Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
11 chứng nhận bảo hiểm tiền gửi sắp hết hạn
Hà Tâm - 04/08/2013 12:16
 
Từ 19/8 tới, các tổ chức tín dụng (TCTD) phi ngân hàng không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi. Chứng nhận Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đã được cấp cho 11 TCTD phi ngân hàng hiện nay cũng sắp hết giá trị.
Hiện Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã cấp chứng nhận bảo hiểm tiền gửi cho 11 TCTD phi ngân hàng

Từ ngày 19/8/2013, Nghị định 68/2013/NĐ-CP ngày 28/6/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi có hiệu lực thi hành.

Theo đó, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi là bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng.

Tổ chức tài chính vi mô phải tham gia bảo hiểm tiền gửi đối với tiền gửi của cá nhân bao gồm cả tiền gửi tự nguyện của khách hàng tài chính vi mô, trừ tiền gửi tiết kiệm bắt buộc theo quy định của tổ chức tài chính vi mô.

Luật Bảo hiểm tiền gửi cũng quy định: “Tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức tiền gửi khác theo quy định của Luật Các TCTD”.

Như vậy, các TCTD phi ngân hàng (bao gồm các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các TCTD phi ngân hàng khác) không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm tiền gửi do không được nhận tiền gửi của cá nhân mà chỉ nhận tiền gửi của tổ chức.

Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cho biết, thời gian qua, căn cứ quy định hiện hành, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã cấp Chứng nhận Bảo hiểm tiền gửi cho 11 TCTD phi ngân hàng, trong đó có 6 công ty tài chính và 5 công ty cho thuê tài chính. Các TCTD phi ngân hàng chủ yếu trực thuộc các tập đoàn kinh tế và tổng công ty Nhà nước, trong đó có TCTD phi ngân hàng trực thuộc NHTM Nhà nước.

Tuy vậy, theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP, giấy chứng nhận bảo hiểm tiền gửi cho các TCTD phi ngân hàng trên sẽ hết giá trị sử dụng.

Hiệu quả đầu tư thấp, lương lãnh đạo cao
Báo cáo kiểm toán năm 2012 về niên độ kiểm toán năm 2011, vừa được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố cho thấy, tập đoàn, tổng công ty nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư