Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Thanh Hóa: 12 năm tù giam cho 2 kiểm lâm nhận hối lộ
Sĩ Chức - 29/09/2015 23:28
 
Sáng 29/9, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Đức Hải (36 tuổi, ngụ thị trấn Đồi Thông, huyện Đông Sơn) – Nguyên Trạm trưởng Đội kiểm lâm số 1 tỉnh Thanh Hóa và Lê Văn Hải (41 tuổi, ngụ phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) – Nguyên Phó đội trưởng Đội kiểm lâm số 1 tỉnh Thanh Hóa về hành vi Nhận hối lộ.

Theo  cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết: Khoảng 21h 30 ngày 31/7/2014, Lê Văn Hải – Đội phó Đội Kiểm lâm số 1 tỉnh Thanh Hóa, đang thực hiện tuần tra kiểm soát cùng tổ tuần tra do Lê Đức Hải làm tổ trưởng thì nhận được tin báo có xe ô tô mang BKS 37C – 06012 vận chuyển lâm sản trái phép từ thành phố Vinh (Nghệ An) sẽ đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Lê Văn Hải đã trao đổi với Lê Đức Hải về thông tin nêu trên.

Bị cáo Nguyễn Đức Hải và Lê Văn Hải tại phiên xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Đức Hải và Lê Văn Hải tại phiên xét xử sơ thẩm.

Đến khoảng 9h ngày 1/8/2014, tổ tuần tra của đội kiểm lâm cơ động số 1 do trạm trưởng Lê Đức Hải là tổ trưởng tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Quảng Xương thì nhận được tin báo, ô tô mang mang BKS 37C – 06012 vừa đi qua, Lê Đức Hải đã chỉ đạo lái xe quay lại đuổi theo. Đến khu vực cầu sông Lý thì xe của tổ tuần tra đuổi kịp và ra hiệu cho xe tải dừng lại kiểm tra. Qua kiểm tra sơ bộ, phát hiện có 20 thanh gỗ xe Giáng Hương không có trong hồ sơ do lái xe xuất trình nên đã lập biên bản và báo cho Lê Văn Hải về vụ việc, Lê Văn Hải đã chỉ đạo tổ tuần tra đưa xe vi phạm về trụ sở của đội để giải quyết. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, bà Nguyễn Thị Nga, giám đốc C.ty Hoàng Linh, địa chỉ tại 189, đường Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vinh, Tp Vinh, tỉnh Nghệ An (chủ số gỗ nói trên) đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ Công an và đề nghị cùng phối hợp theo dõi việc xử lý số gỗ nói trên.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Nga về việc Đội kiểm lâm cơ động số 1 yêu cầu chủ hàng phải đên gặp mới giải quyết. Vào hồi 17h 30 phút cùng ngày, tại trụ sở Đội Kiểm lâm Cơ động số 1 tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ Công an đã tổ chức bắt quả tang Lê Đức Hải, Trạm trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 1, khi Nguyễn Đức Hải đang nhận hối lộ của ông Nguyễn Võ Nguyên, đại diện chủ hàng số tiền 60 triệu đồng, để không thực hiện việc kiểm tra hàng hóa lâm sản. Khi Lê Đức Hải nhận 100 triệu đồng do ông Nguyên đưa, trong đó có 40 triệu đồng ông Nguyên nhờ Lê Đức hải nộp phạt hành chính và 60 triệu đồng ông Nguyên đưa hối lộ cho Lê Đức Hải và Lê Văn Hải thì bị bắt. Khi bị bắt, Lê Đức Hải đã có hành vi chống đối, bỏ chạy và tẩu tán tang vật.

Căn cứ vào liệu chứng cứ thu thập được, lời khai của các bị can và những người làm chứng, Viện Kiểm sát đã kết luận: Đối với bị can lê Đức hải -  trạm trưởng Đội kiểm lâm cơ động số 1, Chi cục kiểm lâm thanh hóa. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhũng nhiễu, gợi ý để công ty Hoàng Linh đưa tiền, không thực hiện kiểm tra hàng hóa lâm sản, nhận tiền hối lộ 60 triệu đồng của chủ hàng, tạm giữ và xử lý đối với xe ô tô BKS 37C-06012 vận chuyển lâm sản. Bản thân Lê Đức Hải nhận hối lộ 60 triệu đồng của ông Nguyễn Võ Nguyên, đại diện chủ hàng, hành vi của Lê Đức hải đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, phạm vào tội nhận hối lộ.

Đối với bị can Lê Văn Hải – phó đội trưởng đội kiểm lâm số 1, đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quá trình phát hiện, tạm giữ xe vi phạm mang BKS 37C vận chuyển lâm sản, bản thân Lê Văn Hải tuy không trực tiếp sách nhiễu đòi hối lộ, nhưng sau khi được Lê Đức Hải xin ý kiến về việc nhận tiền (bồi dưỡng) của ông Nguyên để giải quyết cho xe vận chuyển lâm sản có vị phạm được ra sớm, đã đồng ý với Lê Đức Hải về việc nhận tiền bồi dưỡng của ông Nguyên. Như vậy, về phía Lê Văn Hải cũng đã cấu thành hành vi nhận hối lộ.

Đối với Nguyễn Võ Nguyên – đại diện của công ty Hoàng Linh, tuy là người trực tiếp đưa tiền hối lộ nhưng Nguyên và C.ty Hoàng Linh đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra trong quá trình phát hiện, điều tra giải quyết vụ án nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự về hành vi đưa hối lộ.

Với những hành vi phạm tội nêu trên, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã quyết định xử phạt Nguyễn Đức Hải 8 năm tù giam, Lê Văn Hải 4 năm tù giam. Số tiền do Nguyên đưa hối lộ được trả lại cho phía Công ty Hoàng Linh. Đối với 20 thanh gỗ xẻ Giáng Hương và xe ô tô BKS 37C – 06012 được bàn giao lại cho lực lượng kiểm lâm để tiếp tục điều tra làm rõ nguồn gốc và xử lý theo quy định.

Vụ bắt giữ cán bộ Kiểm lâm: Triệu tập Phó đội trưởng và 7 kiểm lâm viên
Liên quan đến vụ Cảnh sát hình sự khống chế một số Kiểm lâm viên tại Trụ sở Đội Kiểm lâm cơ động 1 (thuộc Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa) ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư