Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tiệm vàng khiếp sợ: Siêu trộm ma mãnh khoắng 2.000 lượng
 
Sáng sớm thức dậy đi tập thể dục, chủ tiệm vàng đứng tim trước cảnh tượng các tủ kính đựng vàng bị phá, số tài sản lên đến hơn 10 tỷ đồng không cánh mà bay.

Thời gian gần đây, nhiều tiệm vàng ở miền Tây bị kẻ xấu đột nhập lấy đi một số lượng vàng lớn, thiệt hại hàng tỉ đồng. Camera ghi hình ở các tiệm vàng bị mất trộm cho thấy, phương thức và thủ đoạn của tên trộm rất tinh vi. Nhiều chủ tiệm vàng đặt câu hỏi, liệu có một Nhã “ông trời” phiên bản thứ 2 hay không?

Lật lại vụ trộm 600 lượng vàng trong đêm

Nhắc đến Nguyễn Văn Nhã (tự Nhã “ông trời”), nhiều chủ tiệm vàng ở miền Tây phải khiếp sợ, bởi gã “siêu trộm” này từng gây ra gần 20 vụ trộm, lấy đi hơn 2.000 lượng vàng.

Một chủ tiệm vàng ở An Giang, nơi từng bị Nhã “ông trời” đột nhập lấy đi một số lượng lớn vàng cho biết: “Nhã là nỗi khiếp sợ của các chủ tiệm vàng ở miền Tây. Gã đạo chích này có phương thức hoạt động rất ma mãnh và tinh vi, vì vậy chúng tôi rất sợ có một Nhã “ông trời” thứ 2”.

chủ tiệm vàng, siêu trộm, siêu trộm tiệm vàng, trộm vàng chấn động miền Tây

Tiệm vàng Quốc Thắng từng bị Nhã “ông trời” đột nhập lấy trộm hơn 600 lượng vàng.

Nguyễn Văn Nhã (tự Nhã “ông trời”, SN 1971, quê xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp; đăng ký thường trú tại phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), là tên trộm chuyên nghiệp, từng gây án trong một thời gian dài và làm đau đầu cơ quan công an nhiều tỉnh, thành ở miền Tây. Gã “đạo chích” này chỉ bị bắt khi thực hiện vụ trộm tiệm vàng Quốc Thắng (An Giang).

Theo đó, khoảng 5h sáng 24/6/2010, ông Nguyễn Quốc Thắng (ngụ TT. Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang – chủ tiệm vàng Quốc Thắng) thức dậy đi tập thể dục thì tá hỏa phát hiện các lớp cửa sắt đã bị mở tung. Ông Thắng kiểm tra trong tiệm thì hoảng hốt phát hiện tủ kiếng đựng vàng và két sắt bị phá khóa, toàn bộ tài sản đã “bốc hơi”. Vụ việc nhanh chóng báo lên cơ quan công an.

Qua khám nghiệm trong tiệm vàng Quốc Thắng, lực lượng công an phát hiện vỉ sắt bảo vệ phía sau tiệm vàng, bằng loại thép phi 14 bị cưa đứt, khung cửa sổ bằng sắt và tấm kiếng dày của cửa sổ từ khu vực phơi đồ phía sau nhà cũng bị cắt và cạy tung. Toàn bộ camera được gắn trong tiệm bị vô hiệu hóa hoàn toàn bằng kẹo cao su.

Trình báo với công an, ông Thắng khai bị mất trộm gần 600 lượng vàng; trong đó có khoảng 350 lượng vàng 24K và 250 lượng vàng 18K (tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng). Tại hiện trường, công an còn tìm thấy một số đồ nghề tên trộm để lại gồm: găng tay, miếng bịt mặt...

Manh mối từ giấy CMND “lạ”

Từ những dấu vết mà kẻ trộm để lại, lực lượng công an phán đoán tên trộm rất chuyên nghiệp và am hiểu địa thế của tiệm vàng Quốc Thắng, cũng như việc “che mắt” cả 5 camera lắp rải rác quanh tiệm vàng, khiến việc điều tra trở nên cực kì khó khăn. Tuy nhiên, công an tỉnh An Giang vẫn phải làm việc cao độ, khám nghiệm từng chi tiết dù nhỏ nhất và khẩn trương khoanh vùng đối tượng, quyết tâm bắt cho bằng được “siêu trộm” này.

Trong khi lực lượng công an đang ráo riết truy bắt kẻ trộm, quần chúng nhân dân trong khu vực còn hoang mang, bởi trước đó tiệm vàng Quốc Thắng chính là nạn nhân của băng cướp có súng người Campuchia gây án gần 1 năm về trước (vụ cướp xảy ra ngày 5/7/2009).

Khi đó các đối tượng trong băng cướp, bịt khẩu trang kín mít, tay cầm súng bất ngờ ập vào tiệm vàng, khống chế tất cả những người có mặt trong tiệm để lấy đi 324 lượng vàng. Các nạn nhân, chỉ biết nằm im dưới họng súng hung hãn của bọn cướp. Sau khi lấy xong vàng, cả bọn cướp, lên xe chạy theo hướng Núi Rô, qua lối mòn núi Phú Cường sang biên giới Campuchia tẩu thoát.

Lúc này, người dân xung quanh đã dũng cảm truy đuổi theo, nhưng mọi sự cố gắng đều bất thành, bởi băng cướp có vũ khí. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an tỉnh An Giang đã phối hợp cùng cảnh sát Campuchia, trong thời gian ngắn 9 đối tượng gây ra vụ cướp táo tợn này đã sa lưới tại đất nước Chùa Tháp.

Trở lại vụ trộm tại tiệm vàng Quốc Thắng, Ban Giám đốc công an tỉnh An Giang chỉ đạo thành lập chuyên án mang bí số 610T, do ông Lê Văn Tiền - Phó giám đốc công an tỉnh làm trưởng ban và Bùi Bé Năm Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – PC45 làm phó ban thường trực.

Vào cuộc điều tra, khoanh vùng đối tượng các trinh sát phòng PC45 công an tỉnh An Giang xác định có 1 người tình nghi là Nguyễn Văn Nhẫn (SN 1969, ngụ TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang). Tuy nhiên, khi các trinh sát tìm đến nhà của ông Nhẫn thì ông này đưa ra được các bằng chứng ngoại phạm, trong thời gian tiệm vàng Quốc Thắng bị trộm đột nhập.

chủ tiệm vàng, siêu trộm, siêu trộm tiệm vàng, trộm vàng chấn động miền Tây

Nhã “ông trời” - tên trộm gây ra gần 20 vụ trộm tiệm vàng gây chấn động miền Tây (ảnh phải) và Nguyễn Văn Thanh - trợ thủ đắc lực của Nhã “ông trời”.

Theo hồ sơ vụ án, khi các trinh sát kiểm tra danh sách khách lưu trú tại các khách sạn ở huyện Tịnh Biên và khu vực xung quanh thì thấy có tên ông Nhẫn lưu trú ở một khách sạn tại thị xã Châu Đốc với nhiều nghi vấn. Qua xác minh lý lịch các trinh sát nắm được, khoảng 2 năm trước, ông Nhẫn có nghỉ ở một khách sạn và để quên lại giấy CMND của mình. Thời điểm đó, tiếp tân đã trả nhầm giấy CMND của ông Nhẫn cho một người có tên là Nguyễn Văn Thanh (SN 1977, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

Từ manh mối này, các trinh sát nhanh chóng truy tìm người đang dùng CMND của ông Nhẫn. Danh tính của người này nhanh chóng lộ diện, đó là Nguyễn Văn Thanh – kẻ có 2 tiền án về tội “trộm cắp tài sản”, 1 tiền án về tội “che dấu tội phạm” và đây là mắt xích quan trọng của vụ án.

“Siêu trộm” lộ diện

Cơ quan chức năng xác định, Thanh là đối tượng không có nghề nghiệp và chỗ ở ổn định. Hằng ngày, Thanh đi lang thang khắp nơi kiếm sống và làm tài xế cho Nguyễn Văn Nhã. Hai đối tượng này lại cùng quê. Từ đó Thanh và Nhã trở thành nghi can chính của vụ trộm.

Khi bị công an điều tra, Nhã đang làm phó giám đốc của 2 công ty, nhưng bí ẩn là những doanh nghiệp của hắn lại không hoạt động, trong khi đó hắn lại xài tiền như một đại gia. Lần theo manh mối của 2 đối tượng khả nghi, các trinh sát tìm đến quê thì phát hiện từ lâu Nhã và Thanh đã không còn lưu tại đây.

Lần theo những mối quan hệ, các trinh sát biết được Nhã “ông trời” có một cô vợ bé và hắn thường xuyên lui tới địa chỉ này nên khu nhà vợ nhỏ của Nhã được trinh sát giám sát 24/24. Ngoài ra, những trường gà, casino ở bên kia cửa khẩu Xà Xía cũng không lọt qua được cặp mắt của các trinh sát dày dặn kinh nghiệm, bởi Nhã “ông trời” có máu đam mê cờ bạc, đá gà.

Sau 4 ngày vất vả truy lùng, khuya ngày 29/6, cánh cửa ngôi nhà ở phường Bình San, TX.Hà Tiên (Kiên Giang) bị bật tung, các trinh sát ập vào bắt giữ Nhã “ông trời”. Thời điểm bắt Nhã “ông trời”, cơ quan công an thu giữ lượng lớn tang vật như: 300 triệu đồng, hơn 25 ngàn USD, trên 3kg kim loại bằng vàng đã được nấu thành cục.

Dù thúc thủ nhưng với sư tinh ranh của một tên “siêu trộm” từng vào tù, ra tội, Nhã “ông trời” vẫn cố hăm dọa: “Tôi sẽ kiện mấy người vì bắt người vô tội”. Cùng lúc đó, một tổ trinh sát khác cũng bắt giữ tên Thanh ở Đồng Tháp.

 

Thủ đoạn cao tay của cặp nhân tình chuyên trộm cắp tivi khách sạn giữa Hà Nội
Ngang qua một khách sạn sang trọng ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Trường lại “ngứa nghề” trộm cắp. Tuy nhiên, do lần này gấp gáp nên đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư