Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 14 tháng 05 năm 2024,
10h sáng nay, NHNN công bố giảm lãi suất
Tâm Hà - 10/05/2013 08:10
 
Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ họp báo chính thức về việc giảm lãi suất. Hiện chưa có thông tin cụ thể về mức giảm, song một nguồn tin cho hay, có khả năng NHNN sẽ giảm lãi suất điều hành chứ không điều chỉnh trần lãi suất.  
Lãi suất trên thị trường sẽ phân hóa mạnh

Việc NHNN giảm lãi suất không gây ngạc nhiên, bởi trước đó, hàng loạt ngân hàng thương mại quốc doanh đã giảm lãi suất. Làn sóng hạ lãi suất cũng đã bắt đầu lan tới khối ngân hàng thương mại cổ phần.

Tuy nhiên, những lần điều chỉnh lãi suất trước, NHNN thường điều chỉnh song hành lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động. Song khả năng ở lần điều chỉnh này, trần lãi suất không được điều chỉnh, thay vào đó NHNN chỉ điều chỉnh các mức lãi suất điều hành như: lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu.

Các chuyên gia tài chính đánh giá, quyết định trên của NHNN (nếu thông tin này chính xác) là rất hợp lý trong bối cảnh hiện nay. Việc giảm sâu lãi suất sẽ khiến nguy cơ một luồng vốn chạy khỏi ngân hàng. Thực tế, dù thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dư thừa, song vẫn có một bộ phận ngân hàng có nguy cơ sập bẫy thanh khoản.

Trước đó, các ngân hàng thương mại cổ phần cũng cho rằng, trần lãi suất, nếu hạ, cũng chỉ hạ không quá 7%/năm.

Nếu trần lãi suất được giữ nguyên, NHNN hỗ trợ bằng các lãi suất điều hành thì lãi suất trên thị trường sẽ phân hóa mạnh. Theo đó, mức độ yếu – khỏe của các ngân hàng cũng sẽ dần lộ ra. Điều này phù hợp với thông lệ thị trường ngân hàng của nhiều nước trên thế giới và có lẽ cũng nằm trong chủ ý của NHNN.

Năn nỉ doanh nghiệp vay vốn
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư