Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
18 tỷ đồng giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực quản lý tài chính công
Ngọc Tân - 01/12/2015 13:08
 
Đó là trị giá gói hỗ trợ kỹ thuật dành cho Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ, tư vấn và phân tích (Chương trình AAA) do Cục Kinh tế Nhà nước Thụy Sỹ (SECO); Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada (DFATD) tài trợ nhằm hỗ trợ cải cách quản lý tài chính công tại Việt Nam.
Đại diện SECO và DFATD cam kết tài trợ 18 tỷ đồng hỗ trợ Đà Nẵng nâng cao năng lực quản lý tài chính công
Đại diện SECO và DFATD cam kết tài trợ 18 tỷ đồng hỗ trợ Đà Nẵng nâng cao năng lực quản lý tài chính công

Chương trình có tổng trị giá gần 8 triệu USD, và Ngân hàng Thế giới là đơn vị được ủy quyền để triển khai thực hiện.

Thông tin trên được đoàn công tác của SECO và WB do ông Miroslav Delaporte, Giám đốc Quốc gia của SECO tại Việt Nam, và bà Vũ Hoàng Quyên, Chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, Trưởng nhóm nhiệm vụ phụ trách chương trình cho biết tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Võ Duy Khương vào ngày 30/11 về việc triển khai gói hỗ trợ này.

Ông Miroslav Delaporte cho biết, cùng với TP HCM, Đà Nẵng là địa phương được lựa chọn tiếp nhận gói hỗ trợ này phần lớn cũng chính nhờ vào tính tích cực và thiện chí phối hợp của Đà Nẵng trong thời gian đoàn thực hiện khảo sát trong vòng 1 năm qua. Theo đó, mục tiêu của gói hỗ trợ là cải thiện năng lực quản lý tài chính công của địa phương trong bối cảnh Việt Nam ngày càng phân cấp nhiều hơn nữa xuống các chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ông Võ Duy Khương cho biết rất vui mừng khi được biết Đà Nẵng là địa phương được hưởng lợi của Chương trình, và cho rằng đây là hình thức hỗ trợ hoàn toàn mới. Trả lời câu hỏi của đoàn về những ưu tiên phát triển chiến lược trung hạn của Đà Nẵng, Phó Chủ tịch cho hay, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố xác định ưu tiên dành các nguồn lực đầu tư công trung hạn để phát triển mạnh du lịch, dịch vụ và tập trung thu hút đầu tư vào 2 lĩnh vực Công nghệ cao và CNTT; tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ các kết cấu hạ tầng quan trọng, đặc biệt là cơ bản hiện thức hóa mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành TP môi trường vào năm 2020; và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố, trong đó có đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp của sinh viên.

Liên quan đến vấn đề phân cấp ngân sách, ông Khương cho biết tỷ lệ phân chia ngân sách giữa TW và địa phương tại Việt Nam chủ yếu do TW quyết định, và không có ngân sách độc lập cho địa phương. Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cũng cho rằng hiệu quả chi tiêu công của TW và địa phương tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập cần phải khắc phục, do vậy hy vọng Chương trình AAA có thể góp phần giải quyết vấn đề này.

Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc hợp tác chặt chẽ để triển khai Chương trình AAA, trong đó các nội dung trọng tâm là gắn kết giữa kế hoạch và ngân sách, kiểm soát có hiệu quả việc chấp hành ngân sách, cung cấp thông tin ngân sách có chất lượng, và nâng cao hiệu quả các hệ thống để đảm bảo ổn định ngân sách. Thành phố cũng sẽ thể hiện trách nhiệm trong việc phối hợp với WB để thực hiện Báo cáo đánh giá chi tiêu công và thực hiện trách nhiệm giải trình tài chính, phân tích các ưu điểm, hạn chế và đưa ra các khuyến nghị để khắc phục.

Nhật Bản tài trợ Đà Nẵng triển khai xây dựng kịch bản đô thị cacbon thấp
Ngày 23/11, UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết vừa có văn bản đồng ý chủ trương triển khai Chương trình Nghiên cứu xây dựng kịch bản đô thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư