Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
15.749 trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai, 3 người dương tính
Nguyễn Trang - 01/04/2020 21:06
 
Hà Nội đã điều tra được 15.749 trường hợp là bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học… tổ chức cách ly được 13.225 trường hợp chưa qua 14 ngày.
1
 Toàn cảnh phiên họp chiều 1/4
Mở rộng các trạm test nhanh Covid-19 ra các quận huyện
Chiều 1/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để triển khai các biện pháp quyết liệt kiểm soát dịch bệnh.
Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, sáng ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 trên cả nước. Số ca mắc tại Việt Nam có xu hướng tăng lên trong những ngày vừa qua. 
Tại Hà Nội, theo số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), tính đến 14h00 ngày 1/4/2020, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 87 trường hợp có xét nghiệm dương tính, trong đó: 33 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 54 trường hợp phát hiện tại cộng đồng (trong đó có 33 trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai).
Sở Y tế cho biết từ 31/3, cơ quan này đã thành lập 4 điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 với các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh viện Bạch Mai tại công động ở quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình và huyện Thanh Oai.
Trong ngày 31/3, đã xét nghiệm 783 trường hợp, trong đó 4 trường hợp có kết quả dương tính, tuy nhiên sau khi làm lại với xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả. Trong những ngày tới, sở sẽ mở rộng thêm các điểm xét nghiệm nhanh tại các quận huyện
UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, trong ngày 1/4, tại trạm dã chiến test nhanh trên phố Trần Đại Nghĩa đã phát hiện 1 ca dương tính Covid-19 có tiền sử dịch tễ từng vào Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai thăm người thân. Phụ nữ này là nhân viên một đại lý bán vé máy bay trên đường Phan Chu Trinh.
Theo báo cáo dịch tễ, trong ngày 19/3, trường hợp này đã đến thăm người nhà nằm tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai. Hiện nay, bệnh nhân được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh lâm sàng nhiệt đới Trung ương Đông Anh. Khu vực bệnh nhân này sinh sống trên đường Trương Định cũng đã được khử khuẩn.
Cách ly 13.225 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai
Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, CDC Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế của bệnh viện đang cách ly tại nhà và đang làm việc trong bệnh viện Bạch Mai.
Sở cũng tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở tập trung của Thành phố với 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Đã lấy mẫu xét nghiệm 541 trường hợp, 1 trường hợp dương tính, còn lại âm tính.
Trích xuất dữ liệu từ bệnh viện, sở Y tế đã xác minh được 1.348 trường hợp đang ở Hà Nội là các bệnh nhân nội trú tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội và lấy mẫu 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm 739 mẫu, tất cả đều âm tính.
Hà Nội cũng đã điều tra được 15.749 trường hợp là bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học… tổ chức cách ly được 13.225 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu đối với 339 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. 33 mẫu đã có kết quả với 3 trường hợp dương tính là người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên dịch vụ tại bệnh viện.
Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đơn vị đã tổ chức đưa đón các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai về khách sạn để cách ly nghỉ ngơi.
Tối 31/3, Bệnh viện Bạch Mai đã thông báo để vận chuyển 37 bác sĩ về khách sạn Mường Thanh ở quận Hà Đông. Trong ngày 1/4, Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng tiếp tục hiệp đồng với bệnh viện để đưa các y bác sỹ từ 7h sáng về bệnh viện và đến 17h đón về khách sạn.
Tuy nhiên số lượng cần đưa đón thì bệnh viện chưa thống kê được, và sẽ thông báo trước 1 tiếng. Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị Bệnh viện Bạch Mai hiệp đồng tốt hơn để chủ động trong công tác đưa đón các y bác sỹ với số lượng giờ giấc cụ thể, tránh tình trạng lúng túng như hiện nay.
Ngoài tích trữ hàng hóa còn tích trữ cả xăng dầu
Cũng tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho hay, trong ngày 31/3, sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16 về cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19, một số người dân chưa phân biệt được cách ly xã hội và phong tỏa nên tập trung đông người đến các điểm phân phối để mua sắm hàng hóa.
"Sở đã lập tức có thông cáo báo chí để tuyên truyền đến người dân và tái khẳng định thành phố cam kết trong bất kỳ tình huống nào cũng sẵn sàng đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân", bà Lan nói. 
Bà Lan cũng cho biết, cũng trong chiều 31/3, một số nhân dân ở vùng sâu đổ xô đi tích trữ xăng đầu. Sở đã đề nghị địa phương tuyên truyền chấm dứt ngay cũng như yêu cửa hàng xăng dầu không bán cho người dân mua bằng can tránh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự.
Tuy nhiên, trong sáng nay sở có tổ chức kiểm tra tại các siêu thị, chợ và việc mua sắm đã trở lại bình thường. Người dân vào siêu thị khi thấy hàng hóa vẫn đầy đủ sau khi đông người mua chiều qua nên cũng rất yên tâm. Thời gian chống dịch còn dài, các quận huyện cần thường xuyên tuyên truyền thường xuyên hiệu quả hơn để tránh tình trạng này tái diễn.
“Các quận huyện cần xử lý dứt điểm các chợ cóc, chợ tạm đến sáng nay vẫn có nhiều người dân tụ tập đông tại các khu vực này, tiềm ẩn cao nguy cơ lây nhiễm…”, bà Lan nói.
Thủ tướng đánh giá cao việc Hà Nội triển khai hiệu quả xét nghiệm nhanh Covid-19
Sáng 1/4, Chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nội đã vào cuộc mạnh mẽ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư