Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ăn tiết canh: Từ bỏ hay chọn đường tới cái chết?
Nam Anh - 07/01/2014 00:00
 
Tất niên, nhiều người tụ tập bạn bè, gia đình mổ lợn rồi tự đánh tiết canh ăn, điều này có nguy cơ gây hại vô cùng cho sức khỏe.
TIN LIÊN QUAN

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, vào thời điểm cuối năm, người dân có thói quen mổ lợn và làm tiết canh ăn, số người nhập viện cũng nhiều hơn các tháng trong năm. Năm ngoái, trong thời gian nghỉ Tết, bệnh viện cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân do ăn tiết canh.

Ăn tiết canh: Kẻ chết, người mất chân


TS.BS. Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, gần như tháng nào bệnh viện cũng tiếp nhận các trường hợp bị nhiễm bệnh liên cầu lợn do ăn tiết canh.

Gần đây nhất là bệnh nhân Nguyễn Văn T. 31 tuổi (Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện ngày 29/11 do ăn tiết canh lợn. Anh T. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Sau khi điều trị tích cực, đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định.

Trước đó một tuần, bệnh nhân Trần Văn X. 32 tuổi (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc, tụt huyết áp. Được biết, bệnh nhân X. đi Ninh Bình công tác, ăn 2 bát tiết canh dê và nhập viện sau đó 4 ngày.

Đến nay, tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn bị hoại tử phải cắt bỏ chân, tay thậm chí có bệnh nhân nặng đã tử vong. Hầu hết tất cả bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn đều tiếp xúc trực tiếp với lợn hoặc ăn tiết canh lợn.

BS Cấp cho biết, tại các địa phương, vào dịp Tết, người dân thường có thói quen mổ lợn và đánh tiết canh để liên hoan và nghĩ rằng tiết canh do nhà làm sẽ an toàn. Họ không biết rằng, trong tiết canh sống tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lị, liên cầu khuẩn…Ngoài ra, quá trình cắt tiết, vi khuẩn ở da, lông dễ dàng xâm nhập vào máu.

Theo BS Cấp, khi mắc liên cầu lợn, bệnh nhân thường sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh, nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn.

Ăn tiết canh: Kẻ chết, người mất chân
Bệnh nhân này bị viêm màng não. Những nốt hoại tử chi chit trên cơ thể của bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn. (Ảnh: VNN)

Bệnh viêm cầu lợn lây từ người sang người có diễn biến nhanh và rất phức tạp. Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó nhận biết ngoài việc sốt cao, rét run. Nếu bệnh nhân nhập viện muộn nguy cơ tử vong là rất lớn. Nếu không may mắc bệnh thì bệnh nhân sẽ phải điều trị dài ngày và chi phí vô cùng tốn kém.

Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, từ đầu năm tới nay, 80% số bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng bệnh nặng hoặc đã bị biến chứng. Trong số đó có nhiều ca ở thể viêm màng não nặng, sốc, hoại tử, suy đa phủ tạng. Đáng chú ý là hầu hết bệnh nhân nhập viện muộn đều đã tử vong.

Các chuyên gia cảnh báo, để phòng bệnh viêm cầu lợn, người dân tuyệt đối không lựa chọn thịt lợn ốm, thịt không có nguồn gốc, khi sử dụng cần phải đun chín, tuyệt đối không ăn tiết canh. Khi giết mổ phải có các thiết bị phòng hộ như khẩu trang, găng tay. Nếu thấy thịt lợn có dấu hiệu lạ như xuất huyết hoặc phù nề thì tuyệt đối không sử dụng.

Nếu bệnh nhân có những biểu hiện như sốt cao, đau đầu, nôn, khó thở, nổi ban hoại tử trên người… cần tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư