Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
10 ngân hàng quốc tế cùng hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc
Lê Quân - 15/10/2021 14:23
 
Trước thềm Trung Quốc công bố tăng trưởng quý III/2021, 10 ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới đã đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của nước này.
Trong quý II/2021, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ năm trước và 1,3% so với quý trước. Ảnh: AFP
Trong quý II/2021, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ năm trước và 1,3% so với quý trước. Ảnh: AFP

Kể từ tháng 8/2021, đã có 10 ngân hàng đầu tư quy mô lớn trên thế giới hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của Trung Quốc với mức dự báo tăng trưởng trung bình là 8,2%, thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với mức dự báo trung bình trước đó.

Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura đưa ra mức dự báo thấp nhất đối với kinh tế Trung Quốc với mức tăng trưởng 7,7% trong năm 2021, trong khi DBS - ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á - có mức dự báo tăng trưởng cao nhất là 8,8%.

Các ngân hàng này cảnh báo việc cắt điện đột ngột trên diện rộng cùng với sự suy giảm của thị trường bất động sản có thể kéo giảm tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Từ đầu năm đến nay, đã xuất hiện thêm nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, từ mức chi tiêu tiêu dùng thấp hơn dự kiến đến lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác than và sản xuất điện.

Thêm vào đó là những bất ổn trong môi trường kinh doanh liên quan đến các quy định mới Bắc Kinh đưa ra gần đây, bao gồm siết chặt quản lý và xử lý các hành vi được cho là độc quyền của các "gã khổng lồ" công nghệ internet.

Điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc từ đầu năm đến nay vẫn là xuất khẩu tăng trưởng mạnh và nền kinh tế vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ vượt cả dự đoán tăng trưởng toàn cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là 5,9%.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang tận dụng cơ hội năm nay để thực hiện những điều chỉnh lớn "gây sát thương" nhưng cần thiết đối với nền kinh tế này. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế chính thức mà Trung Quốc đề ra cho năm 2021 là hơn 6%, thấp hơn nhiều so với những dự báo của các ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới.

Trung Quốc dự kiến công bố tăng trưởng quý III vào ngày 18/10 tới, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế Trung Quốc trong quý III sẽ tăng trưởng gần bằng 0.

"Tôi cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại trong quý III, chủ yếu do Covid-19 nhưng có nguyên nhân từ việc siết chặt kiểm soát tài sản", ông Christophe Barraud, chuyên gia kinh tế trưởng tại Công ty môi giới tài chính Market Securities LLP cho biết.

Chuyên gia này dự báo kinh tế Trung Quốc trong quý III sẽ tăng trưởng 0,3% so với quý trước đó, thấp hơn mức dự báo trung bình là 1,1% trong cuộc khảo sát gần đây của Bloomberg. Đồng thời, ông Christophe Barraud cũng hạ dự báo tăng trưởng Trung Quốc năm 2021 xuống còn gần 8%, thấp hơn so với ước tính trung bình là 8,4%.

Đại diện Market Securities nhận định, trong những tháng còn lại của năm 2021, đầu tư cơ sở hạ tầng và chi tiêu tài khóa sẽ là những biến số chính phản ánh nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của Bắc Kinh. Có thể Trung Quốc sẽ tập trung nhiều hơn vào đầu tư công "bởi mọi người đều đang chờ đợi sự hỗ trợ đối với cộng đồng", ông Barraud dự đoán.

Trung Quốc thiếu than, nhà máy điện bí bách vì không thể tăng giá
Ông Hàn Tuấn, Tỉnh trưởng Cát Lâm cho rằng Trung Quốc cần tăng cường nhập khẩu nhiều than hơn từ Nga, Indonesia và Mông Cổ để giải quyết tình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư