Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
10 doanh nghiệp tăng nhập khẩu xăng dầu để bù đắp thiếu hụt
Kỳ Thành - 04/03/2022 08:06
 
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong tháng 3 và quý II/2022 nếu Lọc hóa dầu Bình Sơn không đủ cung ứng.
Caption ảnh

Liên quan đến vấn đề đảm bảo nguồn cung mặt hàng xăng dầu cũng như kiểm soát ổn định giá xăng dầu, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ  trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã giao 10 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt đảm bảo đủ xăng dầu cung ứng trong quý II/2022. 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng đến đời sống người dân và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Hiện nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng 70-75%, thậm chí 80% do hai nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn cung ứng.

Tuy nhiên, do khó khăn nội tại, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất và nay chỉ còn 50% nên việc giao hàng cho thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (đã có hợp đồng ký kết) giảm so với thỏa thuận hai bên. Theo đó, tháng 2 Lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm 43%, tháng 3 giảm 20%.

Mặc dù Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã tăng công suất vào 7/2/2022 lên 105% để bù đắp cho sự thiếu hụt từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất, nhưng mức tăng của Lọc hóa dầu Bình Sơn chỉ tăng của được 5% (28.000m3) chưa đủ bù cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất nên dẫn đến một số nơi, cục bộ khan hiếm xăng dầu.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu để bù đắp và trong tháng 3 cơ bản đáp ứng được. Bộ Công Thương cũng giao 10 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt đảm bảo đủ xăng dầu cung ứng trong quý II/2022 nếu Lọc hóa dầu Bình Sơn không đủ cung ứng.

Về việc giá xăng tăng rất mạnh ảnh hưởng lớn đến giá cả hàng hóa, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, quan điểm của cơ quan điều hành là trước hết phải điều hành giá bám vào các quy định của pháp luật hiện hành, cao nhất là Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, Chính phủ và cơ quan điều hành bao giờ cũng phải tính toán tới mục tiêu bình ổn giá.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Xăng, dầu  Việt Nam lấy ý kiến về nội dung dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn cho thời điểm từ nay đến hết năm 2022.

Theo dự thảo Nghị quyết này, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm, cụ thể: Xăng Ethanol sẽ giảm 1.000 đồng/lít, từ 4.000 đồng xuống 3.000 đồng/lít; Dầu diezen, dầu mazut, dầu nhờn giảm 500 đồng/ lít từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 500 đồng/lít từ 1.000 đồng xuống 500 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm 500 đồng/1kg từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng/1 kg. Nhiên liệu bay vẫn giữ vì đã được giảm theo Nghị quyết số 13/2021 ngày 31/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ thực hiện từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023, sẽ quay về thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 579/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu giám sát về vấn đề xăng dầu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu uỷ ban chức năng của Quốc hội giám sát về tình hình cung ứng xăng dầu trong nước và nhà máy lọc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư