Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đội bóng nhí Thái Lan đối mặt thách thức sống còn mới
Thành Đạt (Dantri) - 07/07/2018 11:11
 
Ngoài mực nước dâng cao khiến việc di chuyển ra khỏi hang gặp khó khăn, đội bóng thiếu niên Thái Lan tiếp tục đối mặt với một thách thức mới là thiếu oxy để duy trì sự sống.

Các thành viên trong đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang (Ảnh: Reuters)
Các thành viên trong đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang (Ảnh: Reuters)

Chuẩn Đô đốc Aphakorn Yoo-kongkaew, Tư lệnh Đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan, cho biết lượng oxy trong hang Tham Luang, nơi 12 thành viên trong đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên bị mắc kẹt, giảm xuống mức nguy hiểm là 15%. Đây được xem là thách thức mới quyết định sự sống còn của những người mắc kẹt.

Ông Aphakorn không đưa ra con số cụ thể về khoảng thời gian mà đội bóng thiếu niên Thái Lan có thể cầm cự với mức oxy như vậy trong hang Tham Luang - nơi họ bị mắc kẹt suốt 14 ngày. Theo Cơ quan Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động Mỹ, lượng oxy “tối ưu” cần thiết cho hoạt động thở của con người để duy trì hoạt động bình thường nằm ở mức 19,5-23,5%.

“Chúng tôi ban đầu nghĩ rằng các cậu bé có thể ở lại an toàn trong hang trong khoảng thời gian khá lâu, nhưng hoàn cảnh đã thay đổi”, ông Aphakorn Yoo-kongkaew nói, đồng thời cho biết việc đưa thêm oxy vào hang cho 13 người mắc kẹt đang trở thành ưu tiên hàng đầu của lực lượng cứu hộ.

Nếu lượng oxy giảm xuống thấp hơn ngưỡng cho phép, cơ thể con người bắt đầu trải qua những thay đổi và có thể đối mặt với nguy cơ bị thiếu oxy trong máu và gây ra chứng khó thở.

Tiến sĩ Norman H. Edelman, cố vấn khoa học cấp cao tại Hiệp hội Phổi Mỹ, khả năng sinh tồn của các cậu bé trong hang Tham Luang “phụ thuộc vào cơ chế thông hơi cũng như mức độ rộng rãi về không gian trong hang”. Do cả 13 người vẫn còn sống sót sau 2 tuần bị mắc kẹt nên ông Edelman đặt ra giả thuyết là có thể quá trình thông hơi trong hang vẫn đang diễn ra, mặc dù chuyên gia này cũng lưu ý rằng ông chưa có thông tin chi tiết về tình hình hiện nay tại hang Tham Luang.

Đồ họa hai phương án giải cứu đội bóng Thái Lan (Ảnh: Bangkok Post)
Đồ họa hai phương án giải cứu đội bóng Thái Lan (Ảnh: Bangkok Post)

“Điều đầu tiên xảy ra với cơ thể khi lượng oxy giảm xuống là bạn sẽ có dấu hiệu thở nhiều hơn. Điều này cũng tương tự khi bạn leo núi và leo đến độ cao 3.000 - 3.600m thì áp lực không khí giảm xuống. Điều đầu tiên bạn cảm nhận thấy là nhu cầu thở nhiều hơn, bạn cũng có thể cảm thấy hoa mắt, chóng mặt. Các cậu bé cũng có thể gặp khó khăn khi ngủ, họ có thể bị đau đầu trong lúc ngủ”, ông Edelman cho biết thêm.

Theo chuyên gia Edelman, một vấn đề nữa mà các cầu thủ nhí trong đội bóng Thái Lan và huấn luyện viên của họ có thể gặp phải khi lượng oxy sụt giảm là lượng khí CO2 tăng lên trong quá trình con người thở ra.

“Khi lượng khí CO2 tăng lên, điều đó sẽ kích thích hoạt động thở và các cậu bé sẽ bắt đầu cảm thấy khó thở. Họ có thể cảm thấy chóng mặt, choáng váng, nhưng nếu chuyện đó diễn ra từ từ, họ sẽ thích nghi được, giống như việc leo núi. Họ cuối cùng sẽ thích nghi được với mức oxy thấp, tất nhiên trừ khi xuống quá thấp”, ông Edelman nói thêm.

Chuyên gia Edelman cũng cảnh báo rằng nếu mức oxy xuống thấp nghiêm trọng, những người mắc kẹt sẽ rơi vào trạng thái hôn mê và một khi đã hôn mê, họ sẽ không thể kéo dài sự sống lâu hơn được. Tuy vậy, ông vẫn để ngỏ nhiều hy vọng, nói rằng con người “vẫn có thể duy trì sự sống với mức oxy thấp”.

Các nhà chức trách Thái Lan ban đầu dự tính rằng 13 người mắc kẹt trong hang Tham Luang có thể sẽ ở lại trong hang tới 4 tháng cho tới khi nước rút hoàn toàn và họ có thể tự đi bộ ra ngoài cửa hang. Tuy vậy, việc một cựu đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng trong quá trình giải cứu đội bóng và những cảnh báo về mức oxy trong hang đã buộc các nhà chức trách phải tính toán lại các phương án cứu hộ.

Tổng hợp

Cựu đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng khi giải cứu đội bóng trong hang
Một cựu đặc nhiệm Thái Lan đã thiệt mạng do bị thiếu oxi khi đang làm nhiệm vụ giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang ngập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư