Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
10 chữ tặng người làm báo
Quý Hưng - 21/06/2016 10:41
 
Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, TS. Nguyễn Hồng Chuyên, Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình đã gửi 10 chữ tới những người làm báo. Đó là: thời sự, chuẩn mực, công tâm, phong phú, hấp dẫn.

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông có suy nghĩ gì báo chí hôm nay?

Đảng ta ra đời là 86 năm, Báo chí Cách mạng Việt Nam ra đời cách đây 91 năm. Điều đó nói lên bề dày truyền thống Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Trong giai đoạn phôi thai thành lập Đảng, báo chí đã dẫn đường về tư tưởng, mặt nhận thức và lên án chế độ thực dân, phong kiến. Trong các cuộc kháng chiến, báo chí khích lệ động viên và cổ vũ các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, kiên quyết bảo vệ nền độc lập tự do thiêng liêng của Tổ quốc.

.
TS. Nguyễn Hồng Chuyên, Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình

Trong xây dựng đất nước, báo chí cũng là lực lượng tiên phong vừa định hướng, vừa hướng dẫn, vừa phổ biến, vừa khích lệ động viên, vừa phê phán những trì trệ, bảo thủ tiêu cực. Nổi bật nhất báo chí những năm gần đây đã phản ánh toàn diện công cuộc đổi mới kinh tế của đất nước.

Nói riêng về Báo Đầu tư, đây là một trong những tờ báo có uy tín, phản ánh kịp thời và trung thực tình hình phát triển kinh tế của cả nước về thu hút đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư không chỉ bằng nội lực của mình mà còn tận dụng cơ hội, những nguồn lực từ bên ngoài để phát triển đất nước, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Được Đảng giao nhiệm vụ và công tác trên lĩnh vực gắn bó mật thiết với báo chí, nhân ngày truyền thống của các nhà báo, tôi xin gửi tặng 10 chữ mà tôi thấy vô cùng cần thiết đối với mỗi người làm báo. Đó là: “thời sự, chuẩn mực, công tâm, phong phú, hấp dẫn”

Ông có thể cho biết đôi nét về tình hình phát triển của báo chí trên địa bàn Thái Bình, đặc biệt là đóng góp của báo chí vào phát triển  kinh tế - xã hội của Thái Bình nói riêng cũng như vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung?

Trong những năm qua, báo chí trong tỉnh cũng như các cơ quan báo chí thường trú của Trung ương trên địa bàn đã hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Báo chí đã góp phần định hướng nhận thức, phổ biến kiến thức, biểu dương, cổ vũ khích lệ, động viên các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp cũng như các tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, báo chí cũng phê phán những thói hư tật xấu, những yếu kém, tiêu cực của cơ quan, địa phương, đơn vị, cá nhân. Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội của Thái Bình nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung, nổi bật là xây dựng nông thôn mới trong những năm qua, có vai trò đóng góp rất tích cực của các cơ quan báo chí trong tỉnh cũng như cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn các tỉnh.

Được biết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình đang triển khai kế hoạch tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội đại biểu các cấp, Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIX. Xin ông cho biết trọng tâm chính của kế hoạch này?

Trong kế hoạch tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai trong  tháng 6-7/2016, trong đó mở các lớp triển khai tới các cán bộ chủ chốt của tỉnh, sở ngành, các huyện, thành phố, tới đội ngũ báo cáo viên, từ đó làm hạt nhân về triển khai tới cán bộ chủ chốt của mình.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức triển khai tới các đoàn viên, hội viên. Đối với các cơ quan các Đảng ủy trực thuộc, Tỉnh ủy triển khai tới các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Nội dung kế hoạch bám sát vào 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết XII nêu ra.

Trong đó, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Xây dựng tổ chức bộ máy  tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược, cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; chú trọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn,  xây dựng nông thôn mới.

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân. Chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy quyền làm chủ , sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc cùng môi trường văn hóa lành mạnh.

Với Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh  lần thứ XIX, chúng tôi đã triển khai kế hoạch thực hiện từ quý IV năm 2015 đến quý I/2016, tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá tăng trưởng kinh tế tới cán bộ Đảng viên và nhân dân Thái Bình.

Ngành tuyên giáo Thái Bình có những định hướng gì cho báo chí địa phương trong xu thế hội nhập và phát triển?

Trước hội nhập kinh tế quốc tế những vấn đề quốc tế chi phối từng ngày, từng giờ, từng quốc gia, từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị, từng gia đình, mỗi người, thậm chí chi phối tới từng bữa ăn.

Vì vậy, về định hướng báo chí, Ban tuyên giáo thông qua giao ban báo chí hàng tháng, hàng quý với yêu cầu không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện tốt vai trò xung kích trên lĩnh vực tư tưởng. Báo chí phải bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; đẩy mạnh truyên truyền việc học tập,  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và với Thái Bình có thêm nội dung “học tập và  làm theo lời dạy của Bác”. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Không ngừng bồi dưỡng nâng cao kiến thức tri thức toàn diện cho những người làm báo, coi trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tinh thần “bút sắc, lòng trong” ; nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị mới.

Các cơ quan báo chí cần tăng cường tự sản xuất các chương trình để  nâng cao nghiệp vụ kỹ năng cho phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và thiết thực tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Đạo đức nghề nghiệp là nền tảng của người làm báo
Làm bất cứ công việc gì cũng phải có đạo đức, riêng đối với báo chí - hoạt động đặc biệt có tính đặc thù rất cao, theo Phó chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư