-
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững
![]() |
Carlos Slim sinh năm 1940, tại thành phố Mexico. Từ khi còn nhỏ, ông đã bắt đầu kinh doanh bằng việc mua cổ phiếu trong một ngân hàng.
Từ năm 2010 đến năm 2013, ông luôn đứng đầu trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, theo thống kê mới đây trong năm 2014, thứ hạng của ông đã giảm xuống vị trí thứ 2, sau Bill Gates.
1- Tiền không phải là mục tiêu
Tỷ phú Carlos Slim thường quan tâm đến các công ty không có chỗ đứng trên thị trường. Ông thực sự muốn mua và xây dựng chúng thành những công ty phát triển.
Ông cho biết: "Mỗi người có một năng khiếu. Khi bạn có năng khiếu đối với những con số thì bạn sẽ làm nhiều việc để phát triển bản thân và năng khiếu đó. Đó chính là lý do tại sao tôi học ngành kỹ sư. Tôi thích đầu tư, tạo ra các khoản đầu tư và hoạt động kinh tế đi kèm với các khoản đầu tư".
2- "Fan cuồng" của môn bóng chày
Carlos Slim là một fan hâm hộ của môn bóng chày và thực sự yêu thích nó. Ông thường xuyên có mặt trong các trận của đội bóng chày New York Yankees và có thể tường thuật lại tỷ số của trận đấu một cách mạch lạc.
Phát biểu trước báo Boston Globe, ông cho biết 5 huyền thoại bóng chày nổi tiếng mọi thời đại bao gồm Babe Ruth, Ted Williams, Ty Cobb, Lou Gehrig và Rogers Hornsby. Ông đã từng đi ra ngoài, đến các góc phố và chơi bóng chày. Ông từ chối việc mua một đội bóng và chỉ muốn tiếp tục mua vé đến xem.
3- Không sử dụng tài xế riêng
Mặc dù là một tỷ phú siêu giàu, Carlos Slim vẫn sử dụng các loại phương tiện trong thành phố Mexico. Với thành phố có tổng số dân lên tới 21 triệu người, giao thông luôn là vấn đề nhức nhối. Chính vì lý do này, nhiều người giàu thường có tài xế riêng.
Tuy nhiên, người đàn ông giàu nhất Mexico này lại có ý nghĩ trái ngược. Theo lời của con trai ông, Marco Antonio, Carlos Slim "luôn luôn" tự lái xe và được các vệ sĩ theo sau.
4- Sống giản dị
Ông là một người có lối sống khá giản dị. Thỉnh thoảng, ông vẫn xuất hiện trước đám đông với chiếc đồng hồ đeo tay bằng nhựa. Bên cạnh đó, ngôi nhà tại thành phố Mexico của ông chỉ bao gồm 6 phòng ngủ, nội thất đơn giản, một hồ bơi nhỏ...
Theo một bài báo trên tờ Telegraph, ông thích thưởng thức bữa ăn nấu tại nhà vào tối thứ hai. Ông cũng rất cẩn trọng trong việc chi tiêu. Khi ở Venice, ông đã mặc cả với nhân bán hàng để được giảm 10 euros cho chiếc chiếc cà vạt của mình.
| Carlos Slim nói rằng kiếm tiền không phải là mục tiêu của ông và trở thành người giàu nhất thế giới không phải là một cuộc đua. Đơn giản, ông chỉ muốn là một doanh nhân giỏi. |
5- Không sử dụng máy tính
Slim được xem là người rất tỉ mỉ, một đặc điểm mà ông thừa hưởng từ người cha của mình. Là "ông trùm truyền thông" nổi tiếng, thay vì sử dụng máy tính, Carlos Slim thường dùng một cuốn sổ nhỏ để ghi lại toàn bộ ghi chú.
Khi còn là một thiếu niên, trong những năm đầu làm kinh doanh, ông đã giữ hồ sơ chi tiết của tất cả các giao dịch. Gần đây, ông tuyên bố rằng ông sẽ không đọc bất cứ điều gì trên màn hình máy tính, không gửi và nhận email. Ông cho biết thêm tất cả những quyết định kinh doanh của ông sẽ được trình bày trên giấy tờ.
6- Là một tín đồ Cơ đốc phái Marôn
Carlos Slim là một trong những tín đồ Cơ đốc giáo phái Marôn, một tôn giáo toàn cầu với khoảng ba triệu tín đồ. Có lẽ, ông thừa hưởng những niềm tin tôn giáo từ chính cha mẹ ông, những người Li- băng theo giáo phái Marôn.
Tuy nhiên, tỷ phú Slim không thường xuyên nói về tôn giáo. Ông đã gửi những đứa trẻ của mình đến trường Legion of Christ và đầu tư xây dựng các trường đại học Legion of Christ ở châu Mỹ Latinh.
7- Cho tờ nhật báo New York Times (Mỹ) vay tiền
Năm 2009, Slim đã ký một thỏa thuận cho tờ New York Times vay 250 triệu USD. Với số tiền đó, ông hy vọng nó sẽ là "một trong những tờ báo tốt nhất và có tên tuổi nhất trên thế giới" trong việc truyền tải những tin tức từ báo giấy lên báo mạng.
Theo báo cáo của Bloomberg, một nhà đầu tư của tờ nhật báo này có tên là Thomas Graham Kahn cho hay họ đã gặp nhiều "vấn đề tài chính" khi ký kết thỏa thuận này.
8- Yêu thích nghệ thuật
Slim và người vợ quá cố của ông đã đến thăm nhiều bảo tàng và phòng trưng bày ở châu Âu, như bảo tàng Anh (London), phòng trưng bày Quốc gia và bảo tàng lịch sử tự nhiên.

Tỷ phú Carlos Slim
Phát biểu trên tờ Telegraph, Carlos Slim cho biết vợ ông, Souyama "là người rất nhạy cảm với nghệ thuật ... Chính vì lẽ đó, trong tuần trăng mật, chúng tôi đã đi đến rất nhiều phòng trưng bày". Souyama là người đã thuyết phục ông bắt đầu với bộ sưu tập nghệ thuật phong phú của mình, bộ sưu tập mà ông sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2014 này.
9- Mở bảo tàng lấy tên vợ
Là một phần trong tổ chức từ thiện mang tên Carlos Slim Foundation, tỷ phú Carlos Slim đã dành khoảng 70 triệu USD để xây dựng bảo tàng Museo Soumaya ở thành phố Mexico. Bảo tàng được đặt theo tên người vợ quá cố của ông và do con trai ông thiết kế.

Bảo tàng Museo Soumaya
Ước tính, bảo tàng trưng bày hơn 66.000 tác phẩm nghệ thuật, trong đó bao gồm những kiệt tác của Monet, Van Gogh và Da Vinci. Bảo tàng được xây dựng bằng 16.000 miếng nhôm hình lục giác. Việc ra vào bảo tàng hoàn toàn tự do và miễn phí. Slim cũng cho biết thêm chính vợ ông là người đã dạy ông về những tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ.
10- Hầu hết người Mexico đều mua thứ gì đó của ông
Sức ảnh hưởng của Slim lan rộng ra khắp Mexico đến mức mà gần như tất cả người dân trong nước đều mua một thứ gì đó từ công ty của ông. Đơn giản là việc lái một chiếc xe được ông bảo hiểm hay nói chuyện điện thoại được kết nối với công ty viễn thông Telmex của ông.
Người Mexico có thể đi ăn tối tại một nhà hàng do ông sở hữu, hoặc mua một gói thuốc lá từ một công ty do ông dẫn đầu. Thậm chí, họ còn ngủ trên khăn trải giường của công ty ông. Không những thế, ông còn sở hữu tất cả các cây xương rồng ở Mexico.
| Mỗi ngày kiếm 30 triệu USD Tỉ phú Mexico Carlos Slim Helu - ông trùm tài phiệt giàu nhất thế giới 4 năm liên tiếp - là người chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico. Là một nhà tư bản ghê gớm, đầy quyền lực của đất nước này, Slim có ảnh hưởng rất lớn. |
PV (DNSG)
-
Doanh nhân Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietluxtour: Kiến tạo một hành trình xanh và đẳng cấp cho du lịch Việt -
Lê Quang Hiếu, nhà sáng lập TradiFood: Đưa khâu nhục Lạng Sơn “đi xa” bằng tư duy mới -
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025”
-
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững -
Ông Dương Long Thành: Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi là Doanh nhân Sao Đỏ 2025 -
Trần Thanh Tú, nhà sáng lập Kombutrà: Đánh thức tinh hoa trà Việt bằng thức uống lên men -
Ông Đặng Hồng Anh làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII
-
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025

