Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Pitco đau đầu giải quyết hàng tồn kho
Chí Tín - 12/09/2017 10:09
 
Hàng tồn kho ứ đọng trong nhiều năm đang là nỗi trăn trở đối với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Petrolimex (Pitco, mã PIT, sàn HOSE) trong giai đoạn còn lại của năm 2017.
.
Pitco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế mục tiêu cả năm là 10,5 tỷ đồng

Câu chuyện tồn kho

Đầu năm nay, Pitco đã đưa vào hoạt động nhà máy chế biến gia vị chất lượng cao có tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng tại một phần khu đất hiện hữu của Xí nghiệp nông sản Tân Uyên - Bình Dương. Với dự án này, Công ty đặt kỳ vọng sẽ trở thành đơn vị tiên phong của Việt Nam về xuất khẩu mặt hàng tiêu đóng chai sang thị trường Hoa Kỳ.

Tình hình kinh doanh của Pitco có vẻ gặp khó khăn trong năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Pitco đạt tổng doanh thu 1.135 tỷ đồng và lỗ gần 14,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn có lãi 5 tỷ đồng.

Đặc biệt, kiểm toán đã có một số ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính của Pitco khi cho biết, Công ty có một số lượng hàng tồn kho lâu ngày chậm luận chuyển là sắt thép, tiêu nguyên liệu và tiêu bán thành phẩm với giá trị khoảng 66,6 tỷ đồng. Công ty chưa xác định được giá trị thuần có thể thực hiện được của các mặt hàng này để trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho theo quy định.

Ngoài ra, kiểm toán cũng cho rằng, Công ty chưa trích lập đầy đủ dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với mặt hàng nhựa với số tiền khoảng 7,7 tỷ đồng. Nếu Công ty trích lập khoản này theo quy định thì lỗ kế toán trước thuế 6 tháng đầu năm 2017 sẽ tăng thêm 7,7 tỷ đồng và khoản mục “Hàng tồn kho” trên Bảng cân đối kế toán hợp nhất sẽ giảm khoản tương ứng.

Gồng mình trong chặng đường còn lại

Trước bối cảnh kinh doanh 6 tháng đầu năm và một số tồn tại về hàng tồn kho như trên, Pitco đang phải đối mặt với khá nhiều thách thức để đi nốt quãng đường còn lại của năm 2017. Bởi lẽ, theo mục tiêu kinh doanh năm 2017 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, Pitco phải đạt doanh thu thuần cả năm là 2.700 tỷ đồng.

Pitco là công ty con của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hoạt động chủ yếu trong mảng kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, vốn điều lệ 152 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 179 tỷ đồng.

Trong năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty đạt 93 triệu USD, doanh thu thuần đạt 2.558 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 7,9 tỷ đồng.

Pitco đã hoàn thành đầu tư một số dự án như Dự án Sản xuất và Kinh doanh sản phẩm sơn Petrolimex (hoàn thành cuối năm 2009), Dự án Nhà máy chế biến tiêu sạch vi sinh (đã hoạt động đầu năm 2013). 

Như vậy, trong 6 tháng cuối năm, Công ty buộc phải tăng tốc để đạt mức doanh thu khoảng 1.565 tỷ đồng (cao hơn 450 tỷ đồng so với mức đạt được trong 6 tháng đầu năm). Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế mục tiêu cả năm là 10,5 tỷ đồng cũng là một nhiệm vụ khá nặng nề cho Pitco, khi nửa đầu năm, Công ty lỗ gần 14,7 tỷ đồng, chưa kể khoản 7,7 tỷ đồng đang “treo” theo ý kiến của kiểm toán.

Về kết quả kinh doanh lỗ trong nửa đầu năm 2017, theo đại diện Pitco, trong thời gian này, Công ty đang phải tập trung giải quyết các hợp đồng giá thấp. Tuy nhiên, Công ty đã ký kết được các hợp đồng xuất khẩu hạt tiêu giá cao, nên dự báo kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2017 sẽ được cải thiện hơn.

Lý giải về lượng hàng tồn kho sắt thép và hạt tiêu tồn đọng nhiều năm nay, mới đây, ông Hà Huy Thắng, Tổng giám đốc Pitco cho biết, Công ty vẫn đang tiến hành bán hàng tồn kho. Trên thực tế, giá trị hàng tồn kho đang giảm dần theo từng năm từ mức 91,7 tỷ đồng (năm 2015), xuống 86,2 tỷ đồng (năm 2016) và xuống còn 66,6 tỷ đồng (6 tháng đầu năm 2017). Hiện tại, Pitco vẫn tiếp tục bán hàng, nên dự kiến giá trị hàng tồn kho tiếp tục giảm trong nửa cuối năm.

Về ý kiến ngoại trừ liên quan đến dự phòng hàng tồn kho hạt nhựa, lãnh đạo Pitco cho biết, Công ty vẫn đang bảo quản tốt hàng tồn kho và tiến hành bán hàng. Trong khi đó, lý do giá trị dự phòng tăng liên quan đến khoản 7,7 tỷ đồng chủ yếu là biến động giá xăng dầu làm giảm giá mặt hàng nhựa. Giải pháp của Pitco về khoản dự phòng này là tiếp tục tăng cường bán hàng tồn kho để giảm giá trị dự phòng tồn kho hạt nhựa vào cuối năm 2017.

Petrolimex muốn mua cổ phần của Lọc dầu Dung Quất, trở thành cổ đông chiến lược
Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tiến hành ký thỏa thuận hợp tác về việc tăng cường tiêu thụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư