
-
Thúc đẩy đàm phán loạt FTA mới với Trung Đông, châu Phi
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 23/7/2025
-
Việt Nam thu 3,7 tỷ USD từ xuất khẩu sắt thép
-
Trọng trách với tăng trưởng của doanh nghiệp nhà nước
-
Thị trường sữa “sóng sánh” với tân binh Siba Group -
Doanh nghiệp tôn mạ đầu tư nâng cấp sản phẩm
Hội thảo cũng thu hút lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam, các hãng hàng không tư nhân (Vietjet Air), Vietnam Airline, Star Airline… và khoảng 50 nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Việt Nam muốn tìm hiểu và tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.
Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, Việt Nam có 21 sân bay dân sự đang hoạt động, bao gồm: Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và gần đây là Cam Ranh. Sắp tới, sẽ có những cảng HKQT Phú Quốc, Cát Bi (Hải Phòng)… Trong năm 2015, 21 sân bay này đang hoạt động với công suất khoảng 70 triệu hành khách/năm, nâng mức tăng trưởng vận chuyển đường hàng không 10 năm qua lên gần 15%/năm.
![]() |
Các đại biểu, nhà đầu tư trao đổi bên hành lang Hội thảo. Ảnh: Hà Minh |
Theo ông Cường, giai đoạn từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, hàng không Việt Nam (bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân) đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 10%/năm, số lượng hành khách đi máy bay đạt hơn 300 triệu vào năm 2030.
Theo kế hoạch, đến 2020 sẽ có 23 sân bay được khai thác (trong đó có 13 cảng HKQT), công suất 113 triệu lượt hành khách/năm. Hiện có có một thách thức lớn đối với cảng HKQT Tân Sơn Nhất TP HCM) theo ông Cường là quá tải do nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân ngày càng cao.
Vì vậy, Cục Hàng không đang cấp bách để nâng cao năng suất của cảng hàng không này. Theo kế hoạch, từ nay đến 2020, sẽ tăng từ 35-40 triệu hành khách/năm (hiện đã đạt 29 triệu hành khách/năm). Bên cạnh đó, từ nay đến năm 2020, sẽ đầu tư cảng HKQT Long Thành đạt 25 triệu khách/năm, diện tích 5.000 ha để chia sẻ với Tân Sơn Nhất. Khi đưa vào hoạt động sẽ khai thác đồng thời cảng Tân Sơn Nhất và Long Thành.Theo công suất thiết kế, đến năm 2030, khi hoàn thành giai đoạn 2, cảng HKQT Long Thành sẽ đạt công suất khai thác từ 80 đến 100 triệu hành khách/năm với các loại máy bay hiện đại.
Tại miền Trung, theo ông Cường, sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) chưa được phát triển như như kỳ vọng, thời gian tới, Cục hàng không sẽ có hướng kêu gọi đầu tư để phát triển thành Trung tâm bảo dưỡng, sưa chữa máy bay và đào tạo phi công cho cả Việt Nam. Đồng thời, xây dựng nơi đây thành Trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và quốc tế…
Cũng theo ông Cường, tất cả những kế hoạch trên để đi đến một tổng kế hoạch đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 25 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng HKQT, công suất 282 triệu lượt hành khách/năm.
Ông Cường hy vọng thông qua Hội thảo lần này, đại diện các Tập đoàn, Tổng công ty đến từ Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như các nhà đầu tư sẽ hứng thú với những danh mục đầu tư ở các sân bay hiện hữu và sân bay xây dựng mới trong tương lai mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Đáp lại những thiện chí kêu gọi đó từ Cục hàng không Việt Nam, đại diện lãnh đạo Công ty Honey Well tại Việt Nam mong muốn được hợp tác cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ; các công nghệ điều khiển cho tòa nhà, động cơ phụ máy bay… cho các thị trường quan trọng từ xăng, dầu tới ô tô và hàng không vũ trụ để hỗ trợ Việt Nam thành một đất nước xanh hơn, an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Tập đoàn Parsons có trụ sở tại Hồng Kông có mặt tại Hội thảo cũng mong muốn được cung cấp các giải pháp tài trợ vốn toàn dự án mà Việt Nam cho phép, bao gồm: tư vấn chiến lược, nghiên cứu khả thi, hoạch định, thiết kế, xây dựng, tổng thầu xây dựng công trình (EPC)…
Ngoài ra, Tập đoàn Pratt & Whitney của Hoa Kỳ, Tập đoàn dẫn đầu thế giới về cung cấp thiết kế, chế tạo và dịch vụ cho động cơ máy bay và các hệ thống năng lượng phụ trợ cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không quốc tế, quốc nội của Việt Nam và việc mua sắm, trang bị các loại máy bay mới chất lượng, an toàn của các hãng hàng không Nhà nước và tư nhân của Việt Nam.
Là diễn giả từ đầu đến cuối Hội thảo, bà Rena Biter, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận những đề xuất của Cục hàng không Việt Nam và mong muốn hợp tác làm ăn của các Tập đoàn đến từ Hoa Kỳ.
Theo bà Rene Biter, do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và việc xây dựng nhiều sân bay mới ngày càng cấp thiết tại Việt Nam, Việt Nam rất cần các công nghệ hàng không, thiết bị, dịch vụ thiết kế kỹ thuật.
Hội thảo lần này sẽ kết nối các nhà phát triển dựa án hàng không tại Việt Nam với công nghệ hàng không tiên tiến nhất và các nhà cung cấp thiết bị của Hoa Kỳ, Đồng thời, đây cũng là cơ hội chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động hàng không bao gồm việc ứng dụng các công nghệ, dịch vụ tiên tiến nhất trong lĩnh vực xây dựng và vận hành cảng hàng không. Tại hội thảo, thông qua nhiều hình thức gợp gớ, các cơ hội hợp tác giữ các công ty trong ngành hàng không các nước đã được trao đổi đầy đủ và chi tiết.

-
Khát vọng vươn mình từ những Đại hội -
Chính thức đầu tư bổ sung hơn 37.503 tỷ đồng vốn điều lệ năm 2025 cho VEC -
Xuất khẩu sắt thép sang Canada giảm -
Đèo Cả tiếp nối sứ mệnh gánh vác “việc lớn, việc khó” trong xây dựng hạ tầng -
Cả nước có 33 thương nhân đầu mối, 258 thương nhân phân phối xăng dầu -
THACO INDUSTRIES nhắm đích nhà sản xuất OEM hàng đầu khu vực ASEAN -
Cải cách vượt trội giúp Hải quan Hữu Nghị thu hút 700 doanh nghiệp mới trong nửa năm
-
1 Đề xuất mới về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản: Tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến để đề xuất chính sách phù hợp
-
2 Rõ dần phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối rừng và biển
-
3 Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về Dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt
-
4 Thị trường tài sản số thu hút tay chơi lớn
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Bệnh viện Quân y 175 ký kết hợp tác chuyên môn
-
SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”
-
Tăng trưởng đồng bộ cả về lượng và chất, tổng tài sản VPBank vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Đất nền Bắc Ninh sôi động sau sáp nhập - Thời cơ cho nhà đầu tư đón sóng
-
VietinBank thông báo về việc tự động cập nhật mã số thuế theo mã định danh cá nhân