Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Lãnh đạo Hà Nội nói gì về vụ cắt đôi que thử HIV ở Bệnh viện Xanh Pôn
Thanh Nga - 11/12/2019 07:48
 
Đó là chia sẻ của ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tại buổi giao ban báo chí hàng tuần do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 10/12 trước thông tin vụ viêc cắt đôi que thử HIV xảy ra tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Theo ông Học, tất cả các lãnh đạo từ lãnh đạo cao nhất của TP. Hà Nội cho đến các Sở cũng như lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn đều rất chú ý những thông tin từ báo chí đã nêu. Đáng chú ý, khi nhận được thông tin, ngay lập tức Hà Nội đã có động thái vào cuộc.

Bệnh viện Xanh Pôn - nơi xảy ra sự cố được cho là gian lận vật tư y tế
Bệnh viện Xanh Pôn - nơi xảy ra sự cố được cho là gian lận vật tư y tế

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí nêu. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; báo cáo thành ủy, Uỷ ban nhân dân Thành phố trước ngày 15/12, thông tin tới báo chí theo quy định.

Cũng liên quan tới vụ việc trên, Bệnh viện Xanh Pôn đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cá nhân là nhân viên của bệnh viện này để xác minh, giải quyết vụ việc.

“Thành phố Hà Nội từ các lãnh đạo cao nhất đều rất nghiêm túc, coi đây là vụ việc lớn và rất quan trọng. Tuy nhiên, việc này liên quan đến các cơ quan chuyên môn thì phải giao cho cơ quan chủ quản ở đây là sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra, sau đó báo cáo lên cơ quan các cấp. Nếu có dấu hiệu hình sự thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc”, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Nhấn mạnh đây là sự việc nghiêm trọng, nhưng ông Phạm Thanh Học nói Bệnh viên đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện lớn ở Hà Nội. Phó trưởng ban Tuyên giáo cho rằng không nên vì một sự việc xảy ra mà phủ nhận tất cả công lao, đóng góp của tập thể y, bác sĩ bệnh viện đóng góp cho ngành y học Việt Nam.

"Hiện nay còn đang có nhiều công việc cần điều tra làm rõ, chưa cần thiết phải mời đại diện Xanh Pôn, hay UBND thành phố, Sở Y tế ở đây. Chúng ta cần chờ các cơ quan thanh tra, kiểm tra, nếu có dấu hiệu nghiêm trọng chắc chắn sẽ đưa vụ việc ra khởi tố", ông Học nói.

Trước đó, dư luận phản ánh nhân viên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B trước khi tiến hành xét nghiệm. Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách đôi, có thể sử dụng cho 2 người. Một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng. Quan trọng hơn, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân rất có thể không đảm bảo chính xác khi được phân tích trên những que thử đã bị cắt làm đôi.
Đình chỉ 3 cán bộ liên quan vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh pôn
Sau sự việc hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân; hàng trăm bệnh nhân bị trộn chung mẫu máu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư