Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
100 doanh nghiệp Hà Lan tìm hiểu về tiềm năng phát triển kinh tế ven biển Quy Nhơn
Việt Hương - 05/11/2022 12:46
 
Lãnh đạo tỉnh Bình Định vừa có cuộc xúc tiến đầu tư với đại diện 100 doanh nghiệp Hà Lan thông qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nói về tiềm năng của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện nay, hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thương mại - dịch vụ, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp đã được tập trung đầu tư theo hướng hiện đại và được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

về tiềm năng phát triển kinh tế ven biển Quy Nhơn
Bình Định xúc tiến đầu tư với 100 doanh nghiệp Hà Lan về tiềm năng phát triển kinh tế ven biển Quy Nhơn. Ảnh Nguyễn Dũng

Hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, thuận lợi kết nối giữa các vùng, với đầy đủ các phương thức vận tải (như đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển).

Bên cạnh đó, thành phố Quy Nhơn đã được Chính phủ xác định là Trung tâm logistics loại II; với hệ thống kho bãi phục vụ tại chỗ và các khu vực vệ tinh đang được quy hoạch, xây dựng theo yêu cầu phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và các hoạt động logistics.

Những năm vừa qua, nhiều nhà đầu tư lớn đã tìm hiểu, tin tưởng, lựa chọn tỉnh Bình Định để đầu tư và phát triển hoạt động kinh doanh. Trong đó, Tổng công ty Becamex IDC - một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và Khu công nghiệp tại Việt Nam, là Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định, với quy mô diện tích 1.000 ha.

Để tăng cường công tác thu hút đầu tư vào Bình Định nói chung và Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định nói riêng, UBND tỉnh Bình Định và các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh; đồng thời, chủ động xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị với các cơ quan nhà nước, cũng như hợp tác đầu tư, giao thương với các doanh nghiệp của Hà Lan.

Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư các doanh nghiệp Hà Lan trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 1 dự án Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi của Chi nhánh Công ty TNHH DE HEUS (Hà Lan) đầu tư tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, với diện tích khoảng 4 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư 20,1 triệu USD, đã đi vào hoạt động năm 2018.

Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM, ông Daniël Stork đánh giá cao những tiềm năng của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng trong các lĩnh vực: cảng biển, điện gió ngoài khơi… Đây cũng là những lĩnh vực Hà Lan có thế mạnh và nhu cầu tìm hiểu đầu tư.

Ông Daniël Stork - Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh (phải) đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Định.
Ông Daniël Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM (phải) đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế về cảng biển, điện gió ngoài khơi của tỉnh Bình Định.

Vì vậy, sự kiện này sẽ giúp đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu, thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bình Định, đồng thời, kết nối, xây dựng mối quan hệ giữa chính quyền tỉnh Bình Định với các nhà đầu tư Hà Lan trong thời gian tới.

Tại điểm cầu Hà Lan, Đại sứ Việt Nam Phạm Việt Anh cho rằng, Hội thảo sẽ mở ra nhiều dự án hợp tác cho tỉnh Bình Định.

“Hợp tác với Hà Lan, Bình Định không chỉ nhận được các dự án mà còn học hỏi, tham khảo được cách nhìn, cách đặt vấn đề, cách tiếp cận làm việc”, ông Phạm Việt Anh nhấn mạnh.

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan hy vọng sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định và các địa phương của Hà Lan sẽ ngày càng phát triển hiệu quả, phát huy và tạo ra giá trị gia tăng cho những thế mạnh, tiềm năng của tỉnh nhà; đồng thời, cam kết đồng hành cùng tỉnh Bình Định và các doanh nghiệp của hai bên thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Định, trên địa bàn tỉnh, hiện có 86 dự FDI với tổng vốn đăng ký 1,1 tỷ USD.

Bình Định đang dành nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư và tùy theo loại hình doanh nghiệp mà có chính sách ưu đãi khác nhau. Đến với Bình Định, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.

 “Các lĩnh vực Bình Định mong muốn thu hút đầu tư là công nghiệp thân thiện với môi trường và công nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, Bình Định cũng muốn thu hút các dự án xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa và dự án xử lý nước thải”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Trong đó, lĩnh vực năng lượng tái tạo, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn cho biết Bình Định có nhiều điều kiện để phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió và điện mặt trời. Tuy nhiên, Bình Định chủ yếu khuyến khích phát triển các dự án điện gió tại tỉnh.

Bình Định tăng 349 dự án nhà ở giai đoạn 2020-2025
UBND tỉnh Bình Định vừa điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2020 – 2025. Theo kế hoạch, tỉnh này tăng 349 dự án, giảm 4.053 ha đất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư