Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Airbnb lo cạn tiền mặt, tìm cách gia hạn vay thấu chi 1 tỷ USD
Lê Quân - 26/03/2020 13:50
 
Startup dịch vụ kết nối thuê phòng Airbnb vừa có cuộc họp trực tuyến với phía ngân hàng để tìm đường gia hạn mức vay thấu chi hiện tại 1 tỷ USD do lo ngại hoạt động kinh doanh và nguồn tiền mặt bị suy giảm vì dịch Covid-19.
Airbnb dự báo, đến đầu năm 2021, lượng đặt phòng nghỉ đêm qua startup này sẽ phục hồi đạt dấu mốc của năm 2019. Ảnh: AFP
Airbnb dự báo lượng đặt phòng nghỉ đêm qua startup này sẽ phục hồi trở lại và đến đầu năm 2021 sẽ đạt dấu mốc của năm 2019. Ảnh: AFP

Tình cảnh của Airbnb cũng tương tự nhiều doanh nghiệp Mỹ đang ra sức vay thêm tiền mặt và tăng cường dự trữ tiền mặt do đại dịch Covid-19 đe dọa tác động kéo dài đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2016, Airbnb được nhiều ngân hàng chấp thuận cho vay thấu chi, trong đó có JPMorgan, Citigroup, Morgan Stanley, Bank of America, Goldman Sachs và Barclays.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin tham dự cuộc họp giữa Airbnb và đại diện các ngân hàng cho hay, Airbnb chưa từng dùng đến hình thức vay thấu chi từ các ngân hàng trên. Dù thời hạn vay thấu chi vẫn còn thêm 1 năm nữa, nhưng để đề phòng “có biến”, Airbnb vẫn muốn gia hạn.

Nguồn tin này cũng cho biết, Airbnb hiện có nguồn tiền mặt 3 tỷ USD. Doanh thu năm 2019 của startup này đã vượt 4,8 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước đó, nếu không tính biến động tỷ giá hối đoái. 2019 là năm thứ 4 liên tiếp Airbnb ghi nhận dòng tiền dương.

Airbnb có kế hoạch niêm yết trong năm 2020 và dự kiến lợi nhuận trước thuế, khấu hao và nợ trả dần trong năm nay sẽ “dậm chân tại chỗ” hoặc tăng trưởng dương trước tác động của dịch Covid-19. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, startup này đã nhận được nhiều câu hỏi từ các nhà đầu tư tiềm năng muốn đổ tiền sở hữu cổ phần.

Tại cuộc họp với các ngân hàng, Airbnb dự báo lượng booking (đặt chỗ) nghỉ đêm từ các mô hình hoạt động của startup này sẽ phục hồi và đầu năm 2021 có thể đạt được dấu mốc của năm 2019.

Trong bài viết đăng tải trên blog trước đó, Airbnb đánh giá dịch Covid-19 chỉ tác động đến hoạt động booking trong ngắn hạn. Theo số liệu tổng hợp của Airbnb và công ty phân tích AirDNA, lượng booking qua Airbnb ở các thành phố lớn trên thế giới đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 do khách hàng hủy các chuyến đi và ở nhà tránh dịch. Startup này hy vọng nhận được hỗ trợ từ gói kích thích khổng lồ 2.000 tỷ USD của Mỹ.

Để chứng minh khả năng phục hồi của công ty, các giám đốc điều hành của Airbnb đã dẫn số liệu booking phục hồi từ vùng Puerto Rico (Mỹ) sau siêu bão Maria năm 2017.

Tài liệu nội bộ cho thấy danh sách người dùng Airbnb ở Puerto Rico đã tăng trở lại từ khoảng 7.700 ngay trước cơn bão lên hơn 8.300 một năm sau đó và hiện vượt mốc 12.000.

Đầu tư làm homestay, airbnb: Lỗ sạch vốn vì ế khách
Chi 200 triệu đồng thuê nhà quận 1, TP HCM, làm nội thất đẹp để kinh doanh homestay, sau một năm anh Biên phải bán tháo vì cạn vốn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư