Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Gia đình bị trao nhầm con ở Ba Vì nhận nuôi hai bé
Bình Minh (vnexpress) - 14/07/2018 09:47
 
Gia đình anh Sơn không quan tâm tới bồi thường, chỉ muốn đoàn tụ cùng con đẻ để bù đắp tình cảm và không lỡ việc học hành.
TIN LIÊN QUAN
Ông Phượng cho biết gia đình muốn được chăm sóc cả bé Minh và bé Hải, cùng cho các cháu đi học.

Ông Phượng cho biết gia đình muốn được chăm sóc cả bé Minh và bé Hải, cùng cho các cháu đi học.

Mấy ngày nay, ngôi nhà khang trang của anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền ở Ba Vì, tiếp đón nhiều lượt phóng viên đến tìm hiểu vụ trao nhầm con giữa gia đình anh và gia đình chị Vũ Thị Hương 6 năm trước. Suốt những năm qua, chị Hương nuôi bé Minh còn nhà anh Sơn chăm sóc bé Hải mà không hay biết về sự nhầm lẫn. Từ khi phát hiện cách đây vài tháng, vợ chồng anh Sơn, chị Hiền mong mỏi được nhận lại con để bù đắp và gần gũi cháu. Suốt 4 tháng qua, đôi vợ chồng trẻ bỏ công việc kinh doanh quán ăn dưới Hà Nội, thậm chí bán ôtô và vay mượn người thân để lo việc.

Với họ, điều quan trọng nhất lúc này là hai đứa trẻ, cả con đẻ lẫn cậu con trai nuôi, được đoàn tụ gia đình, được ổn định tâm lý để bước vào lớp 1 tới đây.

Sáng 13/7, Bệnh viện đa khoa Ba Vì, đơn vị để xảy ra sự cố trao nhầm con, cử ông Nguyễn Ngọc Vinh (trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp) tới gặp gia đình để thông báo về cuộc làm việc giữa Sở Y tế Hà Nội và viện về quy trình xử lý kỷ luật đối với cán bộ; xem xét quy trình chuyên môn của bệnh viện, đồng thời định hướng cách xử lý tiếp theo.

"Trên tinh thần vì sức khỏe, tinh thần của hai cháu, hướng ưu tiên sẽ là hòa giải giữa các gia đình. Bởi khi đưa ra pháp luật hay các cơ quan chức năng phức tạp có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý của các cháu", ông Vinh cho biết.

Ông Phùng Văn Phượng, bố anh Sơn, trình bày nguyện vọng muốn sự việc được giải quyết càng sớm càng tốt để gia đình yên tâm. Ông và người nhà muốn tập trung khắc phục vấn đề, thay vì tranh cãi lỗi thuộc về ai. Ông cho hay phía gia đình chưa hề có đơn kiện bệnh viện hay đòi bồi thường mà chỉ mong được giúp đỡ để tìm lại cháu ruột.

Vợ chồng anh Sơn, chị Hiền mệt mỏi khi phải chờ đợi quá lâu vẫn chưa được đoàn tụ cùng con đẻ.

Vợ chồng anh Sơn, chị Hiền mệt mỏi khi phải chờ đợi quá lâu vẫn chưa được đoàn tụ cùng con đẻ.

Ông sốt ruột khi vẫn chưa nhận được hồi âm của bệnh viện, dù ông và con trai liên tục liên lạc. Gia đình đã cạn kiệt cả thể chất lẫn tinh thần vì phải chờ đợi quá lâu.

Nhắc tới hai đứa cháu, ông Phượng hồ hởi kể về từng bé. Ông không phân biệt cháu nuôi hay cháu đẻ và sau này, khi sự việc được giải quyết, ông vẫn xem Minh và Hải là hai cháu nội của mình. Trong mắt ông Phượng, Hải vốn là một cậu bé nhanh nhẹn, tháo vát nhưng từ khi biết chuyện, bé trở nên trầm tính, ăn ít và hay xuống nhà ông bà để trốn. Nhiều hôm đã 21h, Hải xuống ôm ông nội ngang người khóc bảo "ông đừng bỏ con".

"Cháu ngoan lắm. Cả nhà cứ gọi Hải là thằng nịnh hót vì hễ đi học về là thơm ông rồi nói 'con chào ông'. Tôi ở cạnh nó từ bé, giờ lại đưa đón đi học nên ông cháu gần gũi", ông Phượng nói.

Trong khi đó, ông Phượng cũng muốn đón bé Minh về sớm để chữa viêm giác mạc và làm thủ tục nhập học vào lớp 1. Ông lo lắng tới vấn đề tâm lý của đứa cháu ruột khi lớn lên trong môi trường bố mẹ mâu thuẫn, đổ vỡ hôn nhân.

Gia đình ông Phượng sẵn sàng nuôi hai bé Hải và Minh, cùng cho các cháu đi học và ở bên nhau. Từ lúc phát hiện nhầm lẫn (hồi cuối tháng 3) tới nay, hai gia đình đã có khoảng chục cuộc gặp gỡ. Hai bé thân thiết và được bố mẹ đưa đi siêu thị, tắm biển. Minh cũng xuống nhà bố mẹ ruột chơi, ngủ lại vài lần, và Hải thỉnh thoảng được đưa lên Hà Nội với mẹ Hương. Cả hai gọi bố, mẹ và ông bà nội, ngoại.

"Ông Phượng có nói là nhận nuôi hai đứa cháu cho chúng đoàn kết với nhau. Giữa hai gia đình không có gì căng thẳng mà rất thoải mái. Ông ấy bảo nhầm lẫn là ngoài ý muốn và hai bên giải quyết cho các cháu đi lại", bà Nguyễn Thị Trọng (73 tuổi), mẹ chị Hương, cho biết.

Bà Trọng nhớ mãi một tối nọ khi đang ăn cơm, nhà ông Phượng đi 5-6 ôtô lên thưa chuyện. Bà và các con sốc khi được thông báo có thể hai gia đình đã bị trao nhầm cháu. Lúc ấy, chị Hương đang ở dưới Hà Nội và cũng bàng hoàng trước thông tin này. Chị đưa con về nhà vào tuần sau đó và được đón xuống nhà ông Phượng chơi.

Trong số 6 người con, bà Trọng thương nhất cô con út là chị Hương vì hôn nhân không trọn vẹn lại vất vả bươn chải xa nhà. Sau khi ly hôn, chị Hương hiện nuôi hai con mà không có sự quan tâm của chồng cũ.

Nước mắt hai người mẹ bị trao nhầm con

Gần 12h trưa 13/7, bé Hải được người thân đón về từ lớp học thêm Toán. Từ khi cậu bé bước vào nhà, không khí gia đình anh Sơn rộn ràng tiếng cười đùa, hỏi han, thay vì vẻ mặt căng thẳng trong buổi tiếp xúc với đại diện bệnh viện trước đó. Hải khoe hôm nay được điểm 9 rồi nhanh chóng kiếm đồ lót dạ và sà vào lòng mẹ Hiền. Chị Hiền cho biết sắp vào lớp 1, Hải đã biết làm Toán và thuộc bảng chữ cái. Cậu bé hiện cao hơn 1,3 m và nặng 23 kg.

Trong câu chuyện với con trai, thi thoảng chị nhầm tên Hải và Minh. Người phụ nữ có dáng cao, gầy không kìm được xúc động nhớ lại hôm đầu tiên được ngủ cùng con ruột khi cậu bé được đưa về nhà chơi. Chị đợi con ngủ say để ngắm nhìn, ôm con vào lòng và thỏa sức khóc bởi sau 6 năm, người mẹ ấy mới được gần gũi đứa con dứt ruột đẻ ra đến thế.

Minh thích ăn kem, sườn chua ngọt, xúc xích và chơi lego, thế nên trước hôm con về, chị đã chuẩn bị mọi thứ tươm tất. Chị Hiền tâm sự Minh có nhiều nét giống ông nội và bố Sơn. Cậu bé hiện nặng 30 cân và thấp hơn Hải.

"Vợ chồng tôi từng cân nhắc rất lâu trước khi quyết định nói sự thật với bé Hải và chuẩn bị tâm lý cho con. Tôi và chồng không muốn giấu con, dù biết bé sẽ buồn. Chúng tôi giúp con tiếp nhận dần dần, mỗi ngày một chút, tránh dồn dập ảnh hưởng đến tâm lý", chị Hiền chia sẻ. 

Bé Hải sà vào lòng mẹ Hiền khi vừa đi học về.

Bé Hải sà vào lòng mẹ Hiền khi vừa đi học về.

Về phía chị Hương, người mẹ này đến nay vẫn chưa tin nổi cậu bé mình nuôi nấng 6 năm trời lại không phải con đẻ. Không chấp nhận sự thật, lo lắng cho con và bản thân chưa sẵn sàng khiến chị cứ lần lữa mãi không chịu đổi lại con dù hai gia đình đã nhiều lần gặp nhau.

Tuy nhiên, chính sự chậm trễ đó khiến chị đang chịu áp lực rất lớn khi bị chỉ trích không chịu trả con và vòi tiền bệnh viện.

"Nhưng mọi người không hiểu, tôi không làm gì sai. Tôi vẫn đang chăm sóc cháu tốt và nuôi dưỡng tốt. Tôi đã làm công việc này suốt 6 năm qua", chị Hương nói. "Tôi hy vọng mọi người hãy cho tôi thời gian. Tôi không muốn gây khó dễ cho gia đình anh Sơn hay bệnh viện, tôi cũng muốn được sống với con của mình".

Trước đó, chị bị chồng nghi ngờ sự chung thủy vì sinh con ra không giống ai trong gia đình. Cuộc hôn nhân của chị Hương đổ vỡ năm 2014, 6 tháng sau khi chị sinh cậu con trai thứ hai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư