-
TP.HCM đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo 2 tuyến rạch ô nhiễm nặng -
TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Cần Thơ sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch -
TP.HCM: Đề xuất giải pháp tháo gỡ, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều dự án lớn -
Cơ hội cho Việt Nam trong làn sóng tái định vị sản xuất -
Phát triển kinh tế nhà nước qua gần 40 năm Đổi mới và đề xuất, kiến nghị - Bài 2: Nên gọi doanh nghiệp nhà nước là thành phần kinh tế công
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) dài 51km, đi qua TP.HCM và Tây Ninh, khởi đầu từ Củ Chi và kết thúc ở Mộc Bài, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 19.617 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.491 tỷ đồng; vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư là 8.452 tỷ đồng. Vốn nhà nước trong dự án (nếu có) khoảng 478 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương và thành phố là 9.674 tỷ đồng. Dự án không có nguồn vốn nước ngoài (ODA).
Vừa mở E-HTQT (hồ sơ quan tâm qua mạng), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho hay, có 3 nhà thầu đã quan tâm dự án này gồm: Liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen (Việt Nam), Tập đoàn China Harbour Engineering Company Limited (Trung Quốc) và Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc - Tập đoàn CT (China Road and Bridge Corporation và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star, Việt Nam).
Tìm hiểu của chúng tôi, liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen, gồm 2 doanh nghiệp trong nước. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 từng tham gia thi công một số dự án như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5km, đưa vào sử dụng năm 2024); thi công nâng cấp 37km đoạn quốc lộ 1 qua Cam Ranh - Cam Lâm (Khánh Hoà, hoàn thành năm 2015; Quốc lộ 1K (TP.HCM – Bình Dương cũ)…
Trong khi đó, Lizen (trước đây là Licogi 16) được biết đến là nhà thầu chủ lực, đóng góp vào nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia như: Cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng. Công ty cũng tham gia vào các dự án lớn khác như đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
![]() |
| Phối cảnh cao tốc TP.HCM-Mộc Bài |
Còn lại, hai nhà thầu đến từ Trung Quốc thì China Harbour Engineering Company Limited (CHEC) là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn China Communications Construction Company có trụ sở tại Bắc Kinh. Tại Việt Nam, CHEC đang góp mặt trong các dự án như sân bay Long Thành, dự án cảng biển, điện gió và các công trình phụ trợ.
Với liên danh China Road and Bridge Corporation (CRBC) và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star thì CRBC là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cầu đường của Trung Quốc, đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng tại Việt Nam.
Còn Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star là một công ty bất động sản và đầu tư hạ tầng trong nước (Việt Nam), đang mở rộng lĩnh vực hoạt động và hợp tác với các đối tác quốc tế để tham gia vào các dự án giao thông quy mô lớn.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) và nước bạn Campuchia. Dự án đã khởi công gói thầu đầu tiên (rà phá bom mìn) vào ngày 19/8 vừa qua.
Các gói thầu còn lại đang được chủ đầu tư gấp rút thực hiện để đảm bảo tiến độ. Trong đó, gói thầu quan trọng nhất là dự án thành phần 1 thiết kế, thi công và vận hành toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đã hoàn thành việc khảo sát quan tâm của nhà đầu tư. Theo Ban Giao thông, căn cứ trên kết quả khảo sát, Ban Giao thông sẽ báo cáo UBND TP.HCM xem xét phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Dự kiến dự án thành phần 1 sẽ chọn nhà đầu tư vào tháng 1/2026 và khởi công vào tháng 3/2026.
-
TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Cần Thơ sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch -
TP.HCM: Đề xuất giải pháp tháo gỡ, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều dự án lớn -
Cơ hội cho Việt Nam trong làn sóng tái định vị sản xuất
-
Phát triển kinh tế nhà nước qua gần 40 năm Đổi mới và đề xuất, kiến nghị - Bài 2: Nên gọi doanh nghiệp nhà nước là thành phần kinh tế công -
TP.HCM chốt thời điểm khởi công 4 dự án hạ tầng lớn -
6 dự án truyền tải tại Cần Thơ chờ gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ -
Đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ khởi công tuyến metro số 2 -
Cà Mau mời gọi đầu tư vào các dự án năng lượng, logistics -
Khánh Hòa lên phương án kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp vào KCN Ninh Thủy -
Nhiều doanh nghiệp Italia muốn mở rộng đầu tư tại TP.HCM
-
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

