàn Quốc có tỷ trọng rất lớn (trên 90%) ở nhóm máy móc thiết bị, nguyên liệu và bán thành phẩm phục vụ đầu tư nội địa và doanh nghiệp FDI cũng như sản xuất và gia công xuất khẩu.

Cấu trúc hợp tác thương mại này đã và đang hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Một dấu ấn đầu tư quan trọng là Hàn Quốc luôn nằm trong TOP 3 nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đạt “đỉnh” vào các năm 1996, 2001, 2007.

Hiện, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 57,5 tỷ USD và tại 6.477 dự án. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc đã có mặt và đầu tư chiều sâu tại Việt Nam như Samsung, LG (trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo), Kumho, Doosan, Hyundai, GS, Posco (trong lĩnh vực công nghiệp nặng và đóng tàu), CJ, Lotte, Shinsegae (trong lĩnh vực phân phối, logistics) cùng với hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc vệ tinh đã và đang góp phần thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt Nam.

Đơn cử, chỉ tính riêng Samsung vào đầu tư tại Việt Nam đã góp phần tạo hơn 10 vạn công ăn việc làm, mang đến lượng ngoại tệ lớn và  đóng góp ấn tượng cho xuất khẩu Việt Nam. Ông Bang Huyn Woo, Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung và các công ty thành viên 40 tỷ USD. Trong năm 2017 con số này sẽ tăng lên 50 tỷ USD, tương ứng mức tăng trưởng ước tính là 25%.

Việt Nam và Hàn Quốc kỳ vọng thương mại song phương sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

VKFTA hút dòng vốn Hàn Quốc về Việt Nam
Môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng sẽ góp phần đáng kể trong việc khuyến khích dòng vốn đầu tư Hàn Quốc chảy vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư