Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
15% doanh nghiệp logistics bị giảm 50% doanh thu so với năm ngoái
Thị Hồng - 04/03/2020 17:53
 
Trước tác động của Covid-19, có khoảng 15% doanh nghiệp logistics bị giảm 50% doanh thu so với năm 2019. Cùng với đó, hơn 50% doanh nghiệp được khảo sát cho biết, số lượng dịch vụ logistics trong nước và quốc tế đã giảm từ 10% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu trên dựa theo báo cáo khảo sát doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA).

.
Khảo sát doanh nghiệp logistics thuộc VLA về các yếu tố ảnh hưởng từ Covid-19 (Nguồn: VLA).

Doanh nghiệp logistics cho rằng, họ đang gặp khó từ các hãng tàu và hãng hàng không

Cụ thể, các tuyến chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các hãng tàu như ONE, HMM và một số hãng tàu khác đều giảm tàu nối tất cả các tuyến, ảnh hưởng đến lịch xuất hàng và chất lượng dịch vụ. 

Hầu hết hàng nhập trên các tuyến về Việt Nam giảm mạnh, một số thị trường khác bị kiểm dịch gắt gao và các thủ tục vận hành từ thị trường khu vực châu Á và một số khu vực khác chậm trễ hơn so với bình thường.

Cùng với đó, các hãng tàu cũng giảm chuyến do sản lượng luân chuyển chung giảm, nên việc vận chuyển trở nên thất thường khi lịch thường xuyên thay đổi không thông báo trước và ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của khách hàng.

Theo khảo sát của VLA, các hãng hàng không hiện nay đều hủy các tuyến bay tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, CZ-DLC cắt giảm tuyến, SNG-HKG, hạn chế tối đa các chuyến bay từ vùng dịch.  Ngoài ra, giá cước vận chuyển hàng hóa tăng cao hơn so với bình thường.

Còn vận tải đường bộ, hiện, các tuyến biên giới đều khó để kiếm được nhà cung cấp vận chuyển.  Lượng hàng giảm dẫn đến nhu cầu về vận tải đường bộ giảm khoảng 30%.

Trước những diễn biến phức tạp như hiện nay, VLA đã tổng hợp và đưa ra một số các kiến nghị, đề xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp logistics, cũng như duy trì phát triển nền kinh tế - xã hội. 

Cụ thể, VLA đề nghị giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2020 hay đối với các doanh nghiệp kho lạnh, kho mát cần được ưu đãi về giá điện dùng (hiện nay giá cao hơn giá điện sản xuất từ 25%-30%),…

Xu hướng M&A 2020: Ngành vận tải & logistics sẽ tiếp tục sôi động
Nhiều thương vụ M&A trị giá hàng triệu đô đã được thực hiện năm 2019 và dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong các năm tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư